Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tuyển sinh vào các lớp đầu cấp tại Hà Nội: Không còn thấp thỏm

Thống Nhất| 29/06/2017 06:50

(HNM) - Dù đây đó vẫn còn “hạt sạn”, nhưng nỗi thấp thỏm chờ trời sáng để xếp hàng nộp đơn xin học đã chấm dứt...

Thuận tiện, nhưng vẫn cần cải tiến

Năm 2017 là năm thứ hai Hà Nội áp dụng cách thức trực tuyến để tuyển sinh vào các lớp đầu cấp nhằm tăng tính minh bạch và tạo thuận lợi cho người dân. Công tác chuẩn bị về hạ tầng công nghệ thông tin, đội ngũ cán bộ giáo viên đã được các trường chủ động hoàn thiện để đến ngày 15-6, hệ thống phần mềm tuyển sinh trực tuyến của TP Hà Nội bấm nút khởi động. Mỗi cấp học được bố trí thời gian tuyển sinh khác nhau. Mỗi phòng giáo dục và đào tạo đều có số điện thoại trực hỗ trợ, giải đáp những thủ tục liên quan đến công tác tuyển sinh.

Đăng ký tuyển sinh trực tuyến giúp phụ huynh không phải xếp hàng dài để chờ nộp hồ sơ xin học cho con.


Theo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, tỷ lệ hồ sơ đăng ký trực tuyến vào lớp mầm non 5 tuổi đạt 75% tổng chỉ tiêu; tỷ lệ này ở lớp 1 là 72%, ở lớp 6 là 67%. Nhiều đơn vị có tỷ lệ hồ sơ đăng ký lớp 1 đạt xấp xỉ 100% như Mỹ Đức, Thanh Oai. Các đơn vị như Cầu Giấy, Hà Đông, Bắc Từ Liêm đạt 85%... Ông Phạm Quốc Toản, Phó Trưởng phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng giáo dục (Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội) nhận định so với năm trước, đây là một bước chuyển mạnh về nhận thức, đồng thời thể hiện sự yên tâm, tin tưởng của phụ huynh đối với cách thức tuyển sinh trực tuyến.

Bà Lưu Thị Hồng Hạnh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thành Công B (quận Ba Đình) cho biết, từ đầu năm nhà trường đã phát tờ khai cho phụ huynh để cập nhật thông tin về học sinh, làm căn cứ cho việc phân tuyến và cấp mã số tuyển sinh cho từng học sinh. Trong thời gian tuyển sinh, nhà trường luôn có cán bộ trực hỗ trợ phụ huynh. Hầu hết phụ huynh của trường đều có phản hồi tích cực về cách thức tuyển sinh trực tuyến.

Tuy nhiên, điều khiến nhiều người vẫn còn lo lắng là trừ những phụ huynh đăng ký trực tuyến tại trường đã được nộp hồ sơ rồi, còn khá nhiều người đăng ký trực tuyến ở nhà, ở cơ quan…, tức là không đến trường đăng ký trực tuyến, thì thời điểm nào họ sẽ phải đến trường để nộp và đối chiếu hồ sơ gốc, vì trong thông báo của nhiều trường chỉ đề ngày nhập học của học sinh là 25-7. Ông Đặng Văn Thái, phụ huynh Trường Tiểu học Sài Đồng (Long Biên) băn khoăn: “Nhà trường chỉ thông báo ngày 30-6 niêm yết danh sách học sinh, ngày 25-7 học sinh trúng tuyển nhập học. Nếu lúc nhập học mới nộp hồ sơ, lỡ có trục trặc chưa kịp xử lý thì có ảnh hưởng đến quyền lợi học tập không?”. Theo một số phụ huynh Trường Tiểu học Kim Liên (Đống Đa), nhà trường chỉ thông báo thời gian niêm yết danh sách học sinh lớp 1 vào ngày 10-8; phụ huynh Trường Tiểu học Dịch Vọng B (Cầu Giấy) cũng có mối băn khoăn tương tự…

Theo ông Phạm Quốc Toản, những phụ huynh đã đăng ký tuyển sinh trực tuyến thành công có thể đến trường nộp hồ sơ vào bất kỳ thời điểm nào, hạn cuối vào ngày 15-7. Khi đi phụ huynh đem theo hồ sơ gốc để nhà trường đối chiếu.

Bảo đảm đủ chỗ học

Năm học 2017 - 2018, theo số liệu điều tra, quy mô giáo dục Hà Nội tăng ở các cấp học. Tính sơ bộ, số học sinh tăng thêm là hơn 28 nghìn em. Theo chỉ tiêu đã được UBND TP Hà Nội phê duyệt, số học sinh được tuyển mới vào các trường trong năm học mới cũng tăng hơn so với năm trước 39 nghìn em. Ông Nguyễn Hữu Độ, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo khẳng định, mục tiêu của Hà Nội là bảo đảm đủ chỗ học cho mọi học sinh, trong đó huy động 100% trẻ 6 tuổi vào lớp 1, 100% học sinh đã hoàn thành chương trình tiểu học vào lớp 6 đồng thời duy trì chất lượng phổ cập giáo dục trẻ 5 tuổi.

Nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của con em nhân dân trên địa bàn, các quận, huyện, thị xã đã chủ động chuẩn bị các điều kiện dạy và học. Bà Vương Hương Giang, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hoàn Kiếm cho biết, năm nay quận tập trung vào việc cải tạo, mở rộng trường, lớp học, trong đó chủ yếu là ở cấp mầm non. Nhiều đơn vị như Tiểu học Trưng Vương, Mầm non Tuổi hoa, Mầm non Lý Thường Kiệt, Mầm non 20-10… đang đẩy nhanh tiến độ thi công để kịp thời hoàn thiện trước khai giảng năm học mới.

Huyện Thanh Trì mỗi năm dành từ 200 đến 300 tỷ đồng từ ngân sách để đầu tư cho giáo dục, là một trong số các đơn vị điển hình về việc tách trường để tăng quy mô trường lớp, trong đó hơn 80% số trường đạt chuẩn quốc gia. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Lợi, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, so với nhiều đơn vị khác, cơ sở vật chất của một số trường trên địa bàn còn khoảng cách khá xa. Một số trường ở các xã vùng bãi sông Hồng như Yên Mỹ, Duyên Hà, Vạn Phúc còn thiếu phòng học, phòng chức năng, song việc cải tạo, xây dựng còn vướng. Xã Vạn Phúc đã có khu đất rộng 18 nghìn mét vuông, có thể bố trí xây dựng trường mới nhưng hiện vẫn chưa triển khai được do nằm trong hành lang thoát lũ.

Theo kế hoạch, từ ngày 1 đến ngày 15-7-2017, các trường mầm non, tiểu học và THCS trên địa bàn Hà Nội sẽ tổ chức tuyển sinh trực tiếp tại trường. Phụ huynh không phải đóng bất kỳ một khoản phí nào ngoài các khoản thu theo quy định cho nhà trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuyển sinh vào các lớp đầu cấp tại Hà Nội: Không còn thấp thỏm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.