Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thi vào lớp 10: Hà Nội chính thức bỏ phương án bài thi tổ hợp

Theo Vietnamplus| 06/10/2018 10:44

UBND thành phố Hà Nội đã có văn bản trả lời Sở GD-ĐT Hà Nội chấp thuận phương án thi tuyển sinh vào lớp 10 với bốn môn thi...


Đây là phương án chốt sau 2 lần thay đổi dự kiến phương án tuyển sinh mới của Hà Nội.

Trước đó, vào tháng 4, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 từ năm 2019 sẽ được thay đổi từ việc thi tuyển kết hợp xét tuyển (chỉ thi toán, văn, kết hợp điểm học bạ trung học cơ sở) như hiện nay sang thi tuyển.

Theo đó, học sinh sẽ phải làm 3 bài thi, gồm 2 bài thi độc lập là toán, ngữ văn và 1 bài thi tổ hợp: Tổ hợp 1 (gồm 4 môn: Ngoại ngữ, vật lý, lịch sử và giáo dục công dân) hoặc tổ hợp 2 (gồm 4 môn: Ngoại ngữ, hóa học, sinh học và địa lý). Việc quyết định tổ chức bài thi tổ hợp nào sẽ được Sở Giáo dục và Đào tạo thực hiện theo hình thức bốc thăm và công bố vào cuối tháng 3. Thời gian làm bài đối với bài thi toán và ngữ văn là 120 phút, với bài thi tổ hợp là 90 phút.

Học sinh Hà Nội thi vào lớp 10. (Ảnh: TTXVN)


Sự thay đổi này của Sở khiến phụ huynh khá băn khoăn và có nhiều ý kiến trái chiều. Trả lời báo chí khi đó, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Phạm Văn Đại cho biết, Hà Nội đã phát 700 phiếu đến nhiều đối tượng để khảo sát ý kiến trước khi đưa ra quyết định. Mục tiêu của phương án thi này là để học sinh học toàn diện hơn, giảm tình trạng học lệch các môn thi.

Tuy nhiên, đến giữa tháng 8, Hà Nội bất ngờ đưa ra 3 phương án tuyển sinh vào lớp 10 và cho biết sẽ lấy ý kiến để chọn phương án phù hợp. Trong 3 phương án này, phương án 3 trùng với phương án đã được Sở công bố từ tháng 4.

Phương án 1: Thi tuyển 4 bài thi độc lập gồm toán, ngữ văn, ngoại ngữ và 1 bài thi thứ tư (thuộc 1 trong các môn vật lý, hóa học, sinh học, lịch sử, địa lý, giáo dục công dân). Bài thi thứ tư do Sở Giáo dục và Đào tạo công bố vào cuối tháng 3. Thời gian làm bài đối với bài thi toán và ngữ văn là 120 phút/bài, đối với 2 bài thi còn lại là 60 phút/bài.

Phương án 2: Giữ nguyên như phương án tuyển sinh năm học 2018-2019, tức là tổ chức thi tuyển kết hợp với xét tuyển.

Như vậy, phương án được lựa chọn là phương án 1 trong số 3 phương án đã được Hà Nội đưa ra lấy ý kiến từ tháng 8.

Ông Phạm Quốc Toản cho biết, Sở Giáo dục và Đào tạo đang chờ UBND thành phố Hà Nội phê duyệt kế hoạch triển khai thực hiện kỳ thi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thi vào lớp 10: Hà Nội chính thức bỏ phương án bài thi tổ hợp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.