Theo dõi Báo Hànộimới trên

Công khai “4 rõ”, kiên quyết không có “điểm nóng”

Hồng Hạnh| 04/05/2013 06:47

(HNM) - Chiều 3-5, Phó Chủ tịch UBND TP, Trưởng BCĐ Nguyễn Thị Bích Ngọc yêu cầu các quận, huyện phải công khai


Các trường chuẩn bị mọi điều kiện cần thiết, sẵn sàng đón các em vào lớp 1. Ảnh: Bá Hoạt



Sẵn sàng đón học sinh vào lớp 1

Năm học 2013-2014, quy mô HS cấp tiểu học tăng đột biến với khoảng hơn 125 nghìn HS, nhiều hơn 11 nghìn HS so với năm học trước. Bởi thế, mối lo lớn đối với các quận, huyện là làm thế nào để bảo đảm chỗ học cho mọi HS trong điều kiện mạng lưới trường, lớp còn hạn hẹp, nhất là với các trường trong khu vực nội thành. Tuy nhiên, theo báo cáo của các quận, huyện tại buổi họp giao ban chiều 3-5, đến thời điểm này, các đơn vị đều đã chuẩn bị đủ điều kiện cần thiết, sẵn sàng đón các bé vào lớp 1.

Lãnh đạo huyện Sóc Sơn - đơn vị có số lượng HS vào lớp 1 tăng nhiều nhất (hơn 1.800 HS) cho biết, việc gia tăng số lượng HS lớp 1 như năm nay là chưa từng có và rải đều ở các xã. Khảo sát của huyện cho thấy, trường tăng nhiều nhất là 70 HS, nơi ít nhất là 25 HS. Với những điều kiện về cơ sở vật chất, số phòng học hiện có thì hầu hết các trường trên địa bàn huyện vẫn bảo đảm số HS bình quân theo quy định là 35 HS/lớp, không có trường vượt quá 40 HS/lớp.

Còn tại quận Thanh Xuân, bà Nguyễn Thị Thủy, Trưởng phòng GD-ĐT quận cho biết, ngay từ đầu năm học, dự báo được số lượng HS vào lớp 1 tăng hơn 850 em, lãnh đạo quận đã tăng cường đầu tư các điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ cho các trường tiểu học. Hiện 12 trong số 14 phòng học cần tăng thêm để đáp ứng chỗ học cho HS đã cơ bản hoàn thành, 2 phòng còn lại đang khẩn trương xây dựng để đưa vào sử dụng đúng dịp đầu năm học mới. Ngoài ra, để tránh bức xúc trong công tác TS, quận đã xây dựng 3 phương án phân tuyến TS: Thứ nhất là theo trục giao thông, tránh để HS phải vượt qua các trục đường lớn; thứ hai là theo phường; thứ ba là phân tuyến với những phường giáp ranh, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho HS đi học an toàn. Các thông tin cụ thể về từng phương án sẽ được công bố công khai đến người dân.

Quận Cầu Giấy năm nay có số lượng HS vào lớp 1 tăng hơn 500 em, song hiện tại tất cả các trường đều có bình quân ở mức 50 HS/lớp. Lãnh đạo quận cho biết đang triển khai dự án xây thêm nguyên đơn cho những trường quá đông HS, tổ chức phân tuyến lại với một số trường. Theo Phó Chủ tịch UBND quận Nguyễn Thị Vân Anh, 10 năm qua, quận đã xây thêm 20 trường học mới với kinh phí đầu tư hơn 700 tỷ đồng, song do tốc độ tăng dân số quá nhanh, các trường học đều quá tải. Bởi thế, từ nay đến hết năm 2014, trên địa bàn quận sẽ có thêm 6 trường học nữa.

Sẽ công khai tuyến tuyển sinh

Thống kê của Sở GD-ĐT Hà Nội cho thấy, năm học 2013-2014, ngoài sự gia tăng đột biến ở tiểu học, số lượng HS các cấp đều tăng, trong đó mầm non tăng 5 nghìn trẻ, số HS vào lớp 6 tăng gần 4 nghìn em. Theo chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc, ngoài việc phải bảo đảm đủ chỗ học cho HS trong độ tuổi, có lộ trình để giảm dần số HS bình quân/lớp, các quận, huyện phải công khai kế hoạch TS với nguyên tắc "4 rõ", gồm: Rõ chỉ tiêu TS, rõ tuyến TS, rõ thời gian TS và rõ phương thức TS. Chậm nhất tới ngày 30-5-2013, phải niêm yết kế hoạch này trên cổng điện tử của các quận, huyện và của Sở GD-ĐT để người dân biết, thực hiện đúng các quy định của ngành và cùng tham gia giám sát việc thực thi. Các quận, huyện phải niêm yết, tuyên truyền thường xuyên trên loa truyền thanh chỉ tiêu TS và việc phân tuyến TS của từng trường trên địa bàn để phụ huynh biết mình ở khu nhà này, tổ dân phố này thì con sẽ học trường nào. Về thời gian TS, theo quy định là bắt đầu từ ngày 1 đến ngày 15-7, song các quận, huyện có thể bố trí lệch thời gian TS cho từng độ tuổi hoặc cho từng địa bàn dân cư, tổ dân phố để tránh tình trạng lộn xộn hoặc tập trung quá đông người tại trường trong những ngày đầu. Kinh nghiệm của một số quận năm ngoái là ưu tiên 3 ngày đầu tuyển HS 5 tuổi, sau đó đến 4 tuổi, 3 tuổi…

Theo chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc, ngay sau buổi họp này, các quận, huyện, nhất là những nơi tập trung nhiều khu công nghiệp phải rà soát kỹ lại số lượng HS trong độ tuổi đi học để chủ động, kiên quyết không để xảy ra điểm "nóng", gây bức xúc trong dư luận về TS. Quan điểm của lãnh đạo TP là dù HS có hộ khẩu hay HS theo cha mẹ đi làm việc, tạm trú tại địa bàn đều được hưởng những điều kiện thuận lợi nhất trong học tập. "Việc tổ chức TS vào các lớp đầu cấp là trách nhiệm của các quận, huyện. Lãnh đạo TP sẽ xử lý nghiêm khắc những cá nhân, đơn vị có hành vi vi phạm các quy định liên quan đến công tác chỉ đạo, tổ chức các kỳ thi và TS trên địa bàn năm 2013", Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công khai “4 rõ”, kiên quyết không có “điểm nóng”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.