Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hội Nhạc sĩ VN bình chọn 10 sự kiện âm nhạc nổi bật trong năm

Hoàng Lân| 06/12/2011 20:43

(HNMO) - CLB âm nhạc và báo chí, Hội nhạc sĩ vừa có cuộc họp và bầu chọn 10 sự kiện âm nhạc nổi bật năm 2011. Trên cơ sở các đề xuất của Ban chủ nhiệm CLB, các thành viên đã chọn ra những sự kiện tiêu biểu dựa trên tính chất, ý nghĩa và quy mô.

Sự kiện xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật... đứng đầu danh sách sự kiện âm nhac nổi bật nhất (ảnh: nhạc sĩ Phạm Tuyên)


Đứng đầu danh sách là sự kiện xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật và Danh hiệu nghệ sĩ Nhân dân, nghệ sĩ ưu tú. Đợt xét tặng này đã khiến dư luận, báo chí, các nghệ sĩ và các nhà quản lý có nhiều tranh luận và cả kiện tụng suốt một thời gian dài. Trong tuần tới, kết quả chính thức sẽ được đưa ra trong cuộc họp báo của Bộ VHTT&DL.

Đứng thứ 2 bình chọn là sự kiện Hát xoan Phú Thọ được công nhận di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp của UNESCO tại Bali, Indonesia.

Hát xoan Phú Thọ được UNESCO công nhận di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp đứng vị trí thứ 2


Liên hoan ca trù toàn quốc (13-16/10) được xếp ở vị trí thứ 3.

Đứng vị trí thứ 4 và 5 là hai lễ kỉ niệm lớn. Đó là, 60 năm ngày thành lập Nhà hát Ca múa nhạc VN và 55 năm thành lập trường Âm nhạc VN, tiền thân của Học viện Âm nhạc quốc gia VN. Lý do 2 sự kiện này được xếp vào danh sách bởi đó là cái những nôi đã đào tạo và ươm mầm cho những cánh chim đầu đàn của nền âm nhạc nước ta.

Một số hoạt động của Hội nhạc sĩ VN được xếp ở vị trí thứ 6, đó là Ngày âm nhạc VN, Liên hoan Âm nhạc khu vực Bắc miền Trung tại Huế và 30 năm thành lập Hội Âm nhạc TP.HCM.

Chương trình Điều còn mãi của báo Vietnamnet vào ngày 2/9 đã vinh dự được vinh danh đứng vị trí thứ 7 trong danh sách này.

Dàn nhạc giao hưởng VN biểu diễn ở 2 thánh đường của âm nhạc: nhà hát ở New York và Boston chỉ đứng vị trí thứ 9


Đứng vị trí thứ 8 là một số hoạt động âm nhạc Việt Nam ở nước ngoài, đáng chú ý là Tuần lễ Văn hóa VN tại Nga và Ukraina, đặc biệt là việc Dàn nhạc Giao hưởng VN có mặt ở nhà hát Bolshoi của Nga.

Vị trí thứ 9 là việc Dàn nhạc giao hưởng VN biểu diễn ở 2 thánh đường của âm nhạc: nhà hát ở New York và Boston.

Bất ngờ là sáng kiến đưa giao hưởng xuống phố, LUALA Concert diễn vào 2 ngày cuối tuần tại vỉa hè phố Lý Thái Tổ được xếp ở vị trí số 10.

Trong số 10 sự kiện âm nhạc được xếp hạng, có một số đề cử bị “trượt”, đó là liveshow “Những chuyến đi” của Tùng Dương, loạt chương trình “Không gian Âm nhạc” của đạo diễn Việt Tú, sự trở về của nhạc sĩ người Pháp gốc Việt Nguyên Lê, Đại nhạc hội Việt Nhật…

Nhạc sĩ Nguyễn Thụy Kha cho rằng rất nên khuyến khích các tài năng trẻ, nhưng nếu chọn liveshow của Tùng Dương thì cũng nên đưa vào liveshow của Đức Tuấn, chuyến lãng du của Lê Cát Trọng Lý… Trong khi đó, nhạc sĩ Doãn Nho đề xuất đưa việc trang web của Hội nhạc sĩ VN (vnmusic.vn) đi vào hoạt động là một sự kiện lớn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hội Nhạc sĩ VN bình chọn 10 sự kiện âm nhạc nổi bật trong năm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.