Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trường ĐH Y Khoa Phạm Ngọc Thạch sẽ được tuyển sinh cả nước

Thanh Tàu| 22/02/2017 22:38

(HNMO) – Chiều ngày 22-2, đoàn lãnh đạo Thành ủy do Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Đinh La Thăng làm trưởng đoàn, đã có buổi làm việc với lãnh đạo Trường ĐH Y Khoa Phạm Ngọc Thạch về hoạt động đảng bộ, hoạt động đoàn thể, công tác chính quyền-chuyên môn và những thuận lợi khó khăn.

Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Đinh La Thăng làm việc tại Trường ĐH Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Báo cáo tại buổi làm việc, PGS.TS Ngô Minh Châu, Hiệu trưởng Trường ĐH Y Khoa Phạm Ngọc Thạch đã nêu nhiều vấn đề mà nhà trường đang gặp khó khăn như: Thiếu phòng học và giảng đường lớn để phục vụ giảng dạy cho khoảng 1.500 sinh viên ĐH và khoảng 1.000 học viên sau ĐH tăng thêm mỗi năml hụt hẫng về mặt nhân sự thay thế khi trong 2 năm 2015 và 2016, khoảng 70 thầy cô - đều là những người có học hàm, học vị cao, đầu ngành về các lĩnh vực chuyên môn - quá tuổi làm quản lý tại các bộ môn của trường nghỉ làm.

Ngoài ra, các nguồn thu chủ yếu của nhà trường cũng ngày càng giảm như: thu từ đào tạo BS liên thông, BS ngoài ngân sách (hệ B) không còn; thu từ ngân sách thành phố hỗ trợ cho trường để thực hiện nhiệm vụ đào tạo giảm dần từ 18 triệu đồng/sinh viên/năm còn khoảng 10 triệu đồng/sinh viên/năm; tình trạng chảy máu chất xám trong nguồn nhân lực, nhất là các cán bộ và giảng viên giỏi, có học vị cao đang diễn ra phức tạp do mức đài thọ, thu nhập từ trường kém xa so với các trường tư, bệnh viện tư hay các cơ sở y tế, giáo dục khác; hệ thống trang thiết bị tại trường hiện nay chưa đáp ứng được nhu cầu đổi mới trong giảng dạy và đào tạo...

Cũng theo PGS.TS Châu, việc thực hiện xây dựng Trường ĐH Y Khoa Phạm Ngọc Thạch cơ sở 2 (12,6ha) ở khu đất trong khu qui hoạch y tế 54ha tại Tân Kiên- Bình Chánh với quy mô đầu tư 2.500 tỷ đồng đang bị chậm tiến độ xây dựng vì việc giải phóng mặt bằng tại khu vực mặt tiền Nguyễn Cửu Phú là vô cùng khó khăn do còn 10 hộ dân chưa chịu di dời.

Kết luận tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Đinh La Thăng hoan nghênh và đánh giá cao sự năng động, chủ động của Trường ĐH Y Khoa Phạm Ngọc Thạch trong thực hiện các nhiệm vụ được giao thời gian qua. Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng đề nghị nhà trường cần nâng cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế; tập trung đẩy mạnh việc tự chủ tài chính, thực hiện xã hội hóa giáo dục, nhất là trong nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho sự phát triển và hội nhập; quan tâm đẩy mạnh việc giảng dạy, học tập về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; tập trung đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng, phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Về các kiến nghị của nhà trường, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng yêu cầu UBND TP Hồ Chí Minh sớm công khai công bố các khu quy hoạch cho các trường, khẩn trương giải phóng mặt bằng để bàn giao mặt bằng sạch cho các trường. Đặc biệt, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng sẽ tạo điều kiện để Trường ĐH Y Khoa Phạm Ngọc Thạch được tuyển sinh trên cả nước.

Trường ĐH Y Khoa Phạm Ngọc Thạch được thành lập trên cơ sở Trung tâm Đào tạo bồi dưỡng cán bộ Y tế TP Hồ Chí Minh, là trường ĐH công lập nằm trong hệ thống giáo dục quốc dân do Thủ tướng Chính phủ ra quyết định thành lập. Tuy nhiên, nhiều năm nay, trường chỉ tuyển sinh những người có hộ khẩu TP Hồ Chí Minh nên không đạt  chỉ tiêu. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến nguồn tài chính của trường thấp và lương của đội ngũ giảng viên chỉ đạt 3-9 triệu đồng/người.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Trường ĐH Y Khoa Phạm Ngọc Thạch sẽ được tuyển sinh cả nước

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.