Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đa số trường vẫn áp dụng xét tuyển

Thống Nhất thực hiện| 09/04/2018 06:00

(HNM) - Ngày 6-4, UBND TP Hà Nội đã phê duyệt tờ trình của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội về công tác tuyển sinh đầu cấp (mầm non, lớp 1, lớp 6 và lớp 10) năm học 2018-2019.

Phương thức tuyển sinh lớp 10 THPT công lập năm học 2018-2019 giữ ổn định như năm trước. Ảnh: Nhật Nam


- Thưa ông, theo phản ánh từ dư luận, phương thức tuyển sinh đầu cấp năm học tới của Hà Nội sẽ có nhiều điều chỉnh?


- Trước hết, tôi khẳng định phương thức tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6 của Hà Nội năm học 2018-2019 tiếp tục giữ ổn định như những năm học trước. Cụ thể, Hà Nội sẽ thực hiện phương thức xét tuyển theo tuyến tuyển sinh do UBND quận, huyện, thị xã quy định. Như năm học trước, phụ huynh vẫn có thể lựa chọn một trong hai hình thức: Tuyển sinh trực tiếp hoặc tuyển sinh trực tuyến.

- Vậy, phụ huynh đăng ký dự tuyển năm học 2018-2019 vào thời điểm nào?

- Năm nay, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội quy định thời gian nộp hồ sơ tuyển sinh theo từng cấp học cụ thể, nhằm tạo thuận lợi cho phụ huynh, đồng thời tránh tình trạng quá tải trong những ngày đầu tổ chức tuyển sinh.

Cụ thể, với hình thức trực tuyến, thời gian tuyển sinh vào lớp 1 từ ngày 1 đến hết ngày 3-7-2018; tuyển sinh trẻ 5 tuổi vào trường mầm non từ ngày 4 đến hết ngày 6-7-2018; tuyển sinh vào lớp 6 từ ngày 7 đến hết ngày 9-7-2018. Thời gian tuyển sinh theo hình thức trực tiếp từ ngày 13 đến hết ngày 18-7-2018.

- Năm nay là năm đầu tiên áp dụng quy chế sửa đổi, bổ sung về tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong đó có việc cho phép các trường có số học sinh đăng ký nhiều hơn chỉ tiêu có thể được phép tuyển sinh theo phương thức xét tuyển kết hợp kiểm tra năng lực. Với Hà Nội, chủ trương mới này được triển khai ra sao?

- Ngoài các trường THCS tuyển sinh theo tuyến áp dụng phương thức xét tuyển để bảo đảm mục tiêu phổ cập giáo dục, sau khi nghiên cứu và tổ chức lấy ý kiến từ cơ sở, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã đề xuất và được UBND thành phố phê duyệt chủ trương cho phép một số trường THCS đặc thù sẽ được tổ chức tuyển sinh theo phương thức xét tuyển kết hợp với kiểm tra, đánh giá năng lực. Tuy nhiên, những trường được phép thực hiện phương thức này phải bảo đảm hai điều kiện: Thứ nhất, tuyển sinh học sinh lớp 6 không theo tuyến; thứ hai, có số học sinh đăng ký vượt quá chỉ tiêu được giao.

- Theo ông, liệu có xảy ra tình trạng mỗi nơi tổ chức một kiểu kiểm tra, đánh giá gây áp lực cho học sinh hay không?

- Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã tính đến điều này và đã lấy ý kiến của các phòng giáo dục và đào tạo, nhà trường, tham khảo ý kiến của các nhà khoa học. Theo đó, các đơn vị đã thống nhất thực hiện một phương án kiểm tra, đánh giá năng lực và công bố công khai cho học sinh, phụ huynh biết. Cụ thể, mỗi học sinh sẽ thực hiện 2 bài kiểm tra, gồm bài tổ hợp khoa học tự nhiên và toán; bài tổ hợp khoa học xã hội, tiếng Việt và tiếng Anh (60 phút/bài) với nội dung kiến thức thuộc chương trình giáo dục tiểu học, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 5.

Bài kiểm tra theo hình thức trắc nghiệm khách quan kết hợp với tự luận. Thời gian kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh được triển khai theo 2 đợt, đợt 1 vào ngày 29-6, đợt 2 vào ngày 30-6. Thời gian tuyển sinh của các trường này từ ngày 10 đến hết ngày 12-7-2018.

Hình thức tuyển sinh trực tuyến vẫn được áp dụng trong kỳ tuyển sinh năm học 2018-2019.


- Trên địa bàn Hà Nội có những trường nào dự kiến sẽ tuyển sinh theo phương thức xét tuyển kết hợp kiểm tra năng lực học sinh, thưa ông?

- Căn cứ theo quy định, các trường được phép thực hiện phương thức tuyển sinh theo hình thức xét tuyển kết hợp với kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh phải là trường chất lượng cao hoặc trường ngoài công lập. Theo báo cáo, các trường đang dự kiến tuyển sinh theo hình thức này gồm: THCS Cầu Giấy, THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam (Cầu Giấy), THCS Nam Từ Liêm (Nam Từ Liêm), THCS Chu Văn An (Thanh Trì), THCS Ngô Sỹ Liên (Chương Mỹ), THCS Nguyễn Huy Tưởng (Đông Anh), THCS Đô thị Việt Hưng (Long Biên), THCS Trưng Vương (Mê Linh), THCS Sơn Tây (Sơn Tây), THCS Thanh Xuân (Thanh Xuân)... và một số trường ngoài công lập.

- Được biết, UBND thành phố cũng đã chấp thuận chủ trương đổi mới phương thức tuyển sinh vào lớp 10 thời gian tiếp theo. Phương thức cụ thể ra sao và lộ trình như thế nào, liệu có ảnh hưởng đến học sinh dự thi năm nay hay không, thưa ông?

- Như đã thông tin, phương thức tuyển sinh lớp 10 THPT công lập không chuyên năm học 2018-2019 vẫn giữ ổn định như năm trước, trong đó ngoài điểm học tập, rèn luyện ở cấp THCS, học sinh dự thi thêm 2 môn ngữ văn và toán (tính hệ số 2). Như vậy, học sinh chuẩn bị đăng ký dự thi vào lớp 10 hoàn toàn yên tâm, không có bất cứ xáo trộn nào về phương thức trong kỳ tuyển sinh năm nay.

Tuy nhiên, từ năm học 2019-2020, Hà Nội dự kiến áp dụng phương thức tuyển sinh lớp 10 là thi tuyển. Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ tổ chức cho học sinh thi 3 bài, gồm 2 bài độc lập là toán, ngữ văn và 1 bài tổ hợp. Trong đó, bài tổ hợp 1 gồm các môn ngoại ngữ, vật lý, lịch sử và giáo dục công dân; bài tổ hợp 2 gồm các môn ngoại ngữ, địa lý, hóa học và sinh học. Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ công bố bài thi tổ hợp cụ thể vào cuối tháng 3 hằng năm.

Việc thực hiện bài thi tổ hợp nhằm tránh tình trạng học lệch, bảo đảm mục tiêu giáo dục toàn diện cho học sinh; đồng thời, tiếp cận dần với chủ trương đổi mới chương trình, sách giáo khoa.

- Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đa số trường vẫn áp dụng xét tuyển

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.