Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hành trình của những suất cơm miễn phí tới tay sĩ tử

Mai Chi| 01/07/2016 18:48

(HNMO) - Mỗi mùa thi đến, hàng ngàn suất cơm miễn phí lại được đưa đến tận tay các sĩ tử và người nhà như một món quà động viên làm vơi bớt đi những nỗi vất vả của chuỗi ngày dài thi cử căng thẳng.

Đây là hoạt động thiện nguyện vô cùng thiết thực và ý nghĩa của các tình nguyện viên thuộc CLB Cơm 5.000đ Hà Nội.

Ngay từ chiều ngày 30/6, các tình nguyện viên trong CLB đã tập trung để sơ chế thực phẩm. Các hộp đựng cơm đều được dán nhãn cẩn thận.

Nguyên liệu và số lượng được tính toán kỹ lưỡng để khớp với số phần cơm phát ra, nhằm tránh lãng phí.

Địa điểm chế biến và đóng gói các suất cơm miễn phí là khu bếp của trường tiểu học Khương Thượng - số 8 Tôn Thất Tùng. Đây cũng là sự hỗ trợ rất lớn mà nhà trường dành cho CLB. Hơn 11h đêm, khu bếp vẫn sáng đèn và tấp nập người ra vào. Những tình nguyện viên ở xa sẽ nghỉ ngay tại đây để kịp thực hiện các công việc chuẩn bị từ 3h sáng.

Ngay từ sáng sớm, những tình nguyện viên phụ trách đứng bếp đã phải làm việc liên tục trong suốt nhiều giờ để chế biến món ăn đem phân phát cho các điểm trường. Trong bếp chỉ có hai chiếc quạt luôn hoạt động liên tục nhưng vẫn không xua đi được cái nóng hầm hập.

Trong ngày đầu tiên của kỳ thi THPT Quốc gia 2016, CLB Cơm 5.000đ Hà Nội đã phát miễn phí hơn 350 suất tại 6 điểm trường ở Hà Nội.

Để thực hiện hơn 350 suất cơm, CLB đã sử dụng khoảng 35 kg gạo, 35 kg rau, 30 kg thịt cùng nhiều nguyên liệu khác.

Khâu chế biến và chia thức ăn được thực hiện rất sạch sẽ và khoa học. Trước 8h30 sáng, điều phối viên tại các điểm thi sẽ chốt số phần cơm lần cuối và báo về bếp.

Qua 3 năm triển khai liên tiếp chương trình Tiếp sức mùa thi – Đồng hành cùng sĩ tử, Cơm 5000đ Hà Nội cùng với hơn 1.000 lượt tình nguyện viên đã trao miễn phí 10.300 suất cơm, 7.500 ổ bánh mỳ và hàng ngàn chai nước cho sĩ tử và người nhà, góp phần động viên tinh thần và giúp các em thêm tự tin trong kỳ thi.

Phần cơm hộp rất đầy đặn gồm thịt rang, đỗ xào, nem, canh chua và thạch tráng miệng.

Các hộp cơm được sắp xếp cẩn thận vào thùng lớn và chuyển tới các điểm thi. Trong kỳ thi năm nay, CLB dự kiến sẽ phát khoảng 2.000 suất cơm. Chị Hải phụ trách công tác hậu cần cho biết thực đơn được các tình nguyện viên bàn bạc rất kỹ, nhằm lựa chọn được các món ăn phù hợp cho tiết trời nắng nóng mùa hè và dễ vận chuyển.

Xe máy là phương tiện vận chuyển dùng cho các điểm trường gần nơi chế biến như ĐH Y Hà Nội. Trong khi đó, tại các điểm trường xa hơn như ĐH Sư Phạm Hà Nội, CLB phải sử dụng ô tô chuyên chở.

Các thùng cơm được chuyển đến quầy phát cơm miễn phí trước cổng ĐH Y Hà Nội.

Các tình nguyện viên với nhiều lứa tuổi, nghề nghiệp, nơi ở nhưng đều gắn bó với CLB bởi mong muốn đem lại nhiều điều tốt đẹp cho cuộc sống. Sự mệt mỏi, chán nản là không thể tránh khỏi vì ai cũng phải chăm lo cho cuộc sống riêng của mình nhưng chỉ cần nhìn thấy niềm vui trong ánh mắt những người được nhận sự giúp đỡ, mọi băn khoăn lo lắng ấy đều được xóa bỏ.

Giữa trưa hè nóng bức, những phụ huynh đứng trong hàng dài chờ phát cơm vẫn nở nụ cười rạng rỡ.

Đưa con gái từ quốc Oai tới trường ĐH Y Hà Nội dự thi, cô Xuân cảm thấy rất lo lắng bởi nhà chỉ có hai mẹ con, hoàn cảnh vô cùng khó khăn. Lấy phiếu và xếp hàng nhận cơm từ khá sớm, cô chia sẻ vậy là nỗi lo canh cánh trong lòng đã vơi đi phần nào.

Tuy có giá trị không nhiều nhưng mỗi suất cơm lại là một món quà tinh thần vô giá đối với người nhận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hành trình của những suất cơm miễn phí tới tay sĩ tử

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.