Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ca sĩ Tùng Dương tái kết hợp với nghệ sĩ Nguyên Lê

Hoàng Lân| 10/12/2011 07:47

(HNMO) - Sau lần thổi bùng những cuồng nhiệt, đam mê... khán giả đắm say nhạc jazz và world Music của Việt Nam lại chờ đón sự trở lại của Nguyên Lê một tên tuổi lớn của nền âm nhạc thế giới về thể loại này.

Đêm nhạc tới, nghệ sĩ Nguyên Lê sẽ biểu diễn cùng ca sĩ Tùng Dương và Mỹ Linh


Nguyên Lê là người Pháp gốc Việt con trai của nhà sử học Lê Thành Khôi và người vợ trí thức Hà Thành. Từ nhỏ, trong tâm hồn Nguyên Lê đã thấm đượm những bài hát ru và dân ca từ mẹ. Hiểu tiếng Việt mà không nói được nên ông đã chọn việc đi sâu vào âm nhạc Việt Nam, dùng âm nhạc nói thay tiếng lòng của mình. Ông chia sẻ: “Tôi cảm thấy bối rối và ngượng khi không nói được tiếng Việt trôi chảy. Chính vì thế, tôi nghĩ có một cách khác có thể bù lại là tôi sẽ tìm hiểu và biểu diễn âm nhạc dân tộc Việt Nam để có thể tìm lại bản thân mình qua âm nhạc”.

Năm 15 tuổi, ông bắt đầu học chơi trống, sau đó chuyển sang chơi guitar. Và guitar đã trở thành niềm đam mê lớn của Nguyên Lê từ đó. Với khả năng sử dụng được nhiều loại nhạc cụ khác nhau như: trống, ghi-ta điện, đàn tranh, đàn bầu… cùng những tìm tòi mới mẻ, các báo và tạp chí về âm nhạc thế giới đã bình chọn ông là một tay ghi-ta nhạc Jazz có ngón đàn, tư duy và phong cách được xếp hàng trong các nghệ sĩ cự phách tầm cỡ quốc tế. Tốt nghiệp ngành Nghệ thuật Thị giác và Triết, ông đi theo con đường âm nhạc, lập nhóm Ultramarine để ra đĩa Dé, được báo Libération chọn là đĩa World Music hay nhất năm 1989 tại Pháp.

Nguyên Lê là nghệ sĩ nhạc Jazz có tiếng của Pháp


Nguyên Lê là một trong những gương mặt quan trọng mang đẳng cấp quốc tế góp phần tạo nên một nền âm nhạc đương đại Pháp. Ông đã cho ra đời hàng loạt album nhạc Jazz và World Music thành công vang dội. Trong số đó phải kể đến CD “Tales from Vietnam” (Những chuyện kể từ Việt Nam), tác phẩm đã mang lại cho ông tiếng vang lớn trên khắp thế giới và dành những giải thưởng quốc tế danh giá như Diapason d'Or, Choc du Monde de la Musique, Choc de I'anneé Jazzman, hạng nhì Jazzthing 96…Được báo giới quốc tế ưu ái tôn vinh, ông còn nổi tiếng với câu nói giản dị gói gọn về niềm đam mê lớn của cuộc đời mình: “Âm nhạc không có điểm dừng, một khi được tạo ra thì âm nhạc thuộc về những ai có giấc mơ với nó”.

Tự nhận dòng nhạc mình đang theo đuổi có đôi chút “khác thường” và gây ra nhiều quan điểm cảm thụ khác nhau nhưng những ai đã hiểu được thì chắc chắn sẽ thấy thích, có một điều may mắn là số người yêu nhạc của Nguyên Lê không hề ít. Mới đây, nhiều người có ý kiến cho rằng đã đến lúc nên “bóc” đi cái “nhãn” mà người ta đã “dán” cho ông là “âm nhạc thể nghiệm” để thay bằng “world music” theo đúng tên gọi đúng của nó.

Ca sĩ Tùng Dương từng biểu diễn với Nguyên Lê một đêm nhạc trước đó tại Thủ đô Hà Nội


Càng trưởng thành trong âm nhạc và tiếp xúc với nền âm nhạc thế giới càng thôi thúc Nguyên Lê khẳng định bản sắc Việt Nam của mình. Ông tâm sự: “Tôi bắt đầu tìm hiểu về âm nhạc dân gian Việt Nam từ năm 1994. Lúc đó, tôi mua rất nhiều băng đĩa về âm nhạc dân tộc Việt Nam, rồi bắt đầu viết lại nhạc và chơi lại các bản nhạc đó để tìm được sự thông hiểu trong âm nhạc dân tộc. Nhưng khi tôi gặp ca sĩ Hương Thanh, chơi nhạc với ca sĩ này cùng các nhạc công người Việt Nam khác đã tạo ra chuyển biến quan trọng trong tôi. Khi chơi nhạc, tôi tìm hiểu được cuộc sống hằng ngày của con người gắn liền với những bản dân ca Việt Nam. Và bây giờ tôi vẫn tiếp tục tìm hiểu”.

Mang niềm yêu với nhạc truyền thống Việt Nam, Nguyên Lê đã thành thần tượng của giới âm nhạc Việt. Ông về Việt Nam biểu diễn mang niềm hứng khởi cho những người làm nghề trong nước. Nhạc sỹ Quốc Trung được coi là “bản sao” của Nguyên Lê đã từng cuồng nhiệt, căng mắt theo dõi từng nốt nhạc, từng đoạn chuyển đổi để rồi... không giấu đựợc sự thán phục.

Chàng ca sỹ “quái” Tùng Dương và diva Mỹ Linh, người đã từng rất ngưỡng mộ Nguyên Lê sẽ đồng hành cùng ông trong đêm nhạc ngày 25/12 ấn tượng này tại Nhà hát lớn Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ca sĩ Tùng Dương tái kết hợp với nghệ sĩ Nguyên Lê

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.