Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đọc kỹ thông tin, khai đúng nguyện vọng

Thống Nhất| 21/04/2015 07:00

(HNM) - Từ nay đến ngày 30-4 là khoảng thời gian các trường phổ thông và các phòng GD-ĐT nhận hồ sơ đăng ký dự thi THPT quốc gia năm 2015. Ghi nhận tại Hà Nội đến ngày 17-4 cho thấy, hầu hết thí sinh (TS) hiện mới rục rịch khai hồ sơ.

Thí sinh đủ điều kiện sẽ được tạo mọi thuận lợi để dự thi theo nguyện vọng. Ảnh: Ngọc Châu



Đọc kỹ "cẩm nang"

Để chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2015, ngay sau khi Bộ GD-ĐT ban hành đề thi minh họa cho 8 môn thi, hầu hết các trường trên địa bàn thành phố đều đã xây dựng đề thi bám sát theo cấu trúc này, tổ chức khảo sát nhằm đánh giá khả năng của học sinh (HS). Theo ông Nguyễn Văn Hiện, Hiệu trưởng Trường THPT Dương Xá (Gia Lâm), kết quả khảo sát đối với 520 HS lớp 12 của trường cho thấy, so với yêu cầu về kiến thức có thể được đặt ra tại đề thi THPT quốc gia, mức độ sẵn sàng của HS chưa được như mong muốn. Điều này đòi hỏi sự nỗ lực hơn nữa của cả thầy và trò trong hơn 2 tháng tới nhằm bồi bổ kiến thức cho HS. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, khâu quan trọng nhất mà các em phải tập trung xử lý là khai hồ sơ đăng ký dự thi sao cho đúng với nguyện vọng, sát với thực lực của bản thân. Vì thời hạn nộp hồ sơ còn dài nên trong cả tuần này cán bộ phụ trách công tác thi có trách nhiệm đến từng lớp để phổ biến, hướng dẫn các em khai hồ sơ, giải đáp những băn khoăn, thắc mắc liên quan đến kỳ thi từ phía HS.

Thông tin từ Trường THPT Minh Khai (Từ Liêm) cho biết, nhà trường đã nhận đủ hồ sơ đăng ký dự thi và các loại tài liệu phục vụ kỳ thi cho 560 HS của trường. Bà Vũ Thị Phương Anh, Hiệu trưởng nhà trường nhận định: Mẫu hồ sơ năm nay có một số điểm khác so với mọi năm, nhưng rất rõ ràng về yêu cầu nội dung thông tin. Ngoài phần thông tin cá nhân, nhà trường yêu cầu HS phải đọc thật kỹ cuốn "Những điều cần biết về tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2015", có điều gì còn băn khoăn, thắc mắc thì phải chủ động liên lạc ngay với thầy, cô giáo để được giải đáp. Với một kỳ thi có rất nhiều điểm mới, việc đọc kỹ các thông tin trong cuốn "cẩm nang" này sẽ giúp TS hạn chế tối đa sai sót, tránh để ảnh hưởng đến quyền lợi của mình. Ví dụ như với Trường ĐH Bách khoa, TS cần lưu ý ngoài khối thi truyền thống (khối A), năm nay trường có yêu cầu tích hợp thêm môn thi gì, điều kiện tuyển sinh như thế nào...

Tại hội nghị triển khai công tác thi THPT quốc gia năm 2015, lãnh đạo Sở GD-ĐT cũng đã quán triệt tới các đơn vị về điều này, yêu cầu nhắc nhở TS tuyệt đối không chủ quan, nhất là trong khâu khai hồ sơ. Với ví dụ trên của Trường ĐH Bách khoa, trong trường hợp có yêu cầu tích hợp môn thi, nếu TS bỏ sót thì dù điểm ba môn thi có cao đến mấy cũng sẽ không đạt yêu cầu. Nhận thức rõ tầm quan trọng của khâu đầu tiên này, nhiều trường THPT đã hướng dẫn HS khai trên bản photocopy, sau khi được thầy, cô kiểm tra, thấy hoàn chỉnh rồi thì mới khai lại vào bản có đóng dấu.

Không bỏ quên thí sinh tự do

Với chủ trương tạo mọi thuận lợi cho các TS dự kỳ thi THPT quốc gia năm 2015, ngành GD-ĐT có trách nhiệm thông báo và tạo mọi điều kiện để các TS, bao gồm cả TS tự do, đủ điều kiện được dự thi theo nguyện vọng, không để xảy ra tình trạng TS tự do lúng túng bởi không được cập nhật thông tin, không thường xuyên được giải đáp thắc mắc về kỳ thi như dư luận phản ánh tại một số địa phương.

Trong kế hoạch ôn tập, Sở GD-ĐT đề nghị các nhà trường bố trí, tạo thuận lợi cho TS tự do được tham gia, học quy chế, phổ biến các thông tin mới về kỳ thi THPT quốc gia và tích cực hỗ trợ TS hoàn thành các điều kiện cần thiết để được dự thi. Trong đó, với những TS tự do chưa đủ điều kiện dự thi do bị xếp loại kém về học lực ở lớp 12, các nhà trường tạo điều kiện để HS tham dự kỳ kiểm tra cuối năm đối với một số môn học có điểm trung bình dưới 5,0.

Thống kê sơ bộ hằng năm cho thấy, số lượng TS tự do tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT trên cả nước khoảng trên dưới một trăm nghìn TS. Tại Hà Nội, con số này vào khoảng 3-6 nghìn TS. Nhằm tạo thuận lợi cho TS tự do khai và nộp hồ sơ, từ đầu tháng 4, Sở GD-ĐT Hà Nội đã công bố công khai 30 điểm thu nhận hồ sơ, số điện thoại liên hệ của các phòng GD-ĐT quận, huyện, thị xã. Ông Ngô Văn Chất, Trưởng phòng Quản lý thi và kiểm định chất lượng giáo dục (Sở GD-ĐT Hà Nội) cho biết, đã hướng dẫn cụ thể các phòng GD-ĐT về việc phục vụ công tác chuẩn bị thi đối với TS tự do theo hướng rõ ràng, thuận tiện. Theo đó, những TS đã có bằng tốt nghiệp THPT, nay đăng ký thi để xét tuyển vào ĐH, CĐ thì nộp hồ sơ tại các quận, huyện, thị xã nơi TS cư trú. Những TS chưa có bằng tốt nghiệp THPT thì đăng ký dự thi tại trường phổ thông trên địa bàn quận, huyện, thị xã nơi cư trú hoặc tại trường phổ thông nơi học lớp 12. TS tự do đang đi công tác xa được đăng ký dự thi tại địa bàn nơi công tác. Tại tất cả các địa điểm thu nhận hồ sơ đều có bố trí cán bộ trực để hướng dẫn TS trong việc khai hồ sơ. Đây là những quy định rõ ràng nhằm bảo đảm quyền lợi dự thi tốt nhất cho TS tự do đăng ký dự thi năm 2015 trên địa bàn thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đọc kỹ thông tin, khai đúng nguyện vọng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.