Theo dõi Báo Hànộimới trên

“Bài hát yêu thích”: Sân chơi âm nhạc mới của năm 2012

Hoàng Lân| 14/12/2011 22:41

(HNMO) – Chiều ngày 14/12, Đài Truyền hình Việt Nam giới thiệu sân chơi âm nhạc mới – “Bài hát yêu thích” với liveshow đầu tiên diễn ra vào ngày 15/12/2012.

"Bài hát yêu thích" sẽ dành cho những người nổi tiếng và cả những người không chuyên (Ảnh: Ca sĩ Mỹ Linh, Hồ Ngọc Hà, Hồng Nhung)


Ngay sau khi series chương trình “Con đương âm nhạc” kết thúc, Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện chương trình “Bài hát yêu thích” với hy vọng sẽ tạo ra một sân chơi âm nhạc mới, kích thích sự sáng tạo của các nghệ sĩ tạo ra những sản phẩm âm nhạc có giá trị và lôi kéo khán giả đến với những bài hát Việt.

* Cuộc chơi của những bản hit

Theo thể lệ của BTC, tất cả những ca khúc tham gia chương trình “Bài hát yêu thích” sẽ được đăng tải phần audio lên website www.baihatyeuthich.vn. Số lượng ca khúc đăng tải trên website này từ 3 nguồn: Một là do ca sỹ đề cử, hai là do nhạc sỹ đề cử, nguồn thứ 3 là sẽ có một Hội đồng tuyển chọn đề cử.

Hội đồng này được BTC mời gồm các thành viên là những nhạc sỹ, nhà báo, nhà sản xuất âm nhạc có sự am hiểu về âm nhạc và đang tham gia tích cực trong nhiều hoạt động của lĩnh vực này, gồm: nhạc sĩ Nguyễn Cường, Võ Thiện Thanh, Quốc Trung, Huy Tuấn, Lê Quang, Đỗ Bảo, Nguyễn Hải Phong, Anh Quân, Lưu Thiên Hương, Giáng Son, Phương Uyên, NSUT Huyền Thanh, nhà báo Ngô Bá Lục, nhà báo Hữu Trịnh.

BTC của chương trình


Hội đồng tuyển chọn tham gia ở những giai đoạn đầu của chương trình là giới thiệu ca khúc và quyết định 50% số phiếu để lựa chọn ra 15 ca khúc biểu diễn trong liveshow, còn Bảng xếp hạng Bài hát yêu thích sẽ được quyết định bởi chính người nghe nhạc. Ca khúc được khán giả yêu thích được tính bằng lượng view truy cập nghe nhạc (hiển thị công khai và trực tuyến) trên trang web, hoặc qua tin nhắn bình chọn. Các bài hát tham gia chương trình chỉ cần đạt yêu cầu cơ bản về bản quyền, được phép phát hành và biểu diễn tại lãnh thổ Việt Nam, có audio hoặc được thu thanh được ghi dạng CD, VCD, online từ 1/1/2011 cho tới thời điểm giới thiệu, đề cử bài hát đó.

Mỗi tháng, BTC sẽ chọn 15 ca khúc được bình chọn nhiều nhất để biểu diễn trong liveshow được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV3, Đài truyền hình Việt Nam. Từ 15 ca khúc này, Bảng xếp hạng Bài hát yêu thích nhất tuần và Bài hát yêu thích nhất tháng sẽ được tìm ra bởi sự bình chọn của khán thính giả.

Nhạc sĩ Hồ Hoài Anh, giám đốc sản xuất chương trình khẳng định, số lượng ca khúc đề cử trên trang web không giới hạn, ca khúc nào chưa lọt được vào top 15 của tháng này vẫn có nhiều cơ hội ở tháng tiếp theo vì BTC không rút ca khúc đó ra khỏi danh sách đề cử. Như vậy, các ca khúc đề cử hoàn toàn có cơ hội được vinh danh vì có thể khán giả nghe nhiều lần thành quen mà bình chọn. Những tác giả không chuyên, không phải là người nổi tiếng có thể tham gia chương trình bằng cách gửi đề cử về BTC, sau đó Hội đồng tuyển chọn sẽ thẩm định và quyết định việc đưa lên trang web đề cử để giới thiệu đến công chúng.

