Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tuyển sinh đầu cấp tại Hà Nội: Bảo đảm quyền lợi học sinh, tránh quá tải

Thống Nhất| 11/04/2015 06:54

(HNM) - Năm học 2015-2016, quy mô học sinh (HS) vào các lớp đầu cấp của Hà Nội có chiều hướng tăng, trong đó số HS vào lớp 10 THPT tăng hơn 10 nghìn em so với năm trước. Để đáp ứng chỗ học cho mọi HS như chỉ đạo của lãnh đạo thành phố, tại hội nghị hướng dẫn công tác tuyển sinh (TS) đầu cấp


Lúng túng trong xét tuyển vào lớp 6

Vấn đề "nóng" thu hút sự quan tâm của các nhà trường là việc cụ thể hóa quy định không tổ chức thi tuyển sinh vào lớp 6 của Bộ GD-ĐT như thế nào nhằm bảo đảm đúng yêu cầu, đáp ứng chất lượng "đầu vào" và không làm khó cho cơ sở.

Học sinh lớp 1 Trường Tiểu học Tràng An năm học 2014-2015. Ảnh: Bảo Lâm



Theo thống kê sơ bộ, năm học 2014-2015, trên địa bàn thành phố có khoảng gần chục trường THCS hoặc trường trung học sử dụng phương thức thi để TS lớp 6, bởi số lượng hồ sơ đăng ký dự tuyển vào các trường này luôn cao hơn nhiều lần so với chỉ tiêu được giao, điển hình như Marie Curie, Nguyễn Tất Thành, Cầu Giấy, Nguyễn Siêu… Trước quy định mới, hầu hết các ý kiến đều tỏ ra băn khoăn, mong muốn thành phố sớm có hướng dẫn chi tiết về phương thức TS dành riêng cho những trường có tính chất đặc thù.

Đại diện cho các quận, huyện có trường thuộc diện này, bà Lê Kim Ánh, Phó Trưởng phòng GD-ĐT quận Cầu Giấy cho biết: Để chuẩn bị cho công tác TS đầu cấp năm học 2015-2016, quận đã tổ chức hội nghị do UBND quận chủ trì để bàn phương thức triển khai thống nhất trên địa bàn. Tuy nhiên, điểm vướng nhất hiện nay là về phương thức TS lớp 6 của những trường có chỉ tiêu ít, nguyện vọng nhiều, trong đó khối công lập có Trường THCS Cầu Giấy, ngoài ra còn một số trường ngoài công lập. Với chỉ đạo không thi tuyển vào lớp 6, sau nhiều lần họp bàn, hai phương thức đang được thống nhất đề xuất, gồm: Xét tuyển (đối với trường công lập), xét tuyển và kiểm tra chỉ số IQ, EQ (với những trường ngoài công lập). Tuy nhiên, việc xét tuyển bằng học bạ lại gặp khó bởi từ lớp 4 trở về trước HS được đánh giá bằng điểm số, nhưng tới lớp 5 lại bằng nhận xét. Hiện giờ quận chưa có tiêu chuẩn chung nào để xét học bạ.

Cấm vận động học sinh không thi vào lớp 10

Năm học 2015-2016, việc TS lớp 10 THPT vẫn duy trì theo phương thức kết hợp thi tuyển (thi môn ngữ văn, toán) với xét tuyển (kết quả học tập, rèn luyện của HS ở lớp 6, 7, 8, 9). Đây là phương thức đã được Hà Nội triển khai gần chục năm qua, và thực tế đã có tác động tích cực đến chất lượng giáo dục ở cả cấp THCS và THPT. Để bảo đảm tính chính xác, công bằng của kết quả xét tuyển, Sở GD-ĐT đã yêu cầu các phòng GD-ĐT, trường THCS quản lý chặt chẽ kết quả học tập, rèn luyện của HS ngay từ khi các em vào lớp 6 và niêm phong học bạ của HS lớp 9 sau ngày 15-5. Kết quả này được công khai cho HS, phụ huynh biết vào cuối năm học và được tổ chức kiểm tra chéo giữa 100% các trường trên địa bàn từng quận, huyện.

Theo thống kê sơ bộ của Sở GD-ĐT, năm học 2015 - 2016, số lượng HS dự kiến được tuyển vào lớp 10 THPT tại Hà Nội là gần 85 nghìn em, tăng hơn 10 nghìn em so với năm ngoái. Sở GD-ĐT đã tính toán, phân bổ chỉ tiêu cho các loại hình trường, trong đó tỷ lệ HS vào trường THPT công lập đạt 60%, số còn lại vào các trường THPT ngoài công lập, trung tâm giáo dục thường xuyên và trường trung cấp chuyên nghiệp, bảo đảm sự phát triển cân đối giữa các loại hình trường, tránh tình trạng quá tải.

Theo Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Phạm Văn Đại, do số lượng HS tăng nhiều, nhưng số trường tăng ít nên các trường phải lưu ý tăng cường các điều kiện để đáp ứng nhu cầu HS. Các điều kiện ở đây không chỉ là cơ sở vật chất, thiết bị, đội ngũ giáo viên mà bao gồm mọi yếu tố để bảo đảm tốt nhất các điều kiện phục vụ HS.

Trước thực tế vài năm qua có hiện tượng nhà trường vận động HS có học lực trung bình, yếu không tham gia kỳ thi vào lớp 10 THPT vì sợ ảnh hưởng đến thành tích chung, ông Ngô Văn Chất, Trưởng phòng Quản lý thi và kiểm định chất lượng giáo dục (Sở GD-ĐT) nhấn mạnh: Sở không đánh giá thi đua về kết quả thi tuyển vào lớp 10 THPT của các nhà trường. Sở GD-ĐT sẽ ban hành văn bản cụ thể về việc này, yêu cầu các trường bảo đảm quyền được dự thi của HS, tuyệt đối không được vận động HS không tham gia kỳ thi TS lớp 10 THPT.

Ông Ngô Văn Chất khẳng định: Mọi HS tốt nghiệp THCS có nguyện vọng, đủ điều kiện đều được tham dự kỳ thi TS vào lớp 10 tại Hà Nội theo đúng quy định của Sở GD-ĐT, các nhà trường không được vì bất kỳ lý do nào mà làm ảnh hưởng đến quyền lợi học tập của HS.

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Phạm Văn Đại:Nghiêm cấm việc tổ chức thi tuyển vào lớp 6

Các phòng GD-ĐT có trách nhiệm yêu cầu các trường (cả công lập và ngoài công lập) thuộc địa bàn quản lý thực hiện nghiêm túc quy định cấm tổ chức thi tuyển vào lớp 6. Nếu trường nào có số HS đăng ký học vượt quá chỉ tiêu thì xây dựng đề án gửi Sở GD-ĐT, hạn cuối vào ngày 14-4. Ngày 16-4, Sở GD-ĐT sẽ họp với UBND các quận, huyện, thị xã, các phòng GD-ĐT và nhà trường để chốt phương án cuối cùng. Nếu trường nào không xây dựng đề án mà TS theo phương án khác ngoài phương án xét tuyển thì trưởng phòng GD-ĐT, UBND quận, huyện, thị xã nơi đó phải chịu trách nhiệm trước UBND thành phố.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuyển sinh đầu cấp tại Hà Nội: Bảo đảm quyền lợi học sinh, tránh quá tải

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.