Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chung tay tạo nên đội bóng "sạch"

Minh Quang| 29/05/2016 06:54

(HNM) - Hai lần tập trung đội tuyển bóng đá quốc gia gần đây, chuyện những cầu thủ bị loại khỏi đội tuyển vào phút chót vì nhận án

Trong bối cảnh LĐBĐ Việt Nam (VFF) đang kiên quyết nói "không" với những hành vi phản cảm của cầu thủ thì những chuyện như trên lẽ ra không đáng để phải bàn ra tán vào. Người hâm mộ và giới chuyên môn cần ủng hộ, chung tay tạo nên hình ảnh đội bóng "sạch", nhất là ở đội tuyển quốc gia.

Trung vệ Đình Luật bị loại khỏi đội tuyển quốc gia do chơi bóng thô bạo. Ảnh: Minh Hoàng


Dưới thời HLV Nguyễn Hữu Thắng, gần đây trong cả hai lần đội tuyển Việt Nam tập trung đều có thay đổi nhân sự vào phút chót vì lý do "kỷ luật". Ở lần đầu tiên, tiền đạo Nguyễn Văn Quyết (Hà Nội T&T) trong danh sách đội tuyển nhưng bị loại do đã phạm lỗi nặng khi đẩy ngã trọng tài Hoàng Phạm Công Khanh ở phút cuối trận đấu Khánh Hòa - Hà Nội T&T. Ngoài tấm thẻ đỏ, Văn Quyết còn nhận án "phạt nguội" từ Ban kỷ luật (VFF), với mức án treo giò từ 2 trận được nâng lên thành 5 trận. VFF còn đưa ra quyết định không gọi tập trung vào đội tuyển quốc gia với Văn Quyết trong lần tập trung thứ nhất năm 2016, chuẩn bị cho trận đấu với Đài Loan (Trung Quốc) và Iraq. Ngày tập luyện đầu tiên của đội tuyển quốc gia, HLV Nguyễn Hữu Thắng đã bày tỏ tiếc nuối với trường hợp của Văn Quyết, đồng thời đưa ra quan điểm về cơ chế để cầu thủ có thể cống hiến tốt nhất cho đội tuyển quốc gia. Cụ thể, cầu thủ bị án kỷ luật khi thi đấu cho CLB mà ảnh hưởng đến đội tuyển thì cũng cần được cân nhắc, xem xét.

Cũng chỉ một ngày trước đợt tập trung thứ hai năm 2016 của đội tuyển quốc gia chuẩn bị cho trận giao hữu với Syria (ngày 31-5), rồi dự giải quốc tế tại Myanmar (đầu tháng 6-2016), HLV Nguyễn Hữu Thắng lại không có trung vệ Trương Đình Luật. Cầu thủ này trả đũa phản cảm với cầu thủ Felix (QNK Quảng Nam) trong phút cuối trận đấu B.Bình Dương - QNK Quảng Nam diễn ra ngày 18-5. Không bị phạt thẻ đỏ trong tình huống đó, nhưng Đình Luật vẫn phải nhận án "phạt nguội" là cấm thi đấu 3 trận kế tiếp tại V.League 2016. Cũng vì vậy, VFF quyết định "rút" Đình Luật khỏi danh sách tập trung đội tuyển quốc gia.

Trong ngày đầu tập luyện của đội tuyển, chuyện của Đình Luật lại được đưa ra bàn luận, tiền đạo Lê Công Vinh (đồng đội của Đình Luật ở CLB B.Bình Dương) cho rằng, cần tách biệt án phạt ở V.League với việc tập trung vào đội tuyển quốc gia. Đơn giản vì đội tuyển quốc gia luôn cần có những cầu thủ tốt nhất. Ai cũng hiểu, "án phạt nguội" chỉ dành cho những trường hợp phạm lỗi nghiêm trọng trong thi đấu, làm ảnh hưởng tới hình ảnh giải đấu.

Quế Ngọc Hải cũng từng bị loại khỏi Đội tuyển U23 quốc gia vì vào bóng khiến Anh Khoa (SHB Đà Nẵng) chấn thương nặng. Thế nhưng bài học đó của Quế Ngọc Hải dường như không được các cầu thủ ghi nhớ, nên tình trạng phạm lỗi vẫn diễn ra, dẫn đến mất cơ hội thi đấu cùng đội tuyển quốc gia vào phút chót. Có thể nói, quan điểm của HLV Nguyễn Hữu Thắng, Lê Công Vinh đơn thuần ở góc độ của những người làm chuyên môn. Nhìn rộng hơn, đội tuyển quốc gia là hình ảnh thu nhỏ của nền bóng đá nước nhà, nên ngoài yếu tố chuyên môn cũng không thể xem nhẹ yếu tố đạo đức sân cỏ. Nhiều người trong nghề cũng cho rằng, nếu vẫn tiếp tục gọi những cầu thủ đang bị kỷ luật lên tập trung đội tuyển quốc gia, thì e rằng sẽ phản cảm.

Đã đến lúc, cả người hâm mộ và giới chuyên môn cần ủng hộ VFF, cùng chung tay tạo nên hình ảnh đội bóng "sạch", nhất là ở đội tuyển quốc gia. Có như vậy, khi thi đấu tại các giải đấu cấp CLB các cầu thủ mới ý thức, cân nhắc, suy xét kỹ về hành động của mình trên sân cỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chung tay tạo nên đội bóng "sạch"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.