Theo dõi Báo Hànộimới trên

Festival “Shakespeare" ở Mỹ

HA OANH| 08/01/2007 19:58

Chưa bao giờ một lễ kỷ niệm những tác phẩm của nhà viết kịch lừng danh Shakespeare lại hoành tráng đến như vậy. Đó chính là Festival “Shakespeare ở Washington” khai mạc ngày 6/1 và sẽ kéo dài trong suốt 6 tháng.

W. Shakespeare

Chưa bao giờ một lễ kỷ niệm những tác phẩm của nhà viết kịch lừng danh Shakespeare lại hoành tráng đến như vậy. Đó chính là Festival “Shakespeare ở Washington” khai mạc ngày 6/1 và sẽ kéo dài trong suốt 6 tháng.

Festival này nhằm tưởng nhớ về nghệ sỹ thiên tài Shakespeare với sự tham gia của 60 tổ chức nghệ thuật trên thế giới, từ Kirov Ballet nổi tiếng của Nga đến rạp hát Tiny Ninja kém tiếng tăm hơn ở Mỹ.

Festival “Shakespeare ở Washington” được Trung tâm biểu diễn nghệ thuật John F. Kennedy và Nhà hát Shakespeare (STC) đề xuất hai năm trước.

Và hôm 6/1, sự kiện văn hoá này đã chính thức khai mạc với gần 500 chương trình biểu diễn.

Tuần nào cũng có các buổi biểu diễn ca múa nhạc và triển lãm hội hoạ, có thể do chính ông Shakespeare viết hoặc có thể lấy cảm hứng từ ông.

Giám đốc Trung tâm Kenedy Michael Kaiser nói: “Có một số người hỏi tôi là có quá nhiều chương trình không và liệu Washington có thưởng thức hết nổi 500 buổi biểu diễn. Câu trả lời là không, nếu mọi thứ giống nhau thì có thể chán nhưng lần này thì các chương trình rất đa dạng.

Tôi nghĩ đây là cơ hội để mọi người có thể tận mắt xem rất nhiều tác phẩm mà không có cảm giác xem đi xem lại”.

Trong suốt dịp Festival này, 16 trong số những tác phẩm của William  Shakespeare sẽ do các công ty khác nhau diễn.

Ví dụ, tác phẩm “Romeo và Juliet” từ 16-21/1 thì do  Kirov Ballet trình diễn, nhưng từ đó đến tháng 6 thì sẽ do STC, dàn nhạc giao hưởng quốc gia và Suzanne Farrell Ballet trình diễn.

Nhà hát Shakespeare của Hoàng gia Anh sẽ công diễn vở "Coriolanus" từ 14/4 đến 6/5. Trong khi đó, nhà hát kịch của thành phố New York (Mỹ) sẽ diễn vở "Giấc mộng đêm hè" từ 28/2 đến 4/5.

Ngành du lịch đã có những hợp đồng thuê khách sạn đặc biệt dành cho khách du lịch đồng thời là khán giả với giá chỉ khoảng 119 USD/ đêm. Sự hợp tác giữa các tổ chức nghệ thuật khác nhau là một cơ hội tốt để thu hút thêm khán giả đến với nghệ thuật.

Bên cạnh đó, các sự kiện nhân Festival này còn cho thấy sự cảm nhận khác nhau của các lứa tuổi khác nhau và các nền văn hoá khác nhau đối với những tác phẩm của Shakespeare.

Riêng trung tâm Kenedy đã phải chi khoảng 12,9 triệu USD để dựng các tác phẩm liên quan đến Shakespeare, ngoài ra còn phải góp 300.000 USD để tổ chức Festival.

Theo CINET

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Festival “Shakespeare" ở Mỹ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.