Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nghiêm túc, khách quan, công bằng

Thống Nhất| 10/06/2017 06:37

(HNM) - Ngày 9-6, hơn 76 nghìn thí sinh đã tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT công lập năm học 2017 - 2018 trên toàn thành phố. Mặc dù là công việc thường niên, song với quy mô lớn, mang tính cạnh tranh cao, Ban Chỉ đạo thi và tuyển sinh thành phố năm 2017 đã tăng cường giám sát ở tất cả các khâu...

Các thí sinh làm bài thi môn ngữ văn tại hội đồng thi Trường THPT Nguyễn Trãi (quận Ba Đình).
Ảnh: Nhật Nam


Chặt chẽ mà không căng thẳng

Năm học 2017 - 2018, Hà Nội tiếp tục áp dụng phương thức thi tuyển, kết hợp với xét tuyển làm căn cứ để tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT công lập, trong đó phần xét tuyển là điểm học tập, rèn luyện của thí sinh ở 4 năm học cấp THCS đã được niêm yết công khai vào cuối tháng 5; phần thi tuyển là kết quả thi môn ngữ văn và toán. Do phần điểm thi tuyển chiếm 2/3 trong tổng điểm xét tuyển vào lớp 10 THPT, nên khâu tổ chức thi được đặc biệt chú trọng, với mục tiêu tạo “sân chơi” nghiêm túc, công bằng cho mọi thí sinh.

Hình thức thi không mới, khâu tổ chức thi cũng là công việc thường niên của ngành, song tinh thần được Ban Chỉ đạo thi và tuyển sinh thành phố năm 2017 quán triệt tới mọi thành viên tham gia là phải nắm chắc quy chế, chuẩn bị kỹ mọi điều kiện, kiểm soát được tình hình và xử lý tốt các tình huống phát sinh. Trước ngày diễn ra kỳ thi, Phó Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng ban Chỉ đạo thi và tuyển sinh thành phố Ngô Văn Quý đã trực tiếp kiểm tra một số điểm thi và nhắc nhở các trưởng điểm thi một số công việc cần lưu ý để tổ chức kỳ thi nghiêm túc, song không gây áp lực, căng thẳng cho thí sinh.

Hà Nội đã bố trí 3.208 phòng thi tại 153 điểm thi. Đây là kỳ thi huy động số lượng lớn cán bộ, giáo viên tham gia với hơn 9 nghìn người. Khâu giao - nhận đề được thực hiện khoa học, với hai cách thức, thời gian riêng cho các điểm thi khu vực nội và ngoại thành để tránh tình trạng lộn xộn, nhầm lẫn. Đề thi được bảo quản nghiêm ngặt, có sự giám sát của trưởng điểm thi và các lực lượng an ninh 24/24 giờ. Việc xác nhận tính bảo mật của đề thi tại thời điểm trước mỗi buổi thi được thực hiện nghiêm túc. Thí sinh là người trực tiếp kiểm tra, công khai và xác nhận hiện trạng đề thi trước toàn thể những người có mặt tại phòng thi. Những việc tưởng chừng nhỏ cũng được chuẩn bị chu đáo, với quy định cụ thể để áp dụng thống nhất toàn thành phố, nhằm tránh những hiện tượng tiêu cực có thể phát sinh…

Sáng 9-6, Phó Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng ban Chỉ đạo thi và tuyển sinh thành phố năm 2017 Ngô Văn Quý đã dự lễ khai mạc kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2017 - 2018 tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Trãi (Ba Đình). Đây là điểm thi có quy mô lớn nhất trong số 4 điểm thi của quận Ba Đình với 30 phòng thi, 711 thí sinh.

Tăng cường khâu giám sát coi thi

Xác định coi thi là khâu quan trọng, có tác động trực tiếp đến kết quả bài thi, Ban Chỉ đạo thi và tuyển sinh thành phố đã quán triệt tới từng đơn vị, yêu cầu phải tập huấn cho 100% cán bộ coi thi, với yêu cầu tuyệt đối không để cán bộ coi thi không thuộc quy chế thực thi nhiệm vụ. Để triển khai yêu cầu này, công tác tập huấn quy chế thi được các đơn vị điều chỉnh theo hướng không chỉ phổ biến các nội dung lý thuyết, mà còn thực hiện dưới hình thức hỏi - đáp, xử lý tình huống. Cách thức này vừa dễ nhớ, dễ thuộc vừa giúp lãnh đạo đơn vị nắm bắt tình hình, chất lượng học tập quy chế của cán bộ, nhân viên, do vậy có thể kịp thời thay thế nếu phát hiện có người “chưa thuộc bài”.

Để tăng cường giám sát khâu coi thi, đây là năm đầu tiên Hà Nội thực hiện việc bãi bỏ lực lượng thanh tra cắm chốt tại các điểm thi. Nếu như mọi năm, tại mỗi điểm thi đều có từ 2 đến 3 thanh tra cắm chốt trong suốt quá trình tổ chức thi, thì năm nay, Hà Nội chỉ tổ chức các đoàn thanh tra lưu động. Các đoàn thanh tra lưu động được quyền đến bất cứ điểm thi nào có nguy cơ xảy ra “vấn đề” để kịp thời giải quyết, chấn chỉnh kỷ cương, trong trường hợp cần thiết sẽ lưu lại điểm thi trong suốt quá trình coi thi. Ngoài việc bố trí mỗi phòng thi có 2 cán bộ coi thi, tại mỗi điểm thi còn có lực lượng cán bộ giám sát, bảo đảm mỗi người giám sát 5 phòng thi. Trách nhiệm của cán bộ giám sát cũng nặng hơn khi phải giám sát toàn bộ thành viên làm việc tại điểm thi, thay vì chỉ giám sát thí sinh như trước đây.

Ông Đặng Văn Tiến, Trưởng điểm thi Trường THPT Nguyễn Trãi (Ba Đình) nhận định, việc bỏ lực lượng thanh tra cắm chốt làm tăng tính chủ động, ý thức trách nhiệm của lãnh đạo điểm thi trong việc tổ chức, điều hành các hoạt động tại đơn vị. Đây cũng là cách thức thể hiện sự tôn trọng, tạo điều kiện để các thành viên của điểm thi hoạt động độc lập, chủ động, trách nhiệm với những tình huống trong quá trình coi thi; tránh tình trạng ỷ lại hoặc thực hiện chồng chéo phần việc của nhau, bảo đảm tính thực chất của kết quả thi, làm cơ sở để các trường THPT nâng cao chất lượng “đầu vào”.

Việc tăng cường giám sát khâu coi thi đã góp phần tạo nên sự nghiêm túc của các điểm thi. Trong số hơn 76 nghìn thí sinh dự thi, chỉ có 3 thí sinh vi phạm quy chế, trong đó 1 thí sinh mang điện thoại, 1 thí sinh mang tài liệu vào phòng thi và 1 thí sinh nhờ người thi hộ.

Theo đánh giá của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2017 - 2018 đã diễn ra an toàn, không có sự cố. Tính đến 18h, toàn thành phố chưa ghi nhận có sự sai sót, sơ suất nào về đề thi. Ngày 10 và 11-6, thí sinh đăng ký dự tuyển vào các lớp chuyên tiếp tục tham dự kỳ thi vào lớp chuyên. Kết quả chấm thi sẽ được công bố vào ngày 21-6.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nghiêm túc, khách quan, công bằng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.