Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nét mới của Festival Huế 2010

Thanh Vân| 30/05/2010 06:42

(HNM) - Chương trình Festival Huế năm 2010 kéo dài một tuần bắt đầu từ tối 5-6. Festival năm nay có nhiều nét mới lạ và đặc biệt là văn hóa truyền thống được tôn vinh trên nền hiện đại.

Festival Huế 2010 sẽ có nhiều chương trình đặc sắc.

Với phương châm chủ đạo "mỗi chương trình phải là một sáng tạo mới lạ", Tổng đạo diễn Lê Quý Dương cho biết, ngoài việc gìn giữ và khai thác giới thiệu các yếu tố văn hóa đậm đặc bản sắc Huế, các chương trình sẽ được kết hợp với những sáng tạo mới lạ để các yếu tố truyền thống được song hành cùng hiện đại, bản sắc dân tộc được nổi bật trong giao lưu quốc tế. Nghệ thuật sắp đặt động kết hợp giữa nghệ thuật biểu diễn truyền thống của Huế và các yếu tố trang trí mỹ thuật hiện đại sẽ góp phần tôn vinh vẻ đẹp tiềm ẩn của văn hóa Huế nói riêng, của cuộc "Hành trình mở cõi" và "Thống nhất non sông" gần 10 thế kỷ của dân tộc Việt Nam nói chung.

Tổng thể 4 chương trình lễ hội do Tổng đạo diễn Lê Quý Dương phối hợp với Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế triển khai thực hiện sẽ tạo nên một dòng chảy cảm xúc chủ đạo xuyên suốt Festival Huế 2010. Nếu như Đêm Hoàng Cung dẫn dắt du khách đến với Đại Nội lộng lẫy lung linh với những nét sinh hoạt cung đình Huế xưa thì Huyền thoại sông Hương thả hồn du khách hòa vào huyền thoại một dòng sông của thi ca nhạc họa, của tâm linh dân gian nơi điện Hòn Chén và đạo pháp huyền diệu trong tiếng chuông chùa Thiên Mụ. Lễ Tế Giao là cảm xúc thiêng liêng và sự kết nối sâu thẳm nhất giữa khát vọng của mỗi con người dâng lên đất trời mong cầu cho quốc thái dân an. Hành trình mở cõi mang tới cho con người hiện đại hôm nay cảm xúc sử thi và anh hùng ca mãnh liệt của một dân tộc không bao giờ chịu lùi bước trước áp bức và luôn đi về phía trước để có được chủ quyền và toàn vẹn độc lập dân tộc, thống nhất non sông và hội nhập quốc tế như hôm nay.

Chương trình trọng tâm của Festival Huế 2010 sẽ diễn ra vào tối 10-6-2010 tại Kỳ đài Huế hướng tới Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội.

Bên cạnh việc phối hợp với Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế dàn dựng 4 lễ hội lớn tại Festival Huế 2010, Tổng đạo diễn Lê Quý Dương cũng tổ chức dàn dựng và giới thiệu tại Festival Huế 2010 một chương trình nghệ thuật hiện đại và

ẩm thực đặc sắc của Australia bao gồm 3 chương trình lớn: Chương trình sân khấu thử nghiệm Fire Moves Away của các diễn viên trẻ đến từ Sydney và chương trình nhạc điện tử kết hợp với nghệ thuật video mang tên EPA của nhạc sỹ nổi tiếng thế giới Darrin Verhagen đến từ Melbourne và một đêm giới thiệu những thương hiệu rượu vang nổi tiếng nhất của vùng Nam Australia với sự có mặt của Đại sứ Australia tại Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nét mới của Festival Huế 2010

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.