Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT “bật mí” về đề thi THPT quốc gia

Theo Vietnam+| 28/06/2016 19:00

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga khẳng định: “Đề thi năm nay cấu trúc giống đề năm ngoái, kiến thức cơ bản, chủ yếu tập trung lớp 12. Thí sinh hãy tự tin dự thi, không nên lo lắng.”

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga


- Thưa Thứ trưởng, hiện công tác tổ chức kỳ thi đã được chuẩn bị như thế nào?

Thứ trưởng Bùi Văn Ga: Tới giờ phút này, các cụm thi đã sẵn sàng. Các trường được giao chủ trì cụm thi cũng như các địa phương đã hoàn tất công tác tổ chức.

Lãnh đạo Bộ cũng đã đi kiểm tra một số điểm thi, cụm thi ở một số địa phương, nhất là các cụm lần đầu tổ chức thi. Qua kiểm tra cho thấy, các sở và các trường phối hợp với nhau rất chặt chẽ.

Các trường đã tập huấn cán bộ làm công tác thi. Các sở, ban, ngành địa phương cũng vào cuộc, hỗ trợ thí sinh và người nhà để chuẩn bị cho kỳ thi vào cuối tuần.

- Năm nay Bộ quy định các điểm thi phải đảm bảo tối thiểu 50% giám thị là giảng viên các trường đại học. Điều này có khó khăn trong thực hiện không, thưa ông?

Thứ trưởng Bùi Văn Ga: Khi phân công các trường chủ trì các cụm thi, Bộ cũng đã tính toán quy mô của các trường. Vì thế, các cụm thi đều đảm bảo đủ 50% số giám thị là giảng viên của trường chủ trì cụm thi ở các địa phương.

Có một số trường thiếu một số lượng nhất định thì họ bổ sung bằng sinh viên năm cuối. Những trường hợp này đều được tập huấn rất kỹ để đảm bảo có thể xử lý các tình huống xảy ra, đảm bảo không sai sót. Theo quy chế, việc huy động sinh viên năm cuối là được phép.

50% số giám thị còn lại là giáo viên phổ thông, cán bộ các sở giáo dục và đào tạo địa phương.

- Năm nay cả nước có đến 120 hội đồng thi và ở tất cả các tỉnh thành đều có cụm thi đại học. Vậy Bộ sẽ làm thế nào để đảm bảo sự an toàn, nghiêm túc, công bằng và công tác thanh kiểm tra cho tất cả các cụm thi, thưa Thứ trưởng?

Thứ trưởng Bùi Văn Ga: Đúng là so với cả nước, năm nay số lượng hội đồng thi lớn hơn. Cả nước cũng có đến 14 địa phương có một cụm do trường đại học chủ trì, trong khi năm ngoái số lượng này chỉ có 3 cụm.

Tuy nhiên, dù thi cụm nào, ở đâu thì cũng áp dụng quy chế thi như nhau, đề thi như nhau, công tác tổ chức và kiểm tra thi như nhau.

Ngoài lực lượng thanh tra của Bộ Giáo dục và Đào tạo còn có thanh tra của các địa phương, thanh tra của các bộ, ngành có trường đại học và thanh tra của chính hội đồng đó. Lực lượng thanh tra được trải đều tất cả các cụm thi để đảm bảo công tác thi an toàn, nghiêm túc.

- Trong bất cứ kỳ thi nào, đề thi cũng luôn là vấn đề được thí sinh quan tâm nhất. Kỳ thi trung học phổ thông quốc gia 2016 đã cận kề, Thứ trưởng có thể “bật mí” gì về đề thi?


Thứ trưởng Bùi Văn Ga: Đề thi năm nay về nguyên tắc không khác năm trước. Vì thế, Bộ không ban hành đề minh họa. Thí sinh có thể tham khảo đề thi minh họa và đề thi trung học phổ thông quốc gia năm ngoái để biết cấu trúc đề thi.

Tới giờ phút này, đề thi đã ra rồi. Thứ Ba vừa rồi, Bộ đã chuyển giao cho các cụm sao in đề thi. Năm nay bộ chuyển giao sớm hơn mọi năm, nhằm giúp các cụm thi có thể lấy đề về bảo quản và sao in để chuyển cho điểm thi ở xa.

Nội dung thi không thay đổi so với năm ngoái, vẫn chủ yếu tập trung ở chương trình lớp 12. Đề thi không đánh đố, không yêu cầu học thuộc. Thí sinh không phải lo lắng mà hãy tự tin để làm bài tốt.

Chỉ còn vài ngày nữa là diễn ra kỳ thi. Thời gian còn lại rất ngắn nên thí sinh cố gắng tập trung hệ thống lại kiến thức, ôn tập theo các chủ đề. Các em tham khảo đề năm ngoái để khi vào phòng thi không ngỡ ngàng khi nhận đề vì cấu trúc đề không khác năm ngoái.

- Xin cảm ơn Thứ trưởng!./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT “bật mí” về đề thi THPT quốc gia

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.