Theo dõi Báo Hànộimới trên

"Dòng sông phẳng lặng" - Làm phim bằng tinh thần Mậu Thân năm xưa

HONGHAI| 04/04/2005 16:01

Người đạo diễn của bộ phim kể về cuộc nổi dậy và tổng tấn công năm Mậu Thân 1968 - rất tình cờ - lại sinh ra vào đúng năm đó. Đỗ Đức Thành nói gì về khối lượng công việc của 15 tập phim

Đạo diễn Đỗ Đức Thành.

Người đạo diễn của bộ phim kể về cuộc nổi dậy và tổng tấn công năm Mậu Thân 1968 - rất tình cờ - lại sinh ra vào đúng năm đó. Đỗ Đức Thành nói gì về khối lượng công việc của 15 tập phim "Dòng sông phẳng lặng"?

- Cơ hội nào dẫn anh đến với bộ phim này?

Phim “Dòng sông phẳng lặng” lúc đầu do Hãng phim Giải phóng phối hợp cùng Đài PT-TH Thừa Thiên Huế. Nhưng kế hoạch không kịp với ngày kỉ niệm 30/4 nên Đài Huế đã mời TT sản xuất phim THVN tham gia. Tôi đi cùng giám đốc Khải Hưng vào Huế, bụng nghĩ chắc mình nhận “chân” cố vấn tổ chức sản xuất thôi…

- Và anh gật đầu ngay khi được đề nghị là đạo diễn?

Chưa. Lúc đó tôi còn rất băn khoăn: liệu có làm được hay không? Liệu kế hoạch sản xuất có khả thi hay không? Nhưng sau đó tôi đã bị cuốn vào cuộc khi Tổng giám đốc Đài đứng ra chỉ đạo làm phim này. Tỉnh Thừa Thiên Huế cũng đưa ra những quyết định giúp việc triển khai thuận lợi hơn.

- Tâm lí của anh khi bắt đầu vào cuộc?

Tôi thấy rất khó khăn. Thời gian cũng quá gấp gáp, lúc đó là tháng 10/2004, tôi lập tức xắn tay vào cuộc. Trong vòng một tháng mà phải viết phân cảnh 15 tập phim, vừa lên kế hoạch sản xuất, xem khoảng 200 phút phim tư liệu, hàng chục cuốn phim của các nước làm về chiến tranh ở Việt Nam, sưu tập hàng ngàn bức ảnh chiến tranh ở Huế… Từ đó tìm ra phục trang, đạo cụ cần thiết.

- Còn về không khí làm việc của đoàn làm phim?

Đúng hôm chúng tôi tới Huế thì trời mưa. Hai ngày sau thì bão. Tôi đã nói với mọi người: Chúng ta làm phim này thực sự như đang tham gia vào trận đánh Mậu Thân năm xưa - phải làm phim bằng tinh thần đó. Không thể nghỉ quay: mưa thì che máy để quay, bão chuyển quay cảnh nội. Phải bằng mọi cách hoàn thành bộ phim đúng dịp 30/4. Tất cả mọi người đều cộng tác nhiệt tình, cùng chia sẻ những khó khăn. Bình thường, đoàn có 10 xe ô tô: VFC đưa đi 3 xe, Đài PT-TH Huế giúp 2 xe, 2 xe tải chở đạo cụ, phục trang, một số xe của quân đội: Jep, JMC. Do bối cảnh tại Huế đã thay đổi nên chúng tôi phải sơn tường, làm rêu, dựng lại hàng rào dây thép gai, bao cát, công sự. Hầu hết những cảnh đẹp, lăng tẩm, cung điện đều được đưa vào phim. Chúng tôi rất may khi tìm ra những vạt đồi sắp được khai hoang, việc cần làm là tưới xăng để đốt cháy rụi tạo bối cảnh thời chiến. Hoặc cảnh chiến đấu được quay tại dãy nhà kho sắp đập nên chúng tôi mặc sức …phá. Những diễn viên nước ngoài đóng vai lính Mỹ được huy động dễ dàng vì Huế có rất nhiều du khách ngoại quốc.

- Anh có sử dụng kĩ xảo điện ảnh hay không?

Tôi sử dụng nhiều kĩ xảo nhấn mạnh sự khốc liệt của chiến tranh. Nhưng có khi kĩ xảo nhằm để nói một cái gì hết sức mượt mà gợi cảm, như cảnh yêu nhau. Tình yêu trong phim rất ngọt ngào. Tôi rất mong phim sẽ được khán giả đón nhận.

VTV

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Dòng sông phẳng lặng" - Làm phim bằng tinh thần Mậu Thân năm xưa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.