Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tuyển sinh đầu cấp tại Hà Nội: Chung phương thức, giảm quá tải

Thống Nhất| 02/02/2016 06:30

(HNM) - Điểm đáng chú ý nhất trong năm học tới là các trường đều thực hiện chung phương thức tuyển sinh là xét tuyển, không có trường nào được tổ chức thi tuyển, kể cả trường công lập và ngoài công lập.

Để hiểu rõ hơn về những nội dung liên quan đến công tác tuyển sinh đầu cấp, phóng viên Báo Hànộimới đã phỏng vấn ông Ngô Văn Chất, Trưởng phòng Quản lý thi và kiểm định chất lượng giáo dục, Sở GD-ĐT Hà Nội.

Dứt khoát không tổ chức thi tuyển vào lớp 6

- Xin ông cho biết rõ hơn về phương thức tuyển sinh đầu cấp của Hà Nội trong năm học 2016-2017?

- Như tôi đã thông tin, việc tuyển sinh mầm non, lớp 1, lớp 6 sẽ thực hiện chung phương thức xét tuyển, theo tuyến tuyển sinh do các UBND quận, huyện, thị xã quy định. Đây là phương thức Hà Nội đã triển khai trong nhiều năm trở lại đây, thực tế đã khẳng định tính chính xác, công bằng, khách quan. Điều tôi nhấn mạnh là tất cả các trường đều phải thực hiện nghiêm túc phương thức xét tuyển, dứt khoát không tổ chức thi tuyển vào lớp 6.

Việc tuyển sinh vào các lớp đầu cấp phải được công khai để các bậc phụ huynh biết và giám sát. Ảnh: Nhật Nam


- Khá nhiều ý kiến tỏ ra lo lắng bởi nếu áp dụng phương thức xét tuyển thì những trường thuộc diện đặc thù, nhiều năm vẫn tổ chức thi tuyển thì năm nay sẽ tuyển sinh thế nào, thưa ông?

- Tôi khẳng định, năm học 2016-2017, việc tuyển sinh lớp 6 tại Hà Nội được thực hiện chung một phương thức, không có bất kỳ trường hợp ngoại lệ nào. Điểm xét tuyển là kết quả học tập, rèn luyện của học sinh ở 5 năm học tiểu học và điểm cộng thêm (là điểm ưu tiên, khuyến khích - nếu có). Nguyên tắc xét tuyển là xét từ cao xuống thấp cho đến khi đủ chỉ tiêu được giao. Thực tế, năm học trước, một số trường THCS như Cầu Giấy, Nguyễn Tất Thành, Nam Từ Liêm, Lương Thế Vinh, Marie Curie đều đã áp dụng phương thức này. Kết quả tuyển sinh bảo đảm công khai, minh bạch, chính xác, bảo đảm đủ chỉ tiêu được giao, sau tuyển sinh không có phản ánh tiêu cực nào liên quan đến công tác tuyển sinh tại các trường này.

Công khai kế hoạch tuyển sinh

- Với sự gia tăng về số lượng học sinh hằng năm, Hà Nội có giải pháp nào để không chỉ bảo đảm đủ chỗ học, mà còn là đủ chỗ học có chất lượng cho học sinh ở mọi địa bàn trong năm học tới?

- Theo kế hoạch đã được phê duyệt, UBND các quận, huyện, thị xã có trách nhiệm xây dựng kế hoạch tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6 năm học 2016-2017 bao gồm 4 nội dung cơ bản: Phân chia địa bàn tuyển sinh, chỉ tiêu tuyển sinh, quy định về số học sinh trên một lớp, số lớp của từng trường. Kế hoạch tuyển sinh của mỗi quận, huyện, thị xã phải bảo đảm yêu cầu "năm rõ", gồm: Rõ tuyến tuyển sinh, rõ chỉ tiêu tuyển sinh, rõ phương thức tuyển sinh, rõ trách nhiệm và rõ thời gian tuyển sinh. Kế hoạch tuyển sinh của các đơn vị phải được công khai trên website của phòng GD-ĐT và sở GD-ĐT. Đây cũng là căn cứ để người dân giám sát việc thực thi của các đơn vị, trường học, góp phần chấn chỉnh kịp thời những sai phạm.

Nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, năm học tới, Hà Nội tiếp tục chủ trương "3 tăng, 3 giảm", gồm tăng quy mô tuyển sinh, tăng chất lượng công tác tuyển sinh, tăng cường cơ sở vật chất cho các nhà trường, giảm số học sinh trái tuyến, giảm số học sinh trên một lớp, giảm số lớp đối với những trường có quy mô quá lớn. Đây là giải pháp đã được Hà Nội triển khai nhiều năm và đã tạo chuyển biến tích cực. Việc phân tuyến tuyển sinh hợp lý, trong đó đặc biệt là việc giảm số học sinh trái tuyến được coi là giải pháp quan trọng nhằm bảo đảm mục tiêu đáp ứng nguyện vọng học tập có chất lượng của học sinh ở mọi địa bàn. Ngoài ra, trước thời điểm tuyển sinh, UBND các quận, huyện, thị xã phải có trách nhiệm kiểm tra cơ sở vật chất các trường học để có kế hoạch đầu tư, cải tạo, chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ cho dạy và học; đặc biệt chú ý tới các khu chung cư, khu đô thị mới chưa có trường học công lập hoặc số lượng học sinh trong độ tuổi nhiều.

- Được biết, để hạn chế tình trạng xếp hàng, lộn xộn trong tuyển sinh, Hà Nội dự kiến tổ chức tuyển sinh vào các lớp đầu cấp năm học 2016-2017 theo hình thức trực tuyến?

- Nhiều năm nay, Hà Nội luôn nỗ lực triển khai nhiều giải pháp để tăng chất lượng công tác tuyển sinh, hạn chế tối đa những khó khăn cho phụ huynh khi làm thủ tục nhập học, trong đó có "năm rõ" như tôi đã nhắc ở trên. Việc tuyển sinh theo hình thức trực tuyến là một ý tưởng. Hiện Sở GD-ĐT đang trong quá trình chuẩn bị, xây dựng phần mềm, qua thẩm định nếu bảo đảm được các yêu cầu thì sẽ tổ chức triển khai.

- Vậy thời gian tuyển sinh của các trường trên địa bàn thành phố bắt đầu khi nào, thưa ông?

- Theo kế hoạch đã được UBND thành phố phê duyệt, thời gian tuyển sinh của các trường mầm non, tiểu học, THCS trên toàn thành phố bắt đầu từ ngày 1 đến 15-7-2016. Sở GD-ĐT không cho phép đơn vị nào tuyển sinh trước thời gian quy định. Mọi thông tin về tuyển sinh của từng trường sẽ được niêm yết công khai trên website của các phòng GD-ĐT quận, huyện, thị xã và Sở GD-ĐT Hà Nội trước thời gian tuyển sinh một tháng để phụ huynh tham khảo, thực hiện.

- Xin cảm ơn ông.

Năm học 2016-2017, số lượng dự kiến tuyển sinh vào các trường của Hà Nội như sau:

+ Các trường mầm non tuyển 114 nghìn trẻ nhà trẻ; 405 nghìn trẻ mẫu giáo (trong đó có 134 nghìn trẻ 5 tuổi).
+ Các trường tiểu học tuyển 132 nghìn học sinh vào lớp 1.
+ Các trường THCS tuyển 107 nghìn học sinh vào lớp 6.
+ Thời gian thi vào lớp 10 THPT công lập đại trà là ngày 8-6. Buổi sáng thi ngữ văn; chiều thi toán với hình thức thi tự luận. Thí sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 THPT chuyên dự thi môn điều kiện và các môn chuyên vào ngày 9 và 10-6-2016.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuyển sinh đầu cấp tại Hà Nội: Chung phương thức, giảm quá tải

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.