Theo dõi Báo Hànộimới trên

Công khai “bốn rõ”, chấm dứt quá tải

Thống Nhất| 01/02/2015 06:11

(HNM) - Thông tin chính thức từ Sở GD-ĐT Hà Nội trong tuần qua khẳng định: Năm học 2015-2016, công tác tuyển sinh của các trường mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn thành phố vẫn ổn định theo phương thức xét tuyển như năm học trước.



Dù quy mô học sinh (HS) ở mỗi cấp học có sự điều chỉnh, song chủ trương chung của lãnh đạo thành phố là HS ở mọi địa bàn đều được đáp ứng nguyện vọng học tập, dứt khoát không để xảy ra điểm "nóng" hoặc quá tải tại một số trường học.

Hà Nội quyết tâm không để xảy ra tình trạng quá tải tại một số trường trong kỳ tuyển sinh đầu cấp năm học 2015-2016. Ảnh: Bá Hoạt


Đủ chỗ học cho mọi học sinh

Với đặc thù của Thủ đô, quy mô HS hằng năm luôn ở mức cao và có nhiều biến động, song năm nào, việc bảo đảm đủ chỗ học cho mọi HS cũng là chủ trương được ưu tiên hàng đầu trong công tác tuyển sinh vào các lớp đầu cấp (gồm mầm non, lớp 1, lớp 6). Nhiều năm nay, tỷ lệ ra lớp ở trẻ 5 tuổi, trẻ 6 tuổi vào lớp 1 và HS hoàn thành chương trình tiểu học vào học lớp 6 tại Hà Nội luôn là 100%. Riêng đối với trẻ mầm non, tỷ lệ trẻ được huy động ra lớp năm sau luôn cao hơn năm trước.

Theo tờ trình của Sở GD-ĐT Hà Nội đã được UBND thành phố phê duyệt, năm học 2015-2016, Hà Nội phấn đấu tăng tỷ lệ huy động trẻ đến trường mầm non ở các độ tuổi, trong đó có 35% trẻ nhà trẻ và 96% trẻ mẫu giáo. Chỉ tiêu dự kiến tuyển vào lớp 1 tại các trường tiểu học là khoảng 135 nghìn HS; vào lớp 6 là 102 nghìn HS - tương đương với 100% số HS trong độ tuổi.

Ông Nguyễn Hữu Độ, Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết: Với mục tiêu nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục toàn diện ở các nhà trường, chỉ đạo của lãnh đạo ngành với các phòng GD-ĐT quận, huyện, thị xã và các nhà trường trong công tác tuyển sinh năm học mới không chỉ cần đủ chỗ học, mà còn phải bảo đảm chỗ học có chất lượng cho mọi HS. Tức là không chỉ nhằm tạo điều kiện cho HS được học, mà phải là học được, học một cách thực chất với các điều kiện tốt nhất. Điều ấy đòi hỏi mỗi nhà trường phải quan tâm đến chất lượng đội ngũ giáo viên, đến việc đầu tư trang thiết bị dạy học…

Để đạt mục tiêu đề ra, giải pháp quan trọng của ngành là giảm quy mô HS trong một lớp. Đây là một phần của chủ trương "ba tăng, ba giảm" được Hà Nội kiên trì triển khai từ nhiều năm nay và thực tế đã có tác động tích cực đến chất lượng giáo dục toàn ngành. Năm học trước, một số đơn vị như quận Hoàn Kiếm, Đống Đa, Ba Đình đã chủ động trong việc khống chế sĩ số HS/lớp từ khi giao chỉ tiêu tuyển sinh. Với cấp THCS, chỉ tiêu giao cho mỗi lớp không quá 45 HS - đúng quy định của điều lệ trường; quy mô ở tiểu học là khoảng trên dưới 40 HS/lớp.

