Theo dõi Báo Hànộimới trên

Các trường THCS ở Hà Nội đưa ra phương án tuyển sinh vào lớp 6

Theo Bích Lan| 13/04/2015 16:05

Trường THCS Lương Thế Vinh sẽ khảo sát như chương trình


Trước yêu cầu cấm tổ chức thi tuyển sinh vào lớp 6 của Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT Hà Nội đang yêu cầu tất cả các trường THCS tuyển sinh vào lớp 6 có lượng hồ sơ đăng ký nhiều so với chỉ tiêu tuyển sinh phải có phương án gửi về Sở vào ngày 14/4. Đến ngày 16/4, Sở sẽ yêu cầu các trường THCS chốt phương án tuyển sinh vào lớp 6 để báo cáo lên các cấp có thẩm quyền xem xét.

Để có phương án tuyển sinh khả thi, hiệu quả, an toàn trên toàn thành phố, Sở GD-ĐT Hà Nội sẽ mời các nhà khoa học, các nhà giáo, quản lý giáo dục đánh giá cũng như dư luận xã hội đóng góp ý kiến.

“Lệnh cấm” đã được ban hành nhưng cho đến nay, nhiều trường THCS có số lượng hồ sơ đăng ký lớn vẫn rất “bí” để chọn phương án khả thi nhất.

Trường THCS Lương Thế Vinh trình phương án “Ai là triệu phú”

Trước thời hạn mà Sở GD-ĐT Hà Nội yêu cầu, trường THCS Lương Thế Vinh (Hà Nội) đã có phương án tuyển sinh trình lên Sở thay cho việc thi tuyển như mọi năm.

PGS Văn Như Cương, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Trường THCS Lương Thế Vinh cho biết: “Phương án của nhà trường là không thi tuyển mà sẽ tổ chức khảo sát có tính chất trắc nghiệm để kiểm tra nhận thức của các em học sinh về tất cả mọi lĩnh vực, gồm: gia đình, xã hội, nhận biết, áp dụng, IQ...

Hệ thống câu hỏi sẽ là tất cả những gì mà ở lứa tuổi các em có thể biết, thậm chí có một số câu hỏi chưa cần học đến lớp 5 vẫn có thể trả lời nếu nhận thức của các em khá tốt”.

Theo giải thích của PGS Văn Như Cương, mẫu câu hỏi của khảo sát này có thể hình dung đơn giản giống như mẫu và hệ thống câu hỏi ở chương trình “Ai là triệu phú”, ban đầu sẽ là những câu hỏi dễ nhất, sau đó sẽ nâng dần độ khó ở những câu hỏi sau.

Tuy nhiên, theo thầy Văn Như Cương, hệ thống câu hỏi cũng sẽ không khó lắm mà phù hợp với chương trình học, lứa tuổi của học sinh. Ngoài ra, còn có thêm một số câu hỏi sẵn rồi các học sinh sẽ chỉ trả lời đúng hoặc sai, hoặc một số câu thì nhận thức vấn đề như thế nào thì các em sẽ viết phần trả lời ra phía dưới.

Thầy Văn Như Cương cũng cho hay, hệ thống câu hỏi sẽ khoảng từ 25-30 câu, học sinh sẽ có một giờ đồng hồ để hoàn thành bài khảo sát. “Trường sẽ cố gắng để làm thế nào phù hợp với lứa tuổi của học sinh, nhận thức vùng miền,… Các đáp án sẽ linh động nhưng vẫn có barem cụ thể để đảm bảo công bằng cho học sinh. Đây là phương án tối ưu mà nhà trường có thể thực hiện được”- thầy Văn Như Cương chia sẻ.

THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam tập trung phát hiện năng lực HS

Cho đến nay, trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam đã có phương án tuyển sinh trình lên Sở GD-ĐT Hà Nội.

Nói về phương án của trường mình, bà Lê Thị Oanh cho biết, phương án tuyển sinh đề xuất của nhà trường là không thi các môn văn hóa mà tập trung vào việc phát hiện năng lực của học sinh theo các dạng thông minh.

