Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sông Lam Nghệ An - Bài toán khó của Hà Nội T&T

Minh Quang| 21/07/2014 06:43

(HNM) - Trong những lúc khó khăn nhất, Sông Lam Nghệ An (SLNA) vẫn không chịu kém cạnh Hà Nội T&T. Đến mùa giải này, khi hai trận đấu lượt đi và về giữa hai đội khép lại, một lần nữa SLNA lại cho thấy có thể thua kém đội nào nhưng không thể thua Hà Nội T&T.

Những trận đối đầu giữa SLNA (bên trái) và Hà Nội T&T luôn diễn ra trong không khí căng thẳng, quyết liệt.


Lịch sử đối đầu giữa Hà Nội T&T với SLNA thực sự đã mang đến bất ngờ cho nhiều người. Ít ai có thể tin rằng, SLNA chưa hề thua trận nào trong 12 lần đối đầu với đội bóng Thủ đô, nhưng đó là sự thực. Lần gần đây nhất, khi hai đội gặp nhau vào chiều 19-7, tưởng như SLNA đã cầm chắc trận thua đầu tiên khi hầu như không gây khó khăn cho đương kim vô địch Hà Nội T&T. Nhưng họ vẫn gỡ hòa theo cái cách khá may mắn, vào đúng lúc hàng phòng ngự Hà Nội T&T thi đấu như ma ám, để Công Vinh thoải mái đánh đầu cận thành từ một đường chuyền không quá nguy hiểm từ biên phải. Cả trận đấu, đội bóng xứ Nghệ cũng chẳng có bài tấn công nào đặc biệt ngoài việc câu bóng bổng vào khu 16m50. Vậy mà họ vẫn ghi bàn, để nối dài nỗi buồn cho nhà đương kim vô địch V.League Hà Nội T&T.

Nỗi buồn của HLV Phan Thanh Hùng và các học trò càng nhân lên khi để Công Vinh, tiền đạo một thời thi đấu cho đội này, ghi bàn. Từ ngày rời Hà Nội T&T, Công Vinh đã rất muốn ghi bàn vào lưới đội bóng cũ để khẳng định đẳng cấp. Nhưng hầu như anh không thể hiện được nhiều trong mỗi lần gặp lại cố nhân. Phải đến bây giờ, tiền đạo này mới có bàn thắng đầu tiên vào lưới đội bóng cũ, giúp SLNA giữ vững mạch bất bại trước Hà Nội T&T. Thực sự, đội bóng của HLV Nguyễn Hữu Thắng vẫn là "bài toán khó giải" nhất đối với HLV Phan Thanh Hùng và các học trò.

Đến lúc này, đã có nhiều giải thích về chuỗi trận bất bại của SLNA trước đội bóng Thủ đô. Dù với lý do nào thì tất cả cũng đều thống nhất ở việc đấy là cuộc đối đầu giữa hai thế lực cũ và mới của bóng đá Việt Nam. Điều đó đã làm nên động lực thi đấu cho cả hai đội và chỉ nhờ vậy, SLNA mới luôn đứng vững trước Hà Nội T&T. Những năm đầu khi đội bóng của bầu Hiển lên hạng chuyên nghiệp thì đó là cuộc đối đầu giữa một SLNA luôn có bản sắc do hầu như chỉ sử dụng dàn cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo của mình, đối đầu với một Hà Nội T&T sử dụng dàn cầu thủ được tập hợp từ nhiều nơi. Những năm gần đây, khi Hà Nội T&T có thành quả ban đầu trong đào tạo trẻ thì sự cạnh tranh để khẳng định mình giữa hai bên càng gay gắt. Thực tế, các cầu thủ Hà Nội T&T cũng luôn có động lực trong mỗi cuộc đối đầu với các đồng nghiệp xứ Nghệ. Họ muốn chứng minh cách làm bóng đá được xây dựng trong nhiều năm qua cũng có thể tạo nên những giá trị như SLNA từng tạo ra trong làng bóng đá Việt Nam. Gần đây, cách làm bóng đá nghiêm túc và có chiến lược rõ ràng của Hà Nội T&T đã được công nhận và có thành quả. Thế nhưng, số phận trêu ngươi, đến lúc này đội bóng Thủ đô vẫn chưa thể giành trận thắng nào trước SLNA ở V.League. Và phải khi thắng SLNA thì các cầu thủ Hà Nội T&T, trong đó có không ít người xuất thân và trưởng thành từ SLNA mới có thể hài lòng.

Năm 2011, chính SLNA đã giành chức vô địch đầy sít sao trước Hà Nội T&T. Còn ở mùa này, cả hai trận hòa trước đội bóng xứ Nghệ khiến các cầu thủ của bầu Hiển có thể không giành ngôi vô địch. Nếu điều đó xảy ra, sẽ là dấu lặng trong năm nay của đội bóng Thủ đô.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Sông Lam Nghệ An - Bài toán khó của Hà Nội T&T

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.