Theo dõi Báo Hànộimới trên

Họa sỹ Nguyên Cầm trở về với "Dấu vết và ký ức"

TUYETMINH| 13/12/2007 17:05

(HNMĐT)- Họa sỹ Việt Kiều Nguyên Cầm đã ghi dấu ấn sự trở về bằng cuộc triển lãm cá nhân đầy hoài niệm mang tên

Một tác phẩm của họa sỹ Nguyên Cầm

(HNMĐT)- Họa sỹ Việt Kiều Nguyên Cầm đã ghi dấu ấn sự trở về bằng cuộc triển lãm cá nhân đầy hoài niệm mang tên "Dấu vết và ký ức". Triển lãm được trưng bày tại Art Vietnam Gallery, số 7 Nguyễn Khắc Nhu, Hà Nội từ ngày 14/12.

Đối với Nguyên Cầm, sống tại Pháp xa quê hơn 30 năm đã làm nảy sinh trong ông một cảm giác tự do, một sự ngưng đọng về cả thời gian và không gian. Các sáng tác gần đây nhất của Cầm đã phủ nhận những ranh giới về không gian và địa lý chính xác mà có sự cách điệu để bao trùm được cả sắc màu phương Đông và phương Tây, cả lý trí và tâm linh, cả trời và đất, cả ảo vọng và thực tại thể hiện trong tranh qua những hình vẽ phong cảnh. Cách kết hợp này vừa có tính chất bổ sung lẫn nhau, vừa làm nổi bật lên sự kết hợp hài hòa giữa cách thể hiện khác biệt. Bản năng đã làm nảy sinh ra tính phổ quát. Điều này chỉ có thể được cảm nhận khi đem so với những hạn chế của việc biểu tượng hóa bởi lý tính. Là người đã sống một cuộc đời đầy biến động với nhiều thăng trầm, Cầm đã cho ra đời các tác phẩm đầy xúc cảm và nhịp điệu cất lên tiếng nói của người nghệ sỹ đã tìm được chỗ đứng của mình trong thế giới mà tưởng như bất khả hòa hợp. 

Họa sỹ Nguyên Cầm rời quê hương từ khi còn trẻ nhưng đã quay lại để tìm về nơi xưa chốn cũ với một tâm hồn trầm tĩnh khi đã trải qua nhiều thăng trầm của cuộc sống. Những tấm vải bố, những nét thư pháp, giấy vàng mã, lá cây lá quạt (gingko) và những chất liệu đậm đà bản sắc Việt Nam đem lại cho người xem những cảm nhận về phong cảnh. Nhìn vào tranh của Cầm người xem như được nhìn vào những trang nhật ký ghi lại những gì không nói được nên lời mà chỉ có thể được ngắm nhìn. Luôn để tâm đến vẻ đẹp của sự chuyển động, người họa sỹ này đã tìm đến với tương lai, trân trọng quá khứ của mình, đảo ngược thực tại, và lộ ra những vết thương trong suốt khoảng thời gian ấy. Chạy đua với thời gian, Cầm bày tỏ câu chuyện của đời mình lên vải toan. Những ký ức về quá khứ đã thắm đượm màu thời gian được phơi bày như từng chương trong cuốn sách về một đời người đã sống trọn vẹn.

Quay trở lại Việt Nam, Cầm cảm giác tràn ngập tự do khi ở trên mảnh đất quê hương của tuổi thơ nơi mình sinh ra, dường như những vết thương từ sâu thẳm đã được hàn gắn, đã liền da. Được trở lại với quê hương, nơi chôn rau cắt rốn, nơi mà từng lời ăn tiếng nói, từng cảnh vật đã làm nên một phần tâm linh, con người ta như lại được hồi sinh, như tìm được nguồn cảm hứng để đi sâu vào những khoảng trống trong tâm trí và trong trái tim mình, tìm được những khoảng khắc trầm lắng để giúp ta đối mặt với những đổi thay trong cuộc đời.

Mùa thu của mỗi đời người thường đem lại những phút giây bồi hồi khiến ta trân trọng nâng niu từng phút giây quý giá. Mỗi hơi thở, mỗi cảm xúc đều mang đậm sắc màu kỷ niệm. Hoài niệm về quá khứ tràn về khi thì nhẹ nhàng lúc lại dồn dập như từng đợt sóng thời gian. Nhưng kỷ niệm chính là những hình hài cảm nghĩ trong hiện tại gợi nhớ về những gì đã xảy ra trong quá khứ, những bí ẩn và những nghịch lý của cuộc sống.

Tuyết Minh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Họa sỹ Nguyên Cầm trở về với "Dấu vết và ký ức"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.