Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhạc sĩ Quang Hưng: Âm nhạc dân tộc cho tôi cảm hứng

TUANPHONG| 26/11/2008 07:21

(HNM) - Thuộc thế hệ 8x, học đàn bầu, nhưng nhạc sĩ Quang Hưng đã ít nhiều ghi dấu ấn sáng tác trong Bài hát Việt 2004 và các giải sáng tác trẻ của Nhạc viện Hà Nội… Anh cũng là thành viên ban nhạc rất Việt Nam - “Hồn tre”, ban nhạc đã sáng tác ca khúc “Ma làng” trong phim truyền hình cùng tên.

(HNM) - Thuộc thế hệ 8x, học đàn bầu, nhưng nhạc sĩ Quang Hưng đã ít nhiều ghi dấu ấn sáng tác trong Bài hát Việt 2004 và các giải sáng tác trẻ của Nhạc viện Hà Nội… Anh cũng là thành viên ban nhạc rất Việt Nam - “Hồn tre”, ban nhạc đã sáng tác ca khúc “Ma làng” trong phim truyền hình cùng tên. Và nay, khi “Gió làng Kình” (phim truyền hình trên VTV1) đang vào hồi hấp dẫn, ca khúc “Tìm” của Quang Hưng cùng với chuyện phim cũng bắt đầu “nổi gió”… Hànộimới đã có cuộc trao đổi với anh.

- Vì sao ca khúc lại là “Tìm” mà không phải là “Gió làng Kình”?

Một cảnh trong phim “Gió làng Kình”.

- Bài hát cho phim đương nhiên phải thể hiện được linh hồn bộ phim, nhưng tôi cũng muốn ca khúc sẽ có một chỗ đứng trong lòng khán giả như một sản phẩm độc lập. Bài hát sẽ cùng với 25 tập phim hy vọng có thể khiến người xem suy nghĩ, tìm thấy những giá trị của cuộc sống, cụ thể là ở những vùng nông thôn thời kỳ đổi mới với những biến động không dễ gì nhận thấy.

- Nông thôn giờ đây khá xa lạ với nhiều bạn trẻ, anh có mất nhiều thời gian tìm kiếm chất liệu “nông thôn” cho ca khúc này?

- Tôi sinh ra và lớn lên ở một vùng nông thôn thuộc tỉnh Nam Định. Những hình ảnh của một vùng quê yên bình, thơ mộng đã thấm vào từ thuở bé. Tôi học sáo, học nhị cũng từ vùng quê ấy... Trước đây, tôi cũng đã cùng với nhóm “Hồn tre” viết, phối khí bài hát “Ma làng” cho bộ phim cùng tên của đạo diễn Nguyễn Hữu Phần. Với “Gió làng Kình”, tôi đã xem kỹ để thấm những vấn đề của nông thôn thời đổi mới và chuyển tải vào trong ca khúc. Còn nhớ khi chạy thử, mới qua phần dạo tôi đã ngủ lịm vì nhiều đêm thức với “Gió làng Kình”...

- Giai điệu của ca khúc khá nhẹ nhàng, lời hát cũng giống như một bức tranh, một câu chuyện kể. Anh tâm đắc với đoạn nào nhất?

- Tôi học đàn bầu, âm nhạc dân tộc cho tôi rất nhiều lợi thế trong sáng tác những ca khúc đương đại. Những ngón rung, láy, nhấn... đem lại cho tôi nhiều cảm hứng để chuyển tải những cung bậc cảm xúc trong bài hát. Ca khúc “Tìm” gần như chia thành ba phần, phần đầu miêu tả một nông thôn thanh bình, yên ấm; đến “Bỗng, một hôm mưa gió đâu tràn về...” với giai điệu “xô” đi nhanh hơn đánh dấu đêm giông gió của làng Kình và phần cuối là phần nhìn lại những gì làng Kình đã có, ít nhiều đã mất...Tôi tâm đắc nhất với phần thể hiện sự biến động của làng Kình

“... Làng ta ngày nào còn đâu, màu xanh thiết tha còn đâu. Ai biết gió từ đâu về, ai biết gió khi nào ngừng?” Câu hỏi cũng là lời gửi gắm của ca khúc và bộ phim.

- Xin cảm ơn anh!

Thi Thi

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhạc sĩ Quang Hưng: Âm nhạc dân tộc cho tôi cảm hứng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.