Theo dõi Báo Hànộimới trên

Điểm hẹn các di sản văn hóa thế giới

Lưu Thảo| 31/05/2010 07:27

(HNM) -

Festival Huế năm nay sẽ đem lại cho du khách trong và ngoài nước sự khám phá mới mẻ và thú vị.


- Thưa ông, Festival Huế năm 2010 có ý nghĩa hướng đến Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, vậy điểm mới mẻ, khác biệt lớn nhất của festival năm nay so với những năm trước là gì?
- Bên cạnh việc tiếp tục tái hiện các lễ hội cung đình độc đáo của Cố đô như Lễ Tế giao, Đêm Hoàng cung, Khám phá huyền thoại sông Hương... hướng tới Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, Festival Huế 2010 sẽ có thêm chương trình "Hành trình mở cõi" diễn ra vào tối 10-6 tại Kỳ đài - Hộ Thành hào, công phu tái hiện cuộc Nam tiến của dân tộc, bắt đầu từ thế kỷ X và kết thúc khải hoàn vào năm 1945 - khởi đầu trang sử mới. Tiếp đó là "Cuộc thao diễn thủy binh dưới thời chúa Nguyễn Phúc Lan" nhân sự kiện 375 năm chúa Nguyễn Phúc Lan chọn Kim Long làm thủ phủ với sự tham gia của 72 chiến thuyền và gần 1.000 thủy binh; là "Đêm phương Đông" phô diễn vẻ đẹp lộng lẫy, độc đáo của trang phục các dân tộc châu Á. Đặc biệt, vào tối các ngày 6, 9 và 11-6, ba loại hình nghệ thuật đặc biệt được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới, gồm Nhã nhạc cung đình Huế, Ca trù và Quan họ sẽ cùng với các loại hình nghệ thuật truyền thống khác như: Chèo, ngâm thơ cổ, dân ca… hội tụ trong chương trình "Hơi thở của nước" được trình diễn trên sân khấu chìm dưới nước ở hồ Tịnh Tâm...

Không những thế, Festival 2010 còn là nơi gặp gỡ đầy ấn tượng của 31 quốc gia đến từ 5 châu lục có thành phố vốn là cố đô hoặc có di sản thế giới như Nga, Đan Mạch, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Thái Lan, Lào, Hoa Kỳ, Mexico, Argentina, Australia... Riêng đối tác thân thuộc Pháp sẽ tham gia vào hoạt động triển lãm, nghệ thuật sắp đặt và nghệ thuật đường phố. Do đó, có thể nói Festival Huế năm 2010 còn là nơi gặp gỡ giữa các thành phố cố đô, là điểm hẹn di sản văn hóa thế giới.

- Hàng trăm hoạt động văn hóa, nghệ thuật đặc sắc đại diện cho Việt Nam và thế giới sẽ hội tụ về Huế, vậy không gian biểu diễn sẽ được bố trí như thế nào để vừa có thể bảo đảm chất lượng các chương trình, vừa phục vụ tốt nhất nhu cầu tham quan, thưởng ngoạn của người dân và du khách, thưa ông?
- Nếu trước đây, không gian Festival Huế thường bị bó hẹp thì nay 99% sân khấu được tổ chức ngoài trời. Trung tâm festival sẽ là không gian quyến rũ của Đại Nội Huế về đêm, với nhiều sân khấu nghệ thuật đa dạng, với các đêm hoàng cung, những buổi yến tiệc và những trò chơi cung đình hấp dẫn, sang trọng, thú vị. Ngoài Đại Nội, biệt cung An Định, Công viên Nguyễn Văn Trỗi, Công viên Thương Bạc, Công viên 3-2, đường Nguyễn Đình Chiểu, Khu du lịch Thuận An, Lăng Cô, Cầu ngói Thanh Toàn, Phước Tích Phong Điền, thị trấn Nam Đông, A Lưới, Khu tưởng niệm Anh hùng dân tộc Nguyễn Huệ Quang Trung, Khu văn hóa Huyền Trân... sẽ được tổ chức thành các trung tâm lễ hội, với những buổi quảng diễn nghệ thuật suốt ngày đêm, hoành tráng, sôi động và nhiều sân chơi dân gian, phố ẩm thực. Dịp này, tỉnh Thừa Thiên Huế còn gắn chương trình festival với các tuyến du lịch cộng đồng, du lịch đầm phá đầy kỳ thú đáp ứng mọi nhu cầu của du khách như "Một ngày, một đêm, một cuộc phiêu lưu", "Tam Giang, nắng và gió", hành hương về những ngôi chùa Huế nổi tiếng hay thưởng thức điệu ca Huế man mác trên sông Hương.

- Festival Huế năm 2010 kéo dài tới 9 ngày (5 đến 13-6) với nhiều hoạt động hấp dẫn chắc chắn sẽ thu hút rất đông khách du lịch trong nước, quốc tế, xin Trưởng BTC cho biết công tác chuẩn bị cho festival đã được tiến hành đến đâu?
- Song song với việc chuẩn bị nội dung nghệ thuật, chúng tôi đặc biệt quan tâm tới hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ cho festival. Đến nay, sân khấu khai mạc tại Quảng trường Ngọ Môn được lắp đặt theo công nghệ mới nhất lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam, gồm 3 tầng, vừa cố định vừa có thể xoay trượt; sân khấu tại cửa Thượng Tứ, đình làng Kim Long, Đại Nội, Cung An Định, sân khấu trên mặt nước hồ Tịnh Tâm... đều đã hoàn thành với chất lượng tốt. Việc hạ ngầm cáp quang ở 22 tuyến đường chính trả lại không gian thoáng đãng, mộng mơ cho thành phố Huế cũng đã được thực hiện.

Đối với các cơ sở lưu trú, chúng tôi đã tổ chức ký cam kết bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, nghiêm cấm lợi dụng festival để tăng giá dịch vụ, chèn ép khách du lịch. Phương án phân luồng giao thông liên tục được triển khai trong nhiều cuộc họp của BTC... Đáng mừng hơn, không có đoàn nghệ thuật trong nước, quốc tế nào đăng ký tham gia festival bỏ cuộc giữa chừng và họ sẽ có mặt tại Huế chậm nhất vào ngày 4-6.

Công tác chuẩn bị cho festival đã hoàn tất, Cố đô Huế sẵn sàng đón hàng vạn du khách gần xa.

- Xin trân trọng cảm ơn ông và chúc Festival Huế năm 2010 thành công tốt đẹp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điểm hẹn các di sản văn hóa thế giới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.