Không để quá tải

Số liệu thống kê của Sở GD-ĐT cho thấy, so với năm học trước, số lượng trẻ vào lớp 1 năm học 2015-2016 tại Hà Nội tăng khoảng 8 nghìn HS, số HS vào lớp 6 giảm 7 nghìn HS. Về tổng thể, quy mô HS chưa phát hiện có sự chênh lệch nhiều, song ở từng cấp học, nhất là mầm non và tiểu học cần sự chuẩn bị về các điều kiện phục vụ dạy - học để đáp ứng được nhu cầu học tập của HS. Tuy nhiên, để làm căn cứ cho việc giao chỉ tiêu tuyển sinh chính xác, đáp ứng được mục tiêu bảo đảm quyền lợi học tập cho mọi HS, yêu cầu được nhấn mạnh với các phòng GD-ĐT trong việc triển khai công tác tuyển sinh là phải quan tâm đến việc thống kê số lượng trẻ/HS từng độ tuổi trên địa bàn. Đây không phải là yêu cầu mới, nhưng được đặc biệt nhấn mạnh trong công tác tuyển sinh năm nay nhằm tránh tình trạng số liệu điều tra một đằng, số liệu trẻ/HS ra lớp thực tế khi tuyển sinh một nẻo, dẫn đến nhiều xáo trộn ở một số địa bàn.

Theo kế hoạch đã được Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc phê duyệt, UBND các quận, huyện, thị xã có trách nhiệm xây dựng kế hoạch tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6 năm học 2015-2016, trong đó có các nội dung cơ bản như phân chia địa bàn tuyển sinh, chỉ tiêu tuyển sinh, quy định về số HS trên một lớp, số lớp của từng trường... Kế hoạch tuyển sinh của mỗi quận, huyện, thị xã phải bảo đảm yêu cầu "bốn rõ", gồm rõ tuyến tuyển sinh, rõ chỉ tiêu tuyển sinh, rõ phương thức tuyển sinh và rõ thời gian tuyển sinh. Việc phân tuyến tuyển sinh hợp lý, trong đó đặc biệt là việc giảm số HS trái tuyến được coi là giải pháp quan trọng nhằm bảo đảm mục tiêu đáp ứng nguyện vọng học tập của HS ở mọi địa bàn.

Cũng theo chỉ đạo của lãnh đạo thành phố, kế hoạch tuyển sinh vào các lớp đầu cấp của mỗi quận, huyện, thị xã phải được công khai cho phụ huynh trước thời điểm tuyển sinh ít nhất một tháng. Đây là năm thứ 3 liên tiếp, Hà Nội kiên trì thực hiện quy định này nhằm tạo thuận lợi cho phụ huynh trong việc làm thủ tục nhập học cho con, đồng thời tăng cường sự tham gia giám sát của các lực lượng xã hội đối với việc thực thi các chủ trương, quy định của ngành giáo dục. Theo phản ánh của phụ huynh, việc công khai kế hoạch tuyển sinh tạo thuận lợi cho phụ huynh làm thủ tục tuyển sinh nhanh gọn hơn, bởi đã biết rõ nhà mình ở tổ dân phố này thì con được học trường nào, bao giờ đến thời điểm tuyển sinh, từ đó đến đúng địa chỉ cần nộp hồ sơ.

Chủ trương chung thì đã rõ. Nhiệm vụ cụ thể của cơ sở cũng đã định hình. Vấn đề còn lại là ý thức thực thi nhằm góp phần vào mục tiêu cuối cùng là bảo đảm quyền lợi học tập cho HS một cách có chất lượng nhất.

- UBND các quận, huyện, thị xã có trách nhiệm xây dựng kế hoạch tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6 năm học 2015-2016. Kế hoạch tuyển sinh phải được công khai trên website của các phòng GD-ĐT và Sở GD-ĐT Hà Nội.

- Phương thức tuyển sinh: Xét tuyển theo tuyến.

- Thời gian tuyển sinh: Từ ngày 1 đến 15-7-2015.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công khai “bốn rõ”, chấm dứt quá tải

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.