Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giáng Son tự tin với pop-ballad

TUYETMINH| 14/12/2007 16:51

(HNMĐT) - Được xem là một nhạc sĩ trẻ có triển vọng trong làng âm nhạc Việt, Giáng Son (G.Son) được khán giả yêu nhạc biết đến qua những ca khúc mang đậm chất pop-ballad như: Cỏ và mưa, Khát, Giấc mơ trưa, Chút nắng vàng bay...

Nhạc sỹ Giáng Son

(HNMĐT)- Được xem là một nhạc sĩ trẻ có triển vọng trong làng âm nhạc Việt, Giáng Son (G.Son) được khán giả yêu nhạc biết đến qua những ca khúc mang đậm chất pop-ballad như: Cỏvà mưaKhát, Giấc mơ trưa, Chút nắng vàng bay...

PV: Từng giữ vị trí ca sĩ trưởng nhóm trong nhóm nhạc 5 Dòng kẻ, vì sao chị dũng cảm từ bỏ nghiệp hát và chỉ làm người đứng sau sân khấu - sáng tác?

G.Son: Sáng tác là chuyên môn chính mà tôi được học. Nhưng tôi cũng rất thích hát. Nhưng “ông trời phú” cho ai cái gì thì được cái đó, Son cũng tự thấy rằng mình không thể làm một ca sĩ solo được bởi “thế mạnh” của Son chỉ ở sáng tác chứ không phải ca hát. Và mình phải biết tự nhìn thấy điểm mạnh, điểm yếu trong con người mình đấy mới là cái hay.

PV: Theo Son một ca sĩ solo thì cần có những yếu tố gì về âm nhạc?

G.Son: Muốn làm một ca sĩ solo, theo Son điều trước tiên người đó phải có một chất giọng tốt. Son có biết hát dù gì cũng từng là thành viên trong nhóm 5 Dòng kẻ và Son nhận thấy rằng có những giọng hát chỉ phù hợp hát bè còn để hát solo khả năng thành công rất ít.

PV:Son có định thành lập một nhóm nhạc mới không?

G.Son: Tôi đã từng nghĩ đến việc thành lặp một nhóm nhạc khác, cũng có rất nhiều người nói Son nên lập một ban nhạc mới khi Son về Hà Nội. Thời gian để lập một nhóm nhạc và đưa nhóm nhạc đó đến sự thành công thì phải trải qua một quá trình khá lâu, chắc phải mất 5 năm với Son 5 năm bây giờ “quá nhiều”, Son quyết định sẽ không lập một nhóm nhạc nào khác. Nhưng nếu có bạn nào muốn lập nhóm nhạc, muốn có kinh nghiệm về bè phối ra sao? thì Son sẵn sàng giúp đỡ.

PV: Được coi là nhạc sĩ trẻ có triển vọng, Son thấy mình thế mạnh nhất ở thể loại nhạc nào?

G.Son: Son rất muốn được thử mình ở tất cả các thể loại nhạc khác nhau: Pop, Pop-ballad,Rock, R&B, HipHop,…nhưng mỗi người chỉ có thế mạnh riêng nhất định ở một mảng nào đấy, với Son những ca khúc mang đậm phong cách pop-ballad trữ tình lãng mạn, giai điệu đẹp nó “ngấm” vào con người Son từ ngày bé, chỉ ở dòng nhạc này là Son cảm thấy tự tin nhất. “Âm nhạc như nào chủ nhân như thế”.

PV: Ngoàinhững ca khúc Son sáng tác cho chính mình thì Son có sáng tác theo “đơn đặt hàng” hay không?

G.Son: Son cũng có nhận những ca khúc theo “đơn đặt hàng” nhưng cũng ít thôi. Để đáp ứng được nhu cầu ca khúc đặt hàng đòi hỏi người nhạc sĩ phải rất khéo léo, tìm tòi, biết “trung hòa” giữa ca từ và giai điệu với nhau để làm sao ca khúc mình sáng tác không bị khô cứng mà vẫn đáp ứng được yêu cầu khách hàng đặt ra.

PV: Son có thể cho biết sự khác nhau giữa sáng tác nhạc theo yêu cầu và sáng tác nhạc phục vụ cho cảm hứng của chính mình?

G.Son: Một cái là viết về những bức xúc của chính bản thân thì tất nhiên phải khác với việc làm theo yêu cầu của người khác. Viết theo yêu cầu của người khác không có nghĩa là không hay mà chính nó sẽ là thách thức để mình có thể vượt qua chính bản thân mình. Hiện Son cũng đang viết một vài ca khúc mới do một số ca sĩ đặt hàng và những lúc có cảm xúc thì Son lại viết những ca khúc dành riêng cho mình.

PV: Được biết Son mới sáng tác 2 ca khúc mang đậm chất blue rất hay “may mắn” thuộc về ca sĩ nào đây?

G.Son: Từ đầu năm tới giờ Son sáng tác được khoảng 5 bài, có 2 bài blue đang viết gần đây nó ra đúng “chất màu blue”, đây là hai ca khúc mà Son cảm thấy hài lòng nhất từ trước tới giờ. Khi Son đang viết 2 ca khúc này thì cô ca sĩ trẻ Nguyên Thảo đã “xí” rồi.(cười)

PV: Sao Son không chọn cho mình một “diva” hơn là một ca sĩ trẻ thể hiện ca khúc của mình?

G.Son: Son “hiểu” được mỗi ca khúc do mình sáng tác, Son không muốn lúc nào cũng “dập theo một cái khuôn an toàn”, Son không sợ khi để một ca sĩ trẻ thể hiện và làm “hỏng” ca khúc của mình, Son thích cái “độ tươi mới” ở những ca sĩ trẻ hơn là cái từng trải của một “diva”. Cái quan trọng nhất ở đây vẫn là sự hòa hợp giữa nhạc sĩ và ca sĩ vì chính thành công của họ cũng là thành công của mình.

PV: Xin cám ơn về cuộc trò chuyện.

Tuyết Minh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giáng Son tự tin với pop-ballad

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.