Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ca sĩ hải ngoại tung hoành thị trường âm nhạc Việt

Hoàng Lân| 27/09/2011 16:04

(HNMO) - Chỉ trong tháng 10 này, có đến 4 liveshow đình đám của các ca sĩ hải ngoại về Việt Nam tổ chức. Điều đáng nói là khi các ca sĩ trong nước luôn miệng than “kinh tế khó khăn”, kinh phí eo hẹp thì các ca sĩ hải ngoại lại gây “sốc” bằng tuyên ngôn sẽ làm liveshow nhiều tỉ đồng.

Tháng 10 này, có tới 4 liveshow của các ca sĩ: Nguyễn Hưng, Quang Lê, Chế Linh


* Thị trường âm nhạc Việt Nam: miếng mồi béo bở!

Thị trường âm nhạc Việt Nam phân khúc ra nhiều đối tượng. Trong khi, dòng nhạc trẻ vẫn đang quá trình phục hồi, chưa có điểm nhấn đáng nhớ thì dòng nhạc xưa có vẻ vẫn đang thịnh hành. Nắm bắt tâm lý của công chúng trong nước muốn “thay đổi khẩu vị” thưởng thức nghệ thuật, các ca sĩ hải ngoại trở về nước ngày một nhiều. Tất nhiên, việc thường xuyên hồi hương và thực hiện những đêm biểu diễn bên cạnh nguyên nhân là nhớ thương quê nhà, ôn lại kỷ niệm xưa, còn một nguyên nhân khác (quan trọng hơn) là sự cởi mở thị trường âm nhạc trong nước đã mang đến cho các nghệ sĩ hải ngoại nhiều món hời.

Không phải ngẫu nhiên mà nhiều ca sĩ hải ngoại sau lần đầu hồi hương thì chỉ vài tháng sau lập tức quay trở lại để thực hiện liên tiếp các đêm nhạc. Đêm nhạc của ca sĩ Tuấn Vũ, Thanh Tuyền, Giao Linh, Khánh Hà, Phi Nhung, Hương Lan, Ý Lan… tổ chức với mật độ dày đặc và thường xuyên hơn ở Hà Nội và Tp Hồ Chí Minh. Nhiều công ty biểu diễn trong nước cũng nhận thấy độ “ăn khách” của các ca sĩ hải ngoại nên nhanh chân “thầu” các chương trình này.

Ca sĩ Tuấn Vũ đã thường xuyên về nước biểu diễn


Mở đầu cho trào lưu hồi hương của ca sĩ hải ngoài làm liveshow tại Việt Nam có từ cách đây hơn 10 năm, khi lứa nghệ sĩ Hương Lan, Đức Huy, Evis Phương, Tuấn Ngọc về nước biểu diễn trong các chương trình âm nhạc như “Duyên dáng Việt Nam”. Nhưng có lẽ, trao lưu “về nguồn” của nghệ sĩ hải ngoại nhộn nhịp hơn kể từ khi anh em Tuấn Ngọc – Khánh Hà về nước làm liveshow và tạo “làn gió mới” đối với thị trường trong nước.

Hai liveshow “Riêng một góc trời” và “Nối vòng Việt Nam” mà Tuấn Ngọc, Khánh Hà thực hiện tại TP Hồ Chí Minh và Hà Nội vào năm 2007 đã giúp các nhà tổ chức trong nước đã “đo” được nhu cầu của khán giả khi sẵn sàng bỏ tiền triệu mua vé vào xem. Kể từ đó, hàng loạt chuyến hồi hương của các ca sĩ hải ngoại rầm rộ hơn. Năm 2009 và 2010 ghi dấu sự trở về của các nghệ sĩ Tuấn Vũ, Giao Linh, Thanh Tuyền, Hương Lan, Khánh Hà, Ý Lan, Quang Lê, Minh Tuyết, Linda Trang Đài, Tommy Ngô, Dương Triệu Vũ, Thu Phương…

Bên cạnh việc thực hiện những đêm nhạc riêng, các ca sĩ hải ngoại “bắt tay” với đơn vị tổ chức trong nước thực hiện những đêm nhạc chung. Những đêm nhạc kiểu này không cần phải đầu tư kinh phí quá lớn, không dàn dựng hoành tráng mà đơn thuần là sự sắp xếp các tiết mục. Chỉ cần 3 – 4 ca sĩ hải ngoại cùng một số ca sĩ trong nước vậy là đã có thể dễ dàng “hốt bạc”. Điều đó lý giải vì sao gần đây công chúng Việt Nam có thể bắt gặp nhan nhản các tờ rơi, áp phích quảng cáo về các đêm biểu diễn của ca sĩ hải ngoại.

MC Nguyễn Cao Kỳ Duyên trở nên đắt "sô" khi luôn có mặt trong các liveshow của các ca sĩ hải ngoại


Sức nóng của thị trường trong nước trở nên ngày một hấp dẫn hơn, lôi kéo không chỉ giới ca sĩ mà ngay cả các nghệ sĩ hài, MC hải ngoại cũng lũ lượt kéo về nước, tham gia thường xuyên các sự kiện. Nếu như trước kia, công chúng Việt Nam chỉ có thể thấy danh hài Hoài Linh, Chí Tài, MC Nguyễn Cao Kỳ Duyên qua bằng video, đĩa DVD thì giờ đây những cái tên này xuất hiện dày đặc trong các chương trình biểu diễn.

