Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tùng Dương: Không hát "ma quái" thì không phải là Tùng Dương

HA OANH| 08/03/2007 08:35

Còn nhớ SMĐH năm 2004, một Tùng Dương vô danh bỗng chốc trở nên nổi tiếng. Sự xuất hiện của giọng ca đẹp, nồng nàn và hơi

Còn nhớ SMĐH năm 2004, một Tùng Dương vô danh bỗng chốc trở nên nổi tiếng. Sự xuất hiện của giọng ca đẹp, nồng nàn và hơi "ma mị" đã lay động hàng triệu trái tim khán giả truyền hình thời bấy giờ. Hai năm trôi qua, giọng hát Tùng Dương vẫn vậy, nếu có khác thì chỉ khác là nó đã trở nên "ma quái" và già dặn hơn.

Tôi gặp Tùng Dương lần đầu tiên năm 2005, lúc đó Dương tham gia Bài hát Việt và được "bố" Trần Tiến tin tưởng giao cho ca khúc "mới ra lò" Mưa bay tháp cổ. "Em sẽ hát thế này này, nam mô nam mô buddha..." vừa nói Dương vừa đưa tay uốn éo như một cô vũ nữ Chàm, ánh mặt nhập thần bỗng chốc trở nên huyền bí. Vào buổi công diễn, Dương diễn y như miêu tả với tôi và "Mưa bay tháp cổ" trở thành một hiện tượng. Ngay lập tức ẵm 3 giải quan trọng và điều vui mừng hơn là đi đến đâu Dương cũng được khán giả yêu cầu hát lại bài này dù nó không có trong chương trình biểu diễn.

Quãng thời gian từ SMĐH 2004 đến "Mưa bay tháp cổ" 2005 là khoảng thời gian Tùng Dương tìm cho mình một hướng đi, một con đường mang tên anh. "Chạy trốn", "Nhật thực II" lần lượt ra đời đều là những album với chất nhạc kén người nghe nhưng cũng đưa Tùng Dương lên hàng đẳng cấp. Luôn thử sức với rất nhiều thể loại âm nhạc jazz, aucostic, newage, nhạc dân gian… Tùng Dương ngày càng chứng tỏ nội lực sung mãn.

Tuy nhiên, sự thử nghiệm đôi khi cũng vấp phải những thất bại sâu cay. Còn nhớ năm 2006, tôi nhận được một cú điện thoại từ TP.HCM của một người bạn than phiền Tùng Dương dạo này màu mè quá, vẽ mày vẽ mặt, quằn quại trên sân khấu. Nhiều fan còn viết lên diễn đàn âm nhạc hoặc vào blog của Tùng Dương chê bai thẳng cánh, nào là "lập dị", nào là "hát như lên đồng", "chả hiểu nó hát cái gì". Thậm chí có lần trong một cửa hàng, do đội mũ sùm sụp và đeo kính nên Tùng Dương tình cờ nghe đoạn hội thoại của 2 anti - fan với lời lẽ vô cùng khiếm nhã. "Lúc đó em chỉ nghĩ khán giả có quyền lựa cho ca sĩ họ yêu mến, lựa chọn ca khúc để nghe không ai có thể bắt ép được họ. Và cũng không vì thế mà em bỏ qua những lời nhận xét của họ. Nên hít thở sâu và ngẫm nghĩ", Tùng Dương tâm sự.

Thực chất đó là sự thay đổi về phong cách biểu diễn, còn giọng hát Tùng Dương vẫn chưa hề thay đổi. Bằng chứng là những ca khúc anh thể hiện khi cộng tác với những nhạc sĩ luôn nhận được sự hài lòng. "Tùng Dương là một ca sĩ rất thông minh. Khi đưa bài có thể cảm nhận ngay ý đồ tác giả gửi gắm gì trong ca khúc ", Như Huy, nhạc sĩ từng cộng tác trong album "Chạm vào" hồ hởi nhận xét. Năm 2006, dù bận rộn với rất nhiều show diễn nước ngoài, Dương vẫn kịp tham gia Vọng nguyệt cùng Quốc Trung và ẵm giải Mai Vàng do báo Người lao động trao tặng. Thêm nữa, hai dự án âm nhạc cùng 3 nhạc sĩ tên tuổi Trần Tiến - Đỗ Bảo (Những ô màu khối lập phương) và Quốc Trung (chưa có tên) dự kiến sẽ ra mắt vào tháng 4 năm nay hứa hẹn khám phá một Tùng Dương tươi mới và vẫn khiến người nghe "gai gai" người giống như hồi anh cất tiếng hát "Quê nhà" tại SMĐH hồi nào. Giọng hát vẫn "quái" và nồng nàn như xưa. Tùng Dương không phải là loại ca sĩ thích hợp với scandal, thậm chí anh khá kín kẽ và khôn khéo khi trả lời báo chí. Né tránh rất tài tình nhiều câu hỏi "cài găm" khá hóc búa, đại loại như: "Lê Minh Sơn tuyên bố chỉ có Thanh Lam mới hát được nhạc của tôi, anh nghĩ thế nào?", "Tham gia nhiều BHV mà không được giải Ca sĩ thể hiện anh có thấy buồn không?" và những câu hỏi động chạm đến vấn đề giới tính… Không gây scandal tạo dựng danh tiếng, có lẽ Tùng Dương là số hiếm ca sĩ trụ vững bởi chính bản chất của mình, bằng giọng hát đầy nội lực và một cá tính không thể lẫn với ai khác. Với 3 ca khúc vừa xuất hiện trong Con đường âm nhạc "Đố tình" vừa qua của nhạc sĩ Quốc Trung là "Đố tình", "Tre xanh ru", "Giữa đôi bờ xa cách", Tùng Dương một lần nữa chứng minh: vẽ mặt hay không thì Tùng Dương vẫn là Tùng Dương, một chút "quái quái", một chút "lập dị". Điều quan trọng giọng hát "ma quái" cộng với sự cống hiến hết mình cho khán giả yêu nhạc mới thực sự tạo nên một "thương hiệu" Tùng Dương.

Huyền Vũ/VTV

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tùng Dương: Không hát "ma quái" thì không phải là Tùng Dương

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.