Theo dõi Báo Hànộimới trên

V-League 2015 trước vòng đấu cuối: Nỗi ám ảnh trọng tài?

Mai Hoa| 18/09/2015 08:55

(HNM) - 17h ngày 20-9, V-League 2015 sẽ diễn ra lượt đấu cuối cùng với 7 cặp đấu diễn ra đồng thời. Do B.Bình Dương đã sớm giành ngôi vô địch nên 2 trận đấu đáng chú ý nhất liên quan đến 2 đội nhóm cuối: XSKT Cần Thơ (24 điểm, hiệu số -20) làm khách tại Quảng Nam và Đồng Nai (21 điểm, hiệu số -14) làm khách tại Quảng Ninh.


Việc phân công trọng tài cho vòng đấu cuối, đặc biệt là với các trận "nhạy cảm" này như thế nào? Ban Trọng tài quốc gia đánh giá công tác trọng tài trong mùa giải 2015 ra sao? Phóng viên Báo Hànộimới đã phỏng vấn Trưởng ban Trọng tài quốc gia Nguyễn Văn Mùi để làm rõ vấn đề này.

- Ông có thể chia sẻ về sự chuẩn bị liên quan đến trọng tài ở vòng đấu cuối V-League 2015?

- Chúng tôi đã quán triệt với các trọng tài là phải làm việc với tinh thần trách nhiệm cao nhất. Dẫu sao, do ngôi vô địch đã có chủ nên các trận đấu có thể nảy sinh chuyện nhạy cảm không nhiều, chủ yếu ở trận QNK Quảng Nam - XSKT Cần Thơ và trận Than Quảng Ninh - Đồng Nai. "Cửa" cho Đồng Nai rất hẹp, nhưng chính vì thế mà các trọng tài càng cần phải đặc biệt lưu ý điều hành các trận đấu thật chính xác, công bằng.

Trọng tài Phùng Đình Dũng.Ảnh: đức đồng


- Với các trận đấu nhạy cảm như ông vừa nói, chúng ta có phương án nào để kiểm soát tính minh bạch của trận đấu một cách tốt nhất, thưa ông?

- BTC đã sắp xếp tổ chức cả 7 trận thi đấu cùng giờ. Phương án tiếp theo: Chúng tôi đã họp bàn và chọn ra những trọng tài giàu kinh nghiệm, được đánh giá cao về trình độ cho những trận đấu mang tính chất quyết định vé trụ hạng. Bên cạnh đó, không thể không kể đến những biện pháp của BTC trận đấu, sự kiểm soát của lực lượng an ninh và lực lượng giám sát.

- Ông nhận xét gì về hiệu quả của việc sử dụng trọng tài ngoại ở các trận đấu nhạy cảm trong mùa giải 2015?

- Mùa giải 2015, chúng ta đã mời trọng tài ngoại bắt 3 trận ở V-League có ý nghĩa quan trọng trong hành trình phân hạng ngôi vô địch hoặc trụ hạng, bao gồm trận Hà Nội T&T - B.Bình Dương (vòng 21, ngày 16-8), Đồng Nai - HAGL (vòng 23, ngày 28-8), B.Bình Dương - FLC Thanh Hóa (vòng 23, ngày 28-8). Nhìn chung, với các trận này, các trọng tài ngoại đã hoàn thành nhiệm vụ. Nhưng cũng phải thấy là, hiện tại, trọng tài Việt Nam hoàn toàn đủ lực, đủ tài để điều hành các trận đấu. Việc mời trọng tài ngoại chỉ nhằm giải quyết vấn đề tâm lý, để các đội bóng không phải lo trọng tài thân với đội này, xử ép đội kia.

- Đến thời điểm này, ông có nhận định gì về công tác trọng tài mùa giải 2015? Trường hợp trọng tài Phùng Đình Dũng chỉ phạt thẻ vàng dành cho Quế Ngọc Hải (SLNA) sau pha phạm lỗi thô bạo đối với cầu thủ Anh Khoa (SHB Đà Nẵng) có ảnh hưởng thế nào đến việc gia tăng bạo lực sân cỏ?

- Ban Trọng tài, Hội đồng Trọng tài quốc gia sẽ có buổi họp tổng kết sớm về công tác trọng tài mùa giải 2015. Tạm thời, cá nhân tôi nhận định các trọng tài hầu hết đã hoàn thành nhiệm vụ, tuy rằng vẫn tồn tại một số sai sót do lỗi nhận định, xử lý tình huống chưa chính xác, mất tập trung… Trọng tài Phùng Đình Dũng có sai sót, đã được xử lý, nhưng cũng phải thấy sai sót do lỗi nhận định là điều khó tránh khỏi trong công tác trọng tài bóng đá.

- Ông đánh giá thế nào về con số thống kê tổng số thẻ vàng 717 thẻ (4,1 thẻ/trận), 42 thẻ đỏ (0,24 thẻ/trận) tính đến trước vòng đấu cuối của V-League 2015?

- Con số ấy phần nào cho thấy tính quyết liệt của các trận đấu. Nó cũng cho thấy hầu hết các trọng tài đã quán triệt tốt nhiệm vụ xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm.

- Theo ông, chúng ta cần phải làm gì để tiếp tục nâng cao trình độ trọng tài?

- Trên thực tế, việc tập huấn, nâng cao trình độ trọng tài Việt Nam là việc làm thường xuyên nhận được sự hỗ trợ mạnh mẽ của cả FIFA và LĐBĐ Châu Á (AFC). Nhưng, như tôi đã nói, chúng ta cần chấp nhận một thực tế là không thể tránh được hoàn toàn sai sót trong công tác điều hành của trọng tài bóng đá, do diễn biến các trận đấu quá nhanh hoặc do góc quan sát của trọng tài có sự hạn chế. Quan trọng nhất là bên cạnh việc trau dồi nghiệp vụ, các trọng tài phải rèn luyện về tư tưởng, đạo đức, không xử ép các đội bóng.
Ngay sau vòng đấu cuối, ngày 21-9, chúng tôi sẽ gửi tiêu chí, yêu cầu các nhà chuyên môn đề cử danh sách trọng tài và trợ lý trọng tài cho các danh hiệu Cây còi vàng, Cây cờ vàng 2015.

- Cảm ơn ông! 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
V-League 2015 trước vòng đấu cuối: Nỗi ám ảnh trọng tài?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.