Nhạc sĩ Nguyễn Cường (Trưởng Hội đồng tuyển chọn) và nhạc sĩ Hồ Hòai Anh - giám đốc sản xuất chương trình


NSƯT Huyền Thanh, Phó Ban Văn nghệ Đài THVN khẳng định, chương trình “Bài hát tôi yêu” mở rộng cho tất cả đối tượng và tất cả sản phẩm âm nhạc của mọi thời đại. Điều đó có nghĩa, không chỉ có những ca khúc mới, đương đại mới được xuất hiện trong chương trình mà cả những ca khúc “đi cùng năm tháng” vẫn có thể được đề cử lại, nhưng với điều kiện ca khúc đó phải được làm mới lại, ca sĩ cũng phải tìm cho mình một cách thể hiện mới lạ.

Có thể nói “Bài hát yêu thích” là sân chơi âm nhạc dành cho cả nhạc sỹ, ca sỹ và người nghe nhạc. Những ca khúc được bình chọn nhiều để giới thiệu cho công chúng trong các liveshow, sau đó lại tiếp tục được up load trên website của chương trình có thể sẽ trở thành những bản hit tại những thời điểm nhất định. Hy vọng, điều này sẽ tạo ra một lượng ca khúc dôi dào cho thị trường âm nhạc Việt Nam, qua đó định hướng “gu” thẩm mỹ của công chúng. Liveshow đầu tiên của chương trình “Bài hát yêu thích” sẽ được diễn ra vào ngày 15/1/2012.

* Hy vọng một sân chơi dài hơi

Trong buổi họp báo, có khá nhiều câu hỏi nghi ngại về sự hấp dẫn của chương trình bởi trong thời điểm hiện tại có quá nhiều sân chơi âm nhạc diễn ra và đang mất dần độ thu hút, vị dụ như chương trình “Bài hát Việt”, hay “Con đường âm nhạc”… Về vấn đề này, nhạc sĩ Hồ Hoài Anh chia sẻ, những người làm nghệ thuật hãy cứ làm hết mình để mang lại những sản phẩm âm nhạc có giá trị cho công chúng. Còn chương trình hiệu ứng đến đâu, làm được điều lớn lao gì phải để thời gian kiểm nghiệm. Hy vọng, với phương thức tổ chức sản xuất mới, mở rộng nhiều đối tượng “Bài hát yêu thích” sẽ có một sức hấp dẫn riêng.

Các ca sĩ trẻ có mặt trong buổi công bố chương trình


Theo BTC chương trình, một trong những điểm thu hút của chương trình là phương thức thực hiện đề cao tính khách quan và minh bạch. Điều đó thể hiện ở việc các đề cử của Hội đồng tuyển chọn được công khai, số lượng người truy cập, bình chọn cũng được cập nhật thường xuyên để khán giả có thể kiểm chứng và biết ca khúc nào đang được yêu thích nhất.

Cách thức bình chọn cho ca khúc bên cạnh việc nhắn tin, bình chọn qua mạng, BTC còn áp dụng một cách làm mới, lần đầu tiên thấy ở một sân chơi âm nhạc, đó là lập hẳn 1 Hội đồng bình chọn gồm 100 người ở các độ tuổi, ngành nghề, giới tính, vùng miền khác nhau. Với cách làm này, BTC hy vọng sẽ tạo sự minh bạch, khách quan của chương trình và hơn nữa là sẽ thu hút được công chúng bởi công chúng chính là một phần quan trọng của chương trình.

Một bài hát hay chưa chắc là đã là bài hát được yêu thích nhất. Sân chơi “Bài hát yêu thích” đang làm cái việc mà những người làm nghệ thuật vẫn mong muốn, đó là đo đạc cảm xúc của công chúng trước những sản phẩm âm nhạc. Hy vọng, sân chơi âm nhạc mới này sẽ khuấy động thị trường âm nhạc Việt Nam năm 2012.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Bài hát yêu thích”: Sân chơi âm nhạc mới của năm 2012

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.