Khi được hỏi về mức cát – xê, nghệ sĩ hải ngoại nào cũng nói rằng, so với ở hải ngoại thì thù lao ở các chuyến biểu diễn trong nước chỉ như “cưỡi ngựa xem hoa”. Qua tìm hiểu, được biết một ca sĩ đã có tên tuổi như Quang Lê, Minh Tuyết… một lần biểu diễn ở chương trình lớn có thể dễ dàng kiếm được 3000 – 5000 USD, tuy nhiên những đêm diễn như vậy không tổ chức thường xuyên. Trong khi đó, biểu diễn ở Việt Nam tuy cát-xê thấp hơn, nhưng các nghệ sĩ lại có thể tổ chức được nhiều đêm diễn và nhiều địa điểm khác nhau. Trong hoàn cảnh kinh tế khó khăn chung, thì việc ca sĩ hải ngoại về nước “năng nhặt chặt bị” cũng là không có gì khó hiểu.

* Tiền tỷ có nói lên đẳng cấp?

Tháng 10 này, có đến 4 liveshow hoành tráng của các ca sĩ hải ngoại. Điều đáng nói, đây là những liveshow được công bố số tiền đầu tư, dàn dựng khổng lồ, lên tới vài tỷ đồng.

Liveshow của nam ca sĩ Nguyễn Hưng có tên “Tình yêu và bước nhảy” dự kiến diễn ra tại Hà Nội (7/10) và Tp Hồ Chí Minh (1/10) nhưng từ hơn một tháng nay, êkip thực hiện đã không ngừng giới thiệu về độ hoành tráng của đêm diễn. Nào là Nguyễn Hưng sẽ không chỉ hát mà còn nhảy những bản “hit” của mình, nào là chương trình có sự tham gia của biên đạo người Mỹ - Shanda Sawyer và vũ công hải ngoại Thùy Vân… Những lời giới thiệu này có lẽ chưa “sốc” bằng việc êkip tuyên bố số tiền mà ca sĩ hải ngoại này chịu bỏ ra là nửa triệu đô (tương đương 10 tỷ đồng Việt Nam).

Ca sĩ Nguyễn Hưng chuẩn bị ra mắt liveshow "Tình yêu và bước nhảy" với số tiền đầu tư là nửa triệu đô (tương đương 10 tỷ đồng VN)


Sau thành công của liveshow “Đôi mắt người xưa” diễn ra vào tháng 3/2011, Vừa qua, ca sĩ trẻ Quang Lê lại tổ chức một cuộc họp báo giới thiệu liveshow hoành tráng thứ 2 của mình tại Việt Nam có tên “Hát trên quê hương”. Lần này, Quang Lê chịu chơi hơn lần trước khi tuyên bố, liveshow tới đây tuy chỉ diễn ra 1 đêm vào ngày 15/10 tại Nhà hát Hòa Bình, TP Hồ Chí Minh, nhưng cũng sẽ được đầu tư tới… 6 tỷ đồng.Tại liveshow “Hát trên quê hương”, lần đầu tiên 3 anh em Quang Lê, Nguyễn Lê, Thanh Lê sẽ cùng hát chung với nhau 1 ca khúc.

Ca sĩ Quang Lê cũng vừa công bố liveshow mới được đầu tư 6 tỷ đồng


Chưa hết choáng váng về mức độ “đổ tiền” của các ca sĩ hải ngoại, ngày 16/10 này, một đêm nhạc của các ca sĩ hải ngoại có tên “Tuần Chây by night – Đại nhạc hội hải ngoại” được tổ chức tại Sân khấu Cá heo Tuần Châu, Quảng Ninh. Nhà tổ chức chương trình này nhân việc các ca sĩ Nguyễn Hưng, Quang Lê, Phi Nhung, Minh Tuyết, Hương Lan, MC Nguyễn Cao Kỳ Duyên trở… về nước đã “một công mấy việc” gom các ca sĩ cùng biểu diễn một đêm duy nhất. Nghe đâu, chi phí đầu tư chương trình này cũng là 3 tỷ đồng.

Nam danh ca nhạc “sến” Chế Linh sau hơn 30 năm xa quê cũng quyết định về nước thực hiện một tuor diễn lớn vào tháng 10 và 11 tại 4 Tp: Hà Nội, Đà Nẵng, Hải Phòng, Tp Hồ Chí Minh. Hơn 3 năm trước, Chế Linh tham gia chương trình Chào xuân 2008 ở Việt Nam theo lời mời của UNESCO, kể từ đó, anh chưa từng về Việt Nam. Trước cơn “sốt” làm liveshow của các đồng nghiệp, Chế Linh thực hiện tour diễn này với sự góp mặt của các ca sĩ Hương Lan, Tuấn Ngọc, Mạnh Đình hay Đức Huy… Không công bố số tiền đầu tư,nhưng có vẻ sự trở về này của Chế Linh cũng đang tạo cơn “sốt”, bởi giọng ca thất thập này vẫn có một số lượng fan lớn tuổi yêu thích.

Danh ca Chế Linh quyết định về VN làm liveshow xuyên Việt


Đầu tư nhiều tiền, thậm chí sẵn sàng chấp nhận “lỗ”, hàng loạt liveshow của các ca sĩ hải ngoại ra mắt tới đây sẽ cống hiến những gì cho khán giả trong nước? Liệu việc tuyên bố số tiền “khủng” có phải là một chiêu câu khách, nói vống cho sang của các ca sĩ hải ngoại? Điều này chỉ có thể được biết khi chương trình diễn ra.

Còn nhớ đầu năm vừa qua, ca sĩ Quang Lê khi làm liveshow “Đôi mắt người xưa” cũng tuyên bố đầu tư 40 nghìn đô, có sự tham gia vũ công quốc tế… nhưng khán giả xem xong vẫn thấy nuối tiếc bởi chương trình dàn dựng với ý tưởng nghèo nàn và vẫn có những “hạt sạn” trong khâu tổ chức. Những liveshow tới đây liệu có khác?

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ca sĩ hải ngoại tung hoành thị trường âm nhạc Việt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.