Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thiếu bóng Cánh diều vàng

THANHNGA| 20/03/2004 07:54

Tối 19/3/2004, lễ trao giải Cánh diều vàng 2003 của Hội Điện Ảnh đã được tổ chức tại Cung Văn hóa Hữu Nghị Việt Xô. Không nằm ngoài dự đoán của nhiều người, giải Cánh diều vàng hầu như không có. Ngoài một giải A cho Công trình nghiên cứu phê bình điện ảnh, Giải Cánh diều vàng và giải đặc biệt của Hội Điện ảnh năm nay chỉ được trao duy nhất cho thể loại phim truyện nhựa.

Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm trao giải đặc biệt ở thể loại phim truyện nhựa cho "Nguyễn Ái Quốc ở Hồng Kông"

Tối 19/3/2004, lễ trao giải Cánh diều vàng 2003 của Hội Điện Ảnh đã được tổ chức tại Cung Văn hóa Hữu Nghị Việt Xô. Không nằm ngoài dự đoán của nhiều người, giải Cánh diều vàng hầu như không có. Ngoài giải A cho Công trình nghiên cứu phê bình điện ảnh, Giải Cánh diều vàng và giải đặc biệt của Hội Điện ảnh năm nay chỉ được trao duy nhất cho thể loại phim truyện nhựa.

Giải Cánh diều là giải thưởng được tổ chức hàng năm của Hội điện ảnh. Đây là giải thưởng cao quý nhất của ngành điện ảnh nước nhà. Giải thưởng đã đi qua 15 năm và mỗi năm, giải thưởng lại được đổi mới để phù hợp với tiêu chí phát triển của ngành điện ảnh. Giải thưởng cho năm 2003 này do 6 Hội đồng Giám khảo chấm riêng cho từng thể loại. Giám khảo là những người có trình độ chuyên môn cao và có nhiều kinh nghiệm để có thể lựa chọn những tác phẩm xuất sắc nhất như NSND Thế Dân, NSND Bùi Đình Hạc, ĐD NSND Huy Thành, NSND Bạch Diệp...

Giải Cánh diều bạc cho thể loại phim hoạt hình

Về cơ cấu giải thưởng năm 2003, lần đầu tiên  thể loại phim khoa học tách riêng với phim tài liệu và cũng năm đầu tiên có giải Diễn viên trẻ triển vọng cho phim truyền hình nhiều tập. Về tiêu chí chấm giải dựa trên hai tiêu chí lớn đó là tay nghề của tác giả cũng như sự tìm tòi, sáng tạo trong phim và hiệu quả của sự tác động của phim đối với xã hội thông qua những giá trị về nội dung.

Số lượng phim tham gia dự thi năm nay cũng khá nhiều với 8 phim hoạt hình nhựa, 1 hoạt hình video, 8 phim tài liệu khoa học nhựa và 54 phim tài liệu video (thể loại phim tham gia dự thi nhiều nhất), 6 phim truyền hình nhiều tập (có bộ phim dự thi có số tập phim lên đến kỷ lục là 58 tập), 19 phim video ngắn tập và 8 phim truyện nhựa.

Ca sĩ Việt Hoàn

Tham gia vào lễ trao giải có diễn viên, người mẫu Trương Ngọc Ánh với vai trò MC chính cùng rất nhiều gương mặt quen thuộc trong làng điện ảnh như NSƯT Minh Hằng, Chiều Xuân, Quách Thu Phương, NSƯT Hoàng Dũng... Cũng trong lễ trao giải, nhiều tiết mục ca nhạc đặc sắc qua sự thể hiện của các ca sĩ như Khánh Linh, Việt Hoàn... hay 2 ngôi sao ca nhạc kiêm diễn viên như Phi Hùng, Quang Dũng.

Trong năm 2003 vừa qua, mặc dù ngành điện ảnh đã có nhiều bước đi mạnh dạn nhưng những bộ phim tham dự giải Cánh diều chưa thật sự đặc sắc, nổi bật, nhiều phim vẫn có cấu trúc thiếu chặt chẽ, hiệu quả phim chưa thật sự thuyết phục người xem. Chính vì vậy mà trong các giải chính của Hội Điện ảnh năm nay, giải Cánh diều vàng hầu như không xuất hiện.

