Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nghệ sĩ Pháp gốc Việt Nguyên Lê chơi guitar trên nhà cao tầng

Hoàng Lân| 07/07/2011 12:10

(HNMO) - Chương trình biểu diễn của nghệ sĩ guitar người Pháp gốc Việt – Nguyên Lê tại Hà Nội lần này nằm trong chương trình âm nhạc số 5 trong series âm nhạc “Music on the roof” (Âm nhạc trên tầng cao) được tổ chức hàng tháng tại The Rooftop, tầng 19 tòa nhà Pacific, 83B Lý Thường Kiệt, Hà Nội. Chương trình âm nhạc số 5 có tên gọi “Quê nhà”, diễn ra vào 20h ngày 12 và 13/7 tới.

Nghệ sĩ Nguyên Lê từng có nhiều buổi biểu diễn đẳng cấp tại nước ngoài


Đêm nhạc là sự kết hợp giữa tay guitar người Pháp gốc Việt cự phách Nguyên Lê cùng ban nhạc gồm sáu nghệ sỹ có tên tuổi trong làng âm nhạc Việt như nghệ sỹ Vân Ánh (đàn T’rưng), nghệ sỹ Khắc Quân (violon), nghệ sỹ Hồng Kiên (saxophone), nghệ sỹ Quốc Bình (trống), nghệ sỹ Tuấn Nam (piano) và nghệ sỹ Vũ Hà (guitar bass). Đặc biệt, đồng hành cùng nghệ sỹ Nguyên Lê trong đêm diễn này là ca sỹ Tùng Dương, chàng ca sỹ có niềm đam mê nhạc jazz và blues. Anh là một trong những đại diện Việt Nam tham gia liên hoan nhạc Jazz châu Âu lần thứ 4 (2004) và lần thứ 5 (2005) tại Hà Nội.

“Music on the roof” là chương trình âm nhạc hàng tháng do The Rooftop tổ chức với sự chỉ đạo nghệ thuật của nhạc sỹ Huy Tuấn cùng ban nhạc Anh Em. Trải qua mỗi số âm nhạc, chương trình muốn giới thiệu đến quý khán giả nhiều thể loại âm nhạc với sự góp mặt của những nghệ sỹ tiêu biểu cho những dòng nhạc đó. Số đầu tiên là dòng nhạc tiền chiến với chủ đề “Riêng một góc trời” do ca sĩ Tuấn Ngọc thể hiện, tiếp theo là thể loại nhạc trữ tình với chủ đề “Vì ta cần nhau”với sự cống hiến của ca sĩ Hồng Nhung và Quang Dũng, dòng nhạc trẻ có chủ đề “Em & Tôi” do ca sĩ Thanh Lam cùng kết hợp với ca sĩ Hà Anh Tuấn trình diễn, nhạc R&B và Dance được thể hiện bởi hai tài năng đang rất nóng của làng âm nhạc Việt là ca sĩ Hồ Ngọc Hà & Thanh Bùi với tên gọi “Khi ta yêu nhau”.

Đêm nhạc “Quê nhà” là số thứ 5, và nhạc sỹ Huy Tuấn quyết định sẽ mang đến cho khán giả một luồng gió mới, đó là dòng nhạc World Music. Tuy vậy, không ít người thắc mắc về lý do nhạc sĩ Huy Tuấn đã lựa chọn dòng nhạc khá kén người nghe này trong một không gian khá hẹp, ít người biết đến. Giải đáp điều này, nhạc sĩ Huy Tuấn cho biết: “Đúng là thể loại nhạc World Music kén người nghe, nhưng nếu ai cũng nghĩ như vậy thì đến bao giờ người Việt Nam mới thưởng thức được thể loại âm nhạc được coi là thể loại nhạc cởi mở nhất của âm nhạc đương đại trong thời đại toàn cầu. Tôi mong muốn khán giả âm nhạc của chúng ta cảm nhận được sự hòa trộn tinh tế của âm nhạc dân gian với tiết tấu và hòa âm đương đại. Với thể loại World Music thì tôi nghĩ rằng không ai tiêu biểu và phù hợp hơn là Nguyên Lê”.

Từ trái qua phải: nhạc sĩ Huy Tuấn, nghệ sĩ Nguyên Lê, ca sĩ Tùng Dương trong buổi họp báo giới thiệu chương trình


Nghệ sỹ Nguyên Lê sinh ra tại Paris, là con trai của nhà sử học Lê Thành Khôi. Từ nhỏ, ông đã được nghe những bài ru và dân ca từ mẹ ông, cũng là một trí thức Hà Thành. Năm 15 tuổi, ông bắt đầu học chơi trống, sau đó chuyển sang chơi guitar. Tốt nghiệp ngành Nghệ thuật Thị giác và Triết, ông đi theo con đường âm nhạc, lập nhóm Ultramarine để ra đĩa Dé, được báo Libération chọn là đĩa World Music hay nhất năm 1989 tại Pháp. Tháng 9/1987, ông được mời tham gia Dàn nhạc jazz quốc gia Pháp dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng Antoine Hervé, gặp gỡ và làm việc cùng rất nhiều nghệ sỹ đẳng cấp thế giới. Ông là một trong những gương mặt quan trọng mang đẳng cấp quốc tế góp phần tạo nên một nền âm nhạc đương đại Pháp.

Nguyên Lê đã cho ra đời hàng loạt album nhạc Jazz và World Music đẳng cấp thế giới. Trong số đó không thể không kể đến CD “Tales from Vietnam” (tạm dịch: những câu chuyện kể từ Việt Nam), tác phẩm đã mang lại cho ông tiếng vang lớn trên khắp thế giới và dành những giải thưởng quốc tế danh giá như Diapason d’Or, Choc du Monde de la Musique, Choc de I’année Jazzman, hạng nhì Jazzthing 96…

Là một người nghệ sỹ sinh ra và lớn lên ở ngoại quốc nhưng lại thấm nhuần những giá trị âm nhạc truyền thống, ông không ngừng nỗ lực đưa cái mượt mà và du dương của dân ca Việt Nam ra với thế giới, nhưng nghệ sỹ lại không có nhiều cơ hội được cống hiến tài năng của mình cho nền âm nhạc quê nhà. Lần đầu tiên và cũng là duy nhất cho tới giờ ông có cơ hội biểu diễn tại Việt Nam là trong một sự kiện văn hóa Pháp với lời mời của Đại sứ quán Pháp cách đây đã 7 năm. Lần thứ 2 được biểu diễn tại quê hương trong chương trình Music on the roof này, là niềm mong mỏi của nghệ sỹ Nguyên Lê, và cũng là sự chờ đợi của tất cả những văn nghệ sỹ và người yêu âm nhạc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ sĩ Pháp gốc Việt Nguyên Lê chơi guitar trên nhà cao tầng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.