Bài test không đo lường khối lượng kiến thức của học sinh tiểu học được nhận mà tập trung vào việc đánh giá năng lực trong quá trình sử dụng kiến thức, vận dụng kiến thức trong thực tế cuộc sống để biến thành năng lực của mỗi cá nhân. Bài test này đảm bảo việc phát hiện, đổi mới kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dục theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực toàn diện của người học.

Bà Oanh chia sẻ cụ thể hơn: “Tất cả các học sinh hoàn thành chương trình Tiểu học đều có đủ điều kiện nộp hồ sơ xin xét tuyển, sau xét tuyển mỗi học sinh đều được phát hiện năng lực thông qua bài test. Bài test này được xây dựng trên cơ sở tôn trọng kiến thức của học sinh tiểu học đã có ở chương trình tiểu học ở chuẩn đầu ra được quy định bởi Bộ GDĐT.

Mỗi học sinh sẽ phải thể hiện năng lực của mình trên bài test trong vòng 45 phút dưới dạng viết, sẽ phát hiện các mặt trí tuệ năng lực sau: ngôn ngữ, không gian hình ảnh; logic, sáng tạo; cơ thể và tri giác vận động, nội tâm bao gồm cả hành vi và thái độ cá nhân, giao tiếp, âm nhạc”

Theo bà Oanh, cơ sở để trường Chuyên Hà Nội-Amsterdam xây dựng phương án này là dựa trên cơ sở lý thuyết đa trí tuệ.

Nhiều phương án tuyển sinh không thi tuyển

Ông Nguyễn Xuân Khang, Hiệu trưởng nhà trường Marie Curie cho biết, phương án tuyển sinh lớp 6 của trường được thực hiện theo phương thức: HS thực hiện 60 phút trắc nghiệm chỉ số trí tuệ (IQ) và chỉ số cảm xúc (EQ). Cấu trúc cụ thể: IQ: 60 câu/45 phút; EQ: 30 câu/15 phút. Ngoài ra, trường xem thêm kết quả học tập 3 năm cuối tiểu học để xét tuyển HS vào lớp 6.

Trường THCS và THPT Nguyễn Tất Thành: Dự kiến phương án kiểm tra đánh giá năng lực qua các bài thi EQ, IQ đối với HS.

Trường THCS Nguyễn Siêu: Đưa ra nhiều phương án như sử dụng một mẫu dành cho giáo viên tiểu học đánh giá HS theo chuẩn đầu ra; tổ chức ngày trải nghiệm cho HS tham gia hoạt động tập thể, nhóm, cá nhân để thầy cô quan sát, đánh giá được hành vi, kỹ năng, thái độ của trẻ. Thực hiện phương án đo chỉ số IQ (chỉ số thông minh), EQ (chỉ số cảm xúc) và chỉ số vượt khó để chọn HS. Trường sẽ ưu tiên tuyển HS chuyển cấp trong nội bộ (vì Trường dân lập Nguyễn Siêu là hệ thống trường đa cấp, từ tiểu học đến THPT), còn chỉ tiêu sẽ tuyển HS trường ngoài.

Trường THCS Cầu Giấy: Dự kiến trước hết sẽ tuyển thẳng những HS đạt giải ba trở lên cấp thành phố; cấp quận các môn thi do ngành GD-ĐT tổ chức như: Olympic tiếng Anh, toán qua mạng internet, tiếng Anh qua mạng internet, Tin học trẻ. Đạt huy chương cá nhân cấp thành phố các môn thể thao, văn nghệ, mỹ thuật do ngành GD-ĐT tổ chức. Ngoài ra, phần lớn chỉ tiêu còn lại sẽ xét tuyển theo học bạ, trong đó có những tiêu chí như: điểm tổng kết năm học các năm ở tiểu học; điểm môn văn, toán; những nhận xét cụ thể của giáo viên. Quá trình xét học bạ sẽ ưu tiên những HS đoạt giải trong cuộc thi cấp trường; giải khuyến khích ở các cuộc thi cấp quận, cấp thành phố.../.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các trường THCS ở Hà Nội đưa ra phương án tuyển sinh vào lớp 6

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.