Tuy nhiên, giải thưởng mà nhiều người chờ đợi nhất trong Lễ trao giải năm nay vẫn là thể loại phim truyện nhựa. Nhưng giải thưởng được trao không có gì bất ngờ với giải đặc biệt được trao cho "Nguyễn Ái Quốc ở Hồng Kông" của Đạo diễn Nguyễn Khắc Lợi. Đây là bộ phim nhận được sự quan tâm đặc biệt của nhiều người, vì đề cập cuộc đời hoạt động cách mạng của Nguyễn Ái Quốc - vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam.

Bộ phim là sự tái hiện một trong những thời kỳ hoạt động cách mạng của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc những năm 30 của thế kỷ XX, tình hình cách mạng khó khăn trong nước, phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh lâm vào thoái trào sau sự kiện hợp nhất ba Đảng thành Đảng Cộng sản Việt Nam. Thời gian đó, Nguyễn Ái Quốc đang bị cầm tù tại Hồng Kông. Với tinh thần yêu nước, sự giúp đỡ tận tình của bạn bè quốc tế trong đó có công lớn của luật sư Anh Lô-dơ-bai, Nguyễn Ái Quốc đã thoát khỏi ngục tù....

Cảnh trong phim "Người đàn bà mộng du"

Người đàn bà mộng du
cũng giành được giải thưởng xứng đáng: Cánh diều vàng cho phim truyện nhựa. Nôi dung bộ phim Người đàn bà mộng du dựa theo truyện ngắn "Người đàn bà trên chuyến tàu tốc hành" của cố nhà văn Nguyễn Minh Châu. Cuộc chiến tranh ở Việt Nam đã trôi qua gần 30 năm, nhưng tàn tích của chiến tranh vẫn còn hiện hữu. Những dằn vặt, ám ảnh về cuộc chiến, về những người đã hy sinh vẫn theo suốt cuộc đời những người đang sống, Quỳ (Hồng Ánh) là một người trong số đó. Những năm tháng đẹp nhất của của Quỳ đã bị cuộc chiến hủy hoại. Rất nhiều người lính trẻ đã ra đi khi chưa thổ lộ được tình yêu dành cho Quỳ. Tất cả chỉ nằm trong những trang nhật ký cháy xém và nhuốm máu.

Một trung đoàn trưởng đã không thể thực hiện được những hoài bão của một sinh viên trường Đại học Bách Khoa. Anh hy sinh khi cuộc chiến sắp kết thúc. Một bác sĩ đã cống hiến những năm tháng tuổi trẻ cho cuộc chiến, không kịp lo cho hạnh phúc của riêng mình. Một chiến sĩ ôm trọn một khối tình thầm kín của mình với Quỳ cho đến lúc hy sinh. Và một kỹ sư đã không kịp hiểu những mất mát, hy sinh của bạn mình, của những người lính có ý nghĩa đối với cuộc sống hiện tại lớn lao đến mức nào. Tất cả đều đi qua cuộc đời Quỳ và như một “người đàn bà mộng du”, cô vẫn gắn chặt đời mình với những chuyến tàu đi mãi.

Ca sĩ Phi Hùng và diễn viên nhỏ tuổi Thanh Hương được trao giải Diễn viên  trẻ triển vọng cho phim truyện video ngắn tập

Phần gây hào hứng nhất cho người xem chính là lễ trao giải cho Diễn viên trẻ triển vọng. Đó là những gương mặt rất mới, rất trẻ trong làng điện ảnh với Huệ Minh, Phi Hùng, Thanh Hương, Tina Tình. Chàng ca sĩ Phi Hùng với khuôn mặt đẹp trai cùng một vai diễn đầy ấn tượng trong phim "Hải Âu" đã khiến cho mọi người thấy rằng anh không chỉ hát hay mà còn đóng phim rất đạt. Anh vào phim một cách tự tin như anh vẫn thường tự tin khi đứng trước những khán giả yêu thích giọng hát của anh. Cô bé Thanh Hương cùng với "Những cánh hoa mong manh" cũng không kém phần ấn tượng khi em gần như hoá thân vào

