Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thi THPT quốc gia: Sẽ có trên 130 đoàn thanh tra các cấp

Theo Vietnam+| 30/06/2016 15:04

Theo lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ sẽ tổ chức 14 đoàn thanh tra trong kỳ thi trung học phổ thông quốc gia. Bên cạnh đó còn có 120 đoàn thanh tra của các hội đồng thi, các địa phương, bộ, ngành khác.


Thí sinh đến làm thủ tục dự thi sáng nay 30-6. Ảnh: Triệu Hoa


Kết hợp thanh tra tại chỗ và đột xuất

14 đoàn sẽ thanh tra theo kế hoạch và thanh tra đột xuất. Cụ thể, đoàn thanh tra đột xuất là đoàn thanh tra dự bị có mặt tại trụ sở của Bộ Giáo dục và Đào tạo, khi cần thiết thì sẽ đi đến các điểm thi.

Với những đoàn thanh tra theo kế hoạch, được phân theo vùng thì các địa phương đều biết có đoàn thanh tra ở đó nhưng không biết trước thanh ra sẽ đến điểm thi nào.

Bên cạnh đó, Bộ cũng phối hợp với lực lượng công an PA83 để phòng tránh tình trạng gian lận công nghệ cao. Theo đó, lực lượng PA83 của các địa phương cũng được kết nối để hỗ trợ trong công tác thanh, kiểm tra, xử lý các gian lận thi cử.

Bên cạnh 14 đoàn thanh tra củ Bộ, 120 cụm thi do các trường đại học, sở giáo dục và đào tạo, cục nhà trường chủ trì cụm thi đều đã thành lập đoàn thanh tra, kiểm tra theo hướng dẫn của Bộ. 120 đoàn thanh tra này đều có kết nối với thanh tra Bộ.

So sánh với lực lượng thanh tra năm 2015, năm nay số lượng thanh tra Bộ có giảm, nhưng lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định việc giảm số lượng không đồng nghĩa với việc thanh tra sẽ lỏng hơn mà chỉ khác về chiến thuật. Việc thanh tra, kiểm tra sẽ vẫn được tiến hành nghiêm túc, tuy nhiên.

Mục đích của thanh tra để đảm bảo an ninh thi, tạo môi trường nghiêm túc, hướng tới việc giúp các hội đồng, những người tham gia thi làm hết trách nhiệm và thí sinh tự giác thực hiện quy chế. Bên cạnh đó còn còn góp phần giúp ổn định cả hệ thống.

Nghiêm túc, nhưng mềm mỏng

Tuy nhiên, thanh tra thi chỉ là công tác bên ngoài, còn cần sự nghiêm túc của các cán bộ làm công tác tổ chức và coi thi. Các cụm thi phải tập huấn rất kỹ cho cán bộ coi thi, kiểm tra giám sát chặt chẽ thí sinh ngay từ khâu gọi thí sinh vào phòng thi để đảm bảo không xảy ra gian lận.

Hội đồng thi phải đảm bảo giám thị làm đúng trách nhiệm của mình. Cán bộ giám sát cũng có quyền kiến nghị điểm trưởng thay đổi giám thị nếu thấy giám thị làm không đúng quy chế.

Trước những băn khoăn về việc giám thị từ nơi khác về có thể vị nể địa phương, không làm hết trách nhiệm, phía Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, Bộ tin ở các giáo viên, giảng viên. Các đợt kiểm tra công tác chuẩn bị thi cũng cho thấy, không có lãnh đạo trường đại học nào phàn nàn, lo lắng, sợ giám thị bị gây khó. Các địa phương cũng phối hợp tốt và nghiêm túc trong công tác tổ chức thi.

Theo đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định sẽ không có sự khác biệt nào giữa hai loại hình cụm thi: cụm do trường đại học chủ trì và cụm do sở giáo dục chủ trì. Cả hai cụm thi đều áp dụng chung một quy chế thi và đều được thanh tra, kiểm tra như nhau.

Lãnh đạo Bộ cũng đặc biệt chú trọng các địa bàn vùng sâu, vùng xa, đi kiểm tra công tác chuẩn bị tại Cao Bằng, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ để trao đổi nhắc nhở quán triệt tinh thần làm nghiêm túc.

Quan điểm thanh tra của Bộ là làm nghiêm nhưng mềm mỏng để tránh những áp lực không cần thiết. Các đoàn thanh tra phối hợp chặt chẽ với ban chỉ đạo, trung ương và địa phương với tinh thần phòng ngừa là chính, không tạo không khí căng thẳng, không phải xử lý nhiều thí sinh mới là nghiêm.

Theo lịch thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo, sáng mai, 1/7, các thí sinh sẽ làm bài thi môn đầu tiên, môn Toán, của kỳ thi trung học phổ thông quốc gia 2016. Đề thi theo hình thức tự luận, thời gian làm bài là 180 phút./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thi THPT quốc gia: Sẽ có trên 130 đoàn thanh tra các cấp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.