V.League 2018: Hút khán giả bằng bóng đá "sạch"!

Bóng đá Việt Nam | 07:59 Thứ Bảy ngày 14/04/2018
(HNM) - Dễ thấy điểm sáng đáng kể nhất của Giải Bóng đá vô địch quốc gia - Nuticafe 2018 (V.League 2018) sau 4 vòng đấu đầu tiên chính là đông đảo khán giả đến sân vận động. Một tín hiệu khả quan! Tuy nhiên, để duy trì sự quan tâm của khán giả đối với bóng đá nước nhà, những người làm nghề cần thực sự quan tâm phát triển bóng đá "sạch", các cầu thủ thi đấu cống hiến.

Hiệu ứng tích cực từ U23

Hình ảnh Sân vận động Hàng Đẫy (Hà Nội) được "phủ kín" bởi 20.000 khán giả trong trận đấu bù vòng 3 V.League 2018 giữa câu lạc bộ Hà Nội (Hà Nội FC) và Hoàng Anh Gia Lai chiều 5-4 đem lại cảm xúc thật ngọt ngào. Nó gợi lại ký ức về bóng đá Việt Nam cách đây hơn hai chục năm, khi các trận đấu đỉnh cao giữa Công an Hà Nội - Thể Công, Công an Hà Nội - Công an TP Hồ Chí Minh... luôn mang đến không khí rộn rã của ngày hội bóng đá. Tín hiệu khả quan ấy còn đậm nét hơn với sự góp mặt của đông đảo khán giả trẻ. Họ nô nức đến sân cổ vũ, bày tỏ sự hâm mộ nhiệt thành với thần tượng là các cầu thủ U23 vừa thi đấu rất thành công tại vòng chung kết Giải Bóng đá U23 Châu Á 2018...
 

Hà Nội FC ngày càng được khán giả Thủ đô yêu mến. Ảnh: Minh Hoàng

Đó không phải là trận đấu duy nhất thể hiện sức hút của V.League đối với người hâm mộ. Theo thống kê được Ban Tổ chức V.League 2018 công bố vào chiều 10-4, sau 4 vòng đấu với tổng số 28 trận, đã có 281.000 lượt khán giả đến sân cổ vũ cho các đội bóng, trung bình đạt 10.036 người/trận. Trong đó, ngoài trận Hà Nội FC - Hoàng Anh Gia Lai, còn phải kể đến những trận đấu thu hút đông đảo khán giả như Nam Định - Xổ số kiến thiết Cần Thơ (22.000 khán giả), Hải Phòng - Hoàng Anh Gia Lai (21.000)...

Không quá khi nói rằng bóng đá Việt Nam đang có rất nhiều thuận lợi từ hiệu ứng tích cực là thành công của đội tuyển bóng đá U23. Hiệu ứng đó chưa có dấu hiệu giảm nhiệt, và đây chính là lúc các nhà quản lý và chuyên môn cần nắm bắt cơ hội để duy trì tình yêu, sự quan tâm của người hâm mộ với bóng đá nước nhà. Như nhận định của huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn: "Đây là hiệu ứng tốt. Một khi các cầu thủ được chơi trên những sân bóng đầy ắp khán giả, chất lượng chuyên môn chắc chắn sẽ tốt hơn nhiều. Nếu chúng ta đầu tư dài hơi cho bóng đá trẻ với nền tảng vững vàng từ cấp câu lạc bộ, các trung tâm đào tạo, chắc chắn bóng đá nước nhà sẽ có bước tiến mạnh mẽ ở đấu trường khu vực và châu lục, tạo được chỗ đứng vững vàng trong trái tim của người hâm mộ".

Trân trọng "cầu thủ thứ 12"

Hiệu ứng tích cực từ U23 Việt Nam không thể kéo dài mãi, nên điều quan trọng là những người làm nghề phải chủ động tìm kiếm giải pháp nhằm duy trì sự quan tâm của người hâm mộ, để khán giả có thể hài lòng mỗi khi đến sân vận động. Yêu cầu tiên quyết là phải đá "sạch", cống hiến, nhưng như vậy chưa đủ. Trong thời hội nhập, người làm nghề còn phải biết tăng cường quảng bá, kết nối, thu hút sự quan tâm của cộng đồng đối với bóng đá, như Chủ tịch câu lạc bộ bóng đá Hà Nội Nguyễn Quốc Hội từng chia sẻ: "Mỗi câu lạc bộ phải thực sự trân trọng "cầu thủ thứ 12" - cổ động viên. Đội bóng cần có cổ động viên, cổ động viên luôn song hành cùng đội bóng, đó là mối quan hệ cộng sinh".

Chung quan điểm với ông Nguyễn Quốc Hội, ông bầu nổi tiếng của bóng đá Thủ đô Đỗ Quang Hiển luôn kiên trì với mục tiêu xây dựng bóng đá "sạch", cống hiến. Về lực lượng, những Văn Quyết, Thành Lương, Quang Hải, Duy Mạnh, Đức Huy, Văn Hậu... qua quá trình được rèn luyện từ các lò đào tạo bóng đá vệ tinh của Hà Nội, nay đã trưởng thành, được người hâm mộ thừa nhận, yêu mến và tự hào. Về cơ sở vật chất, sân Hàng Đẫy mới được đầu tư hơn 10 tỷ đồng để cải tạo mặt cỏ, giúp cầu thủ phát huy kỹ thuật tốt nhất. Câu lạc bộ có hội cổ động viên chuyên nghiệp, có fanpage chính thức giúp tăng cường tương tác giữa lãnh đạo, huấn luyện viên, cầu thủ với các cổ động viên... Sắp tới, dự kiến sân Hàng Đẫy được khởi công xây dựng mới vào quý IV - 2018 với tổng đầu tư 250 triệu euro, chắc chắn sẽ tạo thêm cú hích nâng chất lượng bóng đá Thủ đô...

Nhưng không nhiều câu lạc bộ có được cách làm chuyên nghiệp, bài bản, bền bỉ như Hà Nội FC. Trong các giải pháp được nêu ra để duy trì sức hút của các giải bóng đá chuyên nghiệp với khán giả, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) Trần Anh Tú đặc biệt yêu cầu các câu lạc bộ như Hải Phòng, FLC Thanh Hóa... chú ý nâng cấp chất lượng mặt sân thi đấu, tránh để ảnh hưởng tới chất lượng chuyên môn của các trận đấu. Cùng với đó là rất nhiều biện pháp cần thực hiện, bao gồm đưa ra mức phạt hợp lý đối với các hành vi vi phạm quy định, điều lệ giải; đốt pháo sáng gây mất an ninh, an toàn trên sân đấu; kỷ luật mạnh tay đối với các hành vi thi đấu thô bạo của cầu thủ; nâng cao đạo đức và chất lượng chuyên môn của trọng tài, bảo đảm để các "vua sân cỏ" điều hành trận đấu công tâm, chính xác, tạo môi trường tốt cho các cầu thủ thể hiện tài năng...

Muốn thu hút khán giả, phải xây dựng thứ bóng đá đẹp, cống hiến. Đó là hành trình không dễ dàng, nhưng đúng đắn!
Mai Hoa
Từ khoá
Bình luận
Gõ tiếng Việt có dấu, tối thiểu 15 chữ
Thông báo