Theo dõi Báo Hànộimới trên

“Hãy để cho niềm đam mê dẫn dắt”

HONGHAI| 08/01/2009 14:27

Hiếm có sự kiện âm nhạc nào được cư dân mạng đón chào nồng nhiệt như Rock Storm 2009. Hình ảnh, bình luận, bài viết tràn ngập trên các báo điện tử, diễn đàn, mạng xã hội, các website về âm nhạc…

Hiếm có sự kiện âm nhạc nào được cư dân mạng đón chào nồng nhiệt như Rock Storm 2009. Hình ảnh, bình luận, bài viết tràn ngập trên các báo điện tử, diễn đàn, mạng xã hội, các website về âm nhạc…


Cuồng nhiệt cùng "Rock Storm 2009"

Trên thực tế, MobiFone – đơn vị tài trợ độc quyền cho show diễn rock hoành tráng nhất trong năm, không đầu tư nhiều tiền cho công tác PR, quảng bá hình ảnh cho “Rock Storm 2009”. Thay vì việc đầu tư thật nhiều tiền cho các chiến dịch PR kiểu cũ mới có được hiệu ứng truyền thông hoành tráng, công ty này chọn một hướng đi mới: viral marketing.

Hiểu một cách đơn giản: đó là việc lựa chọn và truyền thông các thông điệp, hình ảnh biểu trưng cho đặc tính thương hiệu của MobiFone nhưng đồng thời là các phẩm chất mà giới trẻ say mê, tôn thờ và sẵn sàng “truyền giáo” miễn phí một cách nhiệt tình. Sau đó, những thông điệp này sẽ được những tín đồ của Rock tự động chia sẻ với những người khác trên Internet và lan truyền như một loại virus có tốc độ phát tán của ánh sáng.

Đây cũng là lý do tại sao “Mạnh thường quân” của Rock Storm 2009 lại chọn vnrock.com - chỉ là một website của những người yêu rock Việt, làm một kênh truyền thông chính thức. Ông Đinh Việt Hưng - Trưởng phòng Giá cước Tiếp thị của MobiFone cho biết: “Khi tổ chức chương trình Rock Storm 2009, mục tiêu đầu tiên mà MobiFone nghĩ tới là tạo ra một sân chơi rock lành mạnh cho giới trẻ, nơi có thể khuyến khích, cổ vũ niềm khát khao, sự đam mê và sáng tạo đột phá. Thương hiệu của MobiFone gắn liền với những đặc tính đó”.

Giải thích về lý do chọn www.vnrock.com làm một kênh truyền thông chính thức cho Rock Storm 2009, ông Hưng nói ngắn gọn: “Đó là những ngọn lửa rock cuồng nhiệt. Họ là những đại sứ tốt nhất cho những tín đồ của Rock Việt”. Một lý do khác: www.vnrock.com là website về rock đầu tiên và duy nhất hiện nay tại Việt Nam có giấy phép cung cấp thông tin trên mạng Internet.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, chi phí trả cho việc truyền thông trên website về rock số 1 Việt Nam (www.vnrock.com), thấp đến mức khó tin. Trần Anh Tuấn - Admin của trang web này từ chối tiết lộ số tiền được trả cho chiến dịch truyền thông mà chỉ cho biết: “Nếu là thương mại, số tiền đó không đủ trả tiền công để upload các hình ảnh, viết bài, thu thập tư liệu quảng bá cho chương trình… của những người làm. Chúng tôi làm bởi đó là niềm đam mê và cũng bởi rất hiếm có đơn vị nào đứng ra hỗ trợ cho rock Việt một cách hào phóng như MobiFone. Những fan của rock Việt nên có những hành động đáp trả thịnh tình đó. Và thực tế thì một chương trình như Rock Storm 2009 cũng được vnrock.com đăng tải cho dù có được hỗ trợ kinh phí hay không”.

Cũng từ website này, các tín đồ của rock Việt phán tán tự phát rất nhiều hình ảnh, bài viết tràn ngập các trang ảnh (photobucket.com, flickr.com, xomnhiepanh.com, vinaanh.com, picasaweb.google.com), các diễn đàn về rock, các website về âm nhạc (vnrock.com, rockpassion.vn, rockviet.com.vn, hehemetal.com, yeuamnhac.com, ttvnol.com, rocktn.com), video clip trên các mạng xã hội (clip.vn, tamtay.vn, youtube.com)...

Chính các fan cuồng nhiệt của rock Việt đã tạo ra một làn sóng quảng bá các thông điệp nổi bật cho Rock Storm 2009 chứ không phải là phương tiện truyền thống như báo in, báo hình, báo nói.

Bên cạnh làn sóng quảng bá do các fan của rock thực hiện, một kênh truyền thông cực mạnh khác đến từ các báo điện tử. Các tờ báo này thực hiện đăng tải khá nhiều bài viết, hình ảnh, video clip… về các show diễn của Rock Storm 2009 đơn giản bởi đó là sự kiện âm nhạc “hot” nhất của làng Rock Việt vào thời điểm hiện nay.

Và một đặc điểm cực kỳ quan trọng khác, đó là các thông tin, hình ảnh, video của “Rock Storm 2009” là cực “hot” đối với cư dân mạng - điều mà tất cả các báo điện tử không thể bỏ qua khi mà sức ép của việc được “page view” lớn ngày càng tăng.

Đồng hành cùng “Rock Storm 2009”, những đặc tính thương hiệu của MobiFone như thành công, khát khao cháy bỏng, sáng tạo đột phá… mà công ty này muốn khắc hoạ trong tâm trí khách hàng cũng được quảng bá một cách rầm rộ bởi chính những fan hâm mộ của rock.

Nhìn ở bên ngoài, người ta chỉ thấy: MobiFone luôn đứng cạnh những điều đó, cổ vũ cho những đặc tính đó, hỗ trợ cho các sự kiện đó được diễn ra một cách sôi nổi, đam mê, truyền cảm hứng nhưng cống hiến, lành mạnh, và không có quá nhiều các thông điệp quảng cáo.

“Hãy để cho niềm đam mê dẫn dắt - là nguyên tắc mà chúng tôi tuyệt đối tuân thủ khi thực hiện chương trình này. Chúng tôi đem lại cho giới trẻ yêu rock cơ hội thoả mãn niềm đam mê, sự khát khao cháy bỏng trước và họ sẽ nhận ra MobiFone với tư cách là một thương hiệu hỗ trợ những niềm đam mê của họ sau này", người phụ trách bộ phận marketing của MobiFone tiết lộ.

Ông này cũng nói thêm: "Những chương trình marketing cho “Rock Storm 2009” và nhiều chương trình khác của chúng tôi cũng được dẫn dắt bởi niềm đam mê của khách hàng chứ không phải được dẫn dắt bởi những yếu tố thương mại mà MobiFone đặt ra. Đó cũng chính là lý do các thông điệp marrketing được lây truyền như một loại virus với tốc độ lan truyền cực nhanh”.

Trần Lập

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Hãy để cho niềm đam mê dẫn dắt”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.