Tina Tình - Giải diễn viên trẻ triển vọng cho thể loại phim truyện nhựa

nhân vật trong phim. Những giọt nước mắt, những nụ cười hồn nhiên cùng một phong cách rất riêng đã giúp Thanh Hương vượt qua rất nhiều diễn viên quen thuộc khác dành được đề cử rồi lại được giải Diễn viên trẻ triển vọng. Chắc chắn Thanh Hương sẽ còn tiến rất xa. Rồi khuôn mặt Huệ Minh và Tina Tình, những khuôn mặt rất mới trong làng điện ảnh nhưng những vai diễn của họ cũng được đánh giá rất cao.  

Giải thưởng chi tiết

Giải thưởng của Công trình nghiên cứu phê bình điện ảnh:
Giải A: Tác phẩm "Điện ảnh của nhu cầu phát triển văn hóa" của TS. Trần Thanh Hiệp do NXB Văn học phát hành năm 2003
Giải B: Tác phẩm "Hiện thực thứ 2" của tác giả Lưu Bích Hà do NXB Văn hóa Thông tin phát hành năm 2003.

Giải cho Phim hoạt hình nhựa: Không có giải Cánh diều vàng
Giải Cánh diều bạc: Chuyện về những đôi giày - Đạo diễn: NS Nguyễn Phương Hoa và phim "Mực ống và mực nang" của đạo diễn Trần Trọng Thìn.

Giải Khuyến khích: Gậy ông đập lưng ông, Tiếng nhạc ve và Cái sừng của hươu sao.

Giải cho Phim Khoa học: Không có Giải Cánh diều vàng
Giải Cánh diều bạc: Gian nan hạnh phúc (Hãng phim Tài liệu Khoa học Trung ương - HPTLKHTW), Người Lô Lô ở sông Giang

Giải cho Phim tài liệu nhựa và video: Không có Cánh diều vàng
Giải Cánh diều bạc: NSND Nguyễn Anh Thông với Điện ảnh thơ, Màu xanh thời gian - ĐD Phạm Thăng, Những Công dân @ - ĐD Nguyễn Thước, Vì bầu trời Tổ quốc - ĐD Lê Phi.
Giải Khuyến khích: Nước mắt sân chơi, Bộ trưởng của chúng tôi, Người gieo mầm trên đất trắng và Lời của dòng sông.

Giải cho Phim Truyền nhiều tập: Không có Cánh diều vàng
Giải Cánh diều bạc: Hướng nghiệp - ĐD Châu Huế
Giải Khuyến khích: Khi đàn chim trở về, Bầu trời mênh mang, Người thừa của dòng họ.

Giải cho phim Truyền hình ngắn tập: Không có Cánh diều vàng
Giải Cánh diều bạc: Những cánh hoa mong manh- ĐD Vũ Minh Trí; Hải Âu - Hãng phim TH TP.HCM
Giải Khuyến khích: Vào đời, Sống chậm, Không thể siết cò, Hương xưa, Một cuộc phỏng vấn

Giải cho Diễn viên trẻ triển vọng
Diễn viên trẻ triển vọng với phim Truyền hình nhiều tập: Huệ Minh với phim "Hướng nghiệp"
Diễn viên trẻ triển vọng cho phim truyện video ngắn tập: Phi Hùng với phim "Hải Âu" và Thanh Hương trong "Những cánh hoa mong manh"
Diễn viên trẻ triển vọng cho Phim truyện nhựa: Tina Tình với "Trò đùa của Thiên Lôi"

Giải cho Phim truyện nhựa
Giải Cánh diều bạc: Trò đùa của Thiên Lôi - ĐD Nguyễn Quang
Giải Cánh diều vàng: Người đàn bà mộng du - ĐD Thanh Vân
Giải đặc biệt: Nguyễn Ái Quốc ở Hồng Kông - ĐD Nguyễn Khắc Lợi

Bài:Thanh Nga
Ảnh: Phương Thảo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thiếu bóng Cánh diều vàng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.