Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Chặt chẽ vì quyền lợi của học sinh

Hồng Hạnh| 12/06/2013 05:52

(HNM) - Do tính cạnh tranh cao để được vào trường công lập nên kỳ thi tuyển sinh (TS) vào lớp 10 năm học 2013-2014 của Hà Nội có áp lực rất lớn với phụ huynh và học sinh (HS).


Quyền dự thi và có chỗ học


Với số lượng chỉ tiêu bằng gần 70% tổng số HS đăng ký dự thi, cơ hội cho HS vào học các trường THPT công lập năm học 2013-2014 không giảm so với năm học trước. Khẳng định này của Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội Đoàn Hoài Vĩnh đã giải tỏa nỗi lo của nhiều phụ huynh, HS khi số liệu thống kê của Sở GD-ĐT cho thấy, chỉ tiêu TS vào lớp 10 các trường THPT công lập năm nay giảm hơn so với năm ngoái 1.400 HS. Tuy nhiên, số HS dự thi năm nay cũng giảm gần 5.000 em nên con số tương đối giữa chỉ tiêu và số HS dự thi vẫn tương đương các năm trước.

Năm nay, công tác tuyển sinh vào lớp 10 có một số điều chỉnh. Ảnh: Viết thành



Để bảo đảm quyền lợi dự thi

cho mọi HS có nguyện vọng, Sở GD-ĐT Hà Nội đã kiên quyết xử lý những hiện tượng vì bệnh thành tích mà làm ảnh hưởng đến HS. Khi có thông tin về việc một số nơi, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, có tình trạng nhà trường vận động những HS học yếu, kém không tham gia kỳ thi TS vào lớp 10 vì sợ sẽ làm ảnh hưởng đến uy tín, danh hiệu thi đua, Sở GD-ĐT đã trực tiếp xác minh và yêu cầu chấm dứt ngay. Từ nay đến ngày thi, nếu phát hiện tình trạng tương tự, Sở sẽ kiên quyết kỷ luật hiệu trưởng. Đây không phải lần đầu tiên hiện tượng này xảy ra. Năm ngoái, lãnh đạo một địa phương đã bị dư luận phản đối khi ban hành chủ trương tương tự với lý do để đẩy mạnh công tác phân luồng.

Giám sát chặt chẽ việc thực hiện quy trình TS của các trường THPT là điểm mới của Hà Nội trong kỳ TS năm nay nhằm tránh tình trạng thừa chỗ học mà HS thì "bơ vơ". Cụ thể, khi tiếp nhận HS, nhà trường phải yêu cầu HS ký vào danh sách nhập học. Hết thời gian TS từng đợt, nhà trường phải nộp lại danh sách này, thay vì chỉ báo cáo về số lượng nhập học và chỉ tiêu như mọi năm. Danh sách nhập học thể hiện rõ số lượng HS nhập học thực tế so với chỉ tiêu được phê duyệt và được coi là căn cứ quan trọng để Sở GD-ĐT quyết định có cho phép trường hạ điểm chuẩn hay không. Những năm trước, có hiệu trưởng báo cáo là đã tuyển đủ song thực chất lại chưa tuyển hết chỉ tiêu được giao, cố tình để trống chỗ trong khi HS vẫn có nguyện vọng học. Quy trình cho phép tuyển nguyện vọng 3 cũng sẽ được làm chặt chẽ hơn theo hướng rà soát kỹ các dữ liệu liên quan như địa bàn, điểm chuẩn, điểm thi… vừa để đáp ứng nguyện vọng học của HS, bảo đảm cho số HS dôi dư vào tương ứng với chỉ tiêu, vừa hạn chế sự xáo trộn trong công tác TS của các trường trên cùng địa bàn.

Quyền cạnh tranh bình đẳng

Như mọi năm, Hà Nội vẫn áp dụng phương thức xét tuyển kết hợp với thi tuyển để TS vào lớp 10. Khâu xét tuyển (gồm điểm học tập và rèn luyện của HS ở cấp THCS) đã được thực hiện xong. Vài năm nay, việc cập nhật kết quả học tập, rèn luyện của HS ngay từ lớp 6 vào phần mềm dùng chung của ngành đã góp phần làm cho phần xét tuyển có độ tin cậy cao hơn. Cuối tháng 5 vừa qua, các trường THCS đã công bố công khai kết quả này của từng HS và không có khiếu nại nào.

Để chuẩn bị cho khâu thi tuyển, Hà Nội đã bố trí 149 hội đồng coi thi với hơn 3.000 phòng thi. Theo chỉ đạo của Sở GD-ĐT, dù đây là kỳ thi thường niên, song vì tính cạnh tranh nên mỗi thành viên tham gia công tác TS tuyệt đối không được chủ quan, lơ là. Tham gia công tác coi thi, một nửa là giáo viên THCS không dạy ngữ văn và toán lớp 9 năm học 2012-2013, nửa còn lại là giáo viên THPT cũng không dạy hai môn thi TS. Bên cạnh biện pháp để hạn chế tiêu cực có thể xảy ra này, Sở yêu cầu chủ tịch hội đồng coi thi năm nay phải tuân thủ nghiêm ngặt quy định về phân công giám thị.

Cũng theo Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội Đoàn Hoài Vĩnh, năm nay Hà Nội sẽ kiên quyết hơn trong việc xử lý đối với những cán bộ quản lý mắc sai phạm trong quá trình làm nhiệm vụ trong kỳ thi TS THPT. Nếu phát hiện sai phạm, hiệu trưởng trường THPT công lập sẽ chịu hình thức kỷ luật theo quy định của Luật Công chức; hiệu trưởng các trường ngoài công lập có sai phạm thì nhà trường sẽ không được giao chỉ tiêu TS năm học 2014-2015.

Một số mốc thời gian HS cần nhớ
- Ngày 17-6: Có mặt tại địa điểm thi, học Quy chế thi, xem số báo danh, sơ đồ phòng thi.
- Ngày 18-6: Toàn bộ HS tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập với hai môn thi: Ngữ văn (buổi sáng, từ 8h); toán (buổi chiều, từ 14h30). Thời gian làm bài: 120 phút/môn.
- Từ ngày 19 đến ngày 21-6: HS dự thi vào các lớp chuyên, trường chuyên theo lịch.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Chặt chẽ vì quyền lợi của học sinh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.