Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhiều cơ hội cho thí sinh

Thanh Tàu| 18/01/2017 07:05

(HNM) - Hàng loạt trường đại học (ĐH) khu vực phía Nam đã công bố phương án tuyển sinh năm 2017. Theo đó, nhiều trường ĐH bỏ nhân hệ số 2 môn toán đối với một số ngành, tăng chỉ tiêu và bổ sung các tổ hợp xét tuyển mới và đồng thời mở rộng, ưu tiên xét tuyển thẳng. Đặc biệt, năm 2017 các trường ĐH bỏ tuyển sinh hệ cao đẳng (CĐ).



Năm 2017, Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh sẽ tuyển sinh 28 ngành đào tạo ĐH. Phương thức xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia và học bạ 3 năm học THPT của thí sinh, với các điều kiện: Dựa vào điểm thi THPT quốc gia - áp dụng cho tất cả các ngành, các hệ đào tạo, trừ ngành thiết kế thời trang; dựa vào kết quả học bạ THPT của thí sinh - áp dụng cho tối đa 40% chỉ tiêu tất cả các ngành hệ đào tạo chất lượng cao; xét tuyển kết hợp kết quả thi THPT quốc gia và tổ chức thi riêng đối với ngành nghệ thuật - áp dụng cho ngành thiết kế thời trang. Ngoài ra, nhà trường cũng mở rộng với tiêu chí xét tuyển thẳng - áp dụng với các đối tượng là học sinh giỏi, học sinh lớp chuyên, trường chuyên, học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế với số điểm cao, hay học sinh được trao học bổng khuyến khích, học bổng toàn phần. Riêng Ngành Sư phạm tiếng Anh và Ngôn ngữ Anh, trường sử dụng thêm tối đa 20% chỉ tiêu để xét tuyển thẳng các thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế.

Trao đổi với chúng tôi, Thạc sĩ Phạm Thái Sơn, Trưởng phòng Tuyển sinh, Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP Hồ Chí Minh cho hay, năm nay, trường tăng chỉ tiêu xét tuyển thêm 500 so với năm trước, do bổ sung xét tuyển 5 ngành mới, gồm: Công nghệ kỹ thuật cơ điện tử; Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành; Khoa học dinh dưỡng và ẩm thực; Công nghệ vật liệu; Công nghệ may. Nhà trường cũng dành 90% chỉ tiêu xét kết quả thi THPT quốc gia và đặc biệt, 10% xét từ kết quả học bạ THPT với điều kiện: Điểm tổng kết của từng năm lớp 10, 11, 12 đạt từ 6 trở lên. Tuy nhiên, việc xét học bạ sẽ áp dụng cho tất cả các ngành thay vì hạn chế xét cho các ngành mũi nhọn như 2 năm trước. Còn TS Trần Đình Lý, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Nông lâm TP Hồ Chí Minh chia sẻ, trường dành 4.500 chỉ tiêu cho các ngành ĐH tại cơ sở chính. Phân hiệu của trường tại Gia Lai tuyển 350 chỉ tiêu cho 7 ngành; phân hiệu tại tỉnh Ninh Thuận cũng tuyển 350 chỉ tiêu.

Thạc sĩ Hứa Minh Tuấn, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Tài chính - Marketing TP Hồ Chí Minh cho biết, ngoài ba tổ hợp môn thi truyền thống, nhà trường thêm một tổ hợp môn thi xét tuyển mới, cụ thể: A00 (toán, lý, hóa); A01 (toán, lý, tiếng Anh); D01 (toán, văn, tiếng Anh) và A16 (toán, văn, khoa học tự nhiên - tổ hợp các môn lý, hóa, sinh). Trường xây dựng điểm trúng tuyển cho từng ngành và xét trúng tuyển theo tổng điểm tổ hợp ba môn thi từ cao xuống thấp đến đủ chỉ tiêu. Tổng chỉ tiêu tuyển sinh của trường trong năm 2017 dự kiến là 2.500. Trường sẽ thông báo lịch trình chi tiết công tác tuyển sinh bao gồm thủ tục và phương thức (cách nộp hồ sơ đăng ký tuyển sinh và quy trình đăng ký tuyển sinh) trên các phương tiện thông tin theo đúng lịch trình quy định của Bộ GD-ĐT và theo kế hoạch của nhà trường.

Trong khi đó, nhiều trường ĐH ngoài công lập như Trường ĐH Văn Hiến, ĐH Hoa Sen, ĐH Lạc Hồng, ĐH Công nghệ, ĐH Gia Định... cũng đưa ra nhưng phương án mới nhằm thu hút thí sinh.

Theo định hướng của Bộ GD-ĐT, nhiều trường ĐH sẽ giảm tuyển sinh hệ CĐ và có trường ĐH ngưng tuyển hệ CĐ trong năm 2017. Về vấn đề này, PGS.TS Nguyễn Văn Thư, Hiệu trưởng Trường ĐH GTVT TP Hồ Chí Minh cho biết, năm nay, trường ngừng tuyển sinh bậc CĐ và không xét tuyển dựa vào kết quả học tập bậc THPT. Nhà trường chuyển chỉ tiêu tuyển sinh bậc CĐ sang bậc ĐH. Còn Thạc sĩ Hứa Minh Tuấn, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Tài chính - Marketing TP Hồ Chí Minh thông tin: Nhà trường đã bỏ tuyển sinh hệ CĐ trong hai năm nay. Tương tự, Trường ĐH Nông Lâm TP Hồ Chí Minh, Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh, Trường ĐH Công nghiệp TP Hồ Chí Minh và Trường ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh cũng không tuyển sinh hệ CĐ. Trong khi đó, nhiều trường ĐH cũng cắt giảm chỉ tiêu tuyển sinh hệ CĐ trong kỳ tuyển sinh 2017...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhiều cơ hội cho thí sinh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.