Theo dõi Báo Hànộimới trên

Một năm của Uyên Linh: Vinh quang và sóng gió

Công Lê - Minh Hải| 24/01/2012 08:03

(HNMCT) - Với bản lĩnh sân khấu tốt, giọng hát mạnh mẽ, cá tính, sự trẻ trung và cả nhiệt huyết say mê với âm nhạc, Trần Nguyễn Uyên Linh đã đi được những bước tiến vững vàng sau đêm đăng quang Việt Nam Idol 2010.



Một năm qua biết bao những biến cố đã xảy ra với cô gái nhỏ nhắn này, từ chiến thắng oanh liệt mùa Việt Nam Idol lần thứ 3, được đặt là niềm hy vọng mới của làng nhạc Việt cho đến những scandal hét giá cát-xê, bị soi mói, chỉ trích… nhưng Uyên Linh vẫn luôn thể hiện bản lĩnh, cá tính của chính mình giữa sóng gió showbiz.


Sau “hào quang” Idol

(?) Xin chào Uyên Linh! Sau gần một năm đăng quang Việt Nam Idol, Uyên Linh còn giữ được cảm xúc gì sau khi bước lên đỉnh vinh quang? Cái được và mất của bạn khi trở thành một người nổi tiếng nhanh chóng?

- Lúc vừa thi xong Việt Nam Idol được 1 - 2 tháng, suốt ngày Linh phải trả lời những câu hỏi thế này rồi (cười). Nhưng, những điều còn đọng lại sau đêm đăng quang, Linh sẽ không bao giờ quên được, đó là niềm vui, hạnh phúc khi đường đến với âm nhạc của Uyên Linh được rộng mở hơn. Cuộc thi cũng đã đi qua gần một năm rồi, Linh thấy mình được nhiều hơn mất. Cái được lớn nhất đó là Linh được sống và được làm cái mình yêu thích. Linh được sống trọn vẹn hơn với âm nhạc, với niềm đam mê mà Linh đã lựa chọn và gìn giữ.

(?) Làm một người bình thường ít ai để ý tới nhưng khi trở thành người nối tiếng, bạn có thấy thoải mái khi nhất cử nhất động của bạn đều bị soi? Bạn làm gì để tiếp nhận dần cuộc sống của một ngôi sao?

- ồ, Linh không dám nhận mình là ngôi sao đâu. Cách Linh sống và sinh hoạt vẫn bình thường, chỉ giờ giấc khác đi một tí thôi. Linh vẫn ăn cái mình thích, mặc cái mình thấy thoải mái. Đương nhiên phát ngôn thì đúng là không thể tùy tiện và thoải mái như trước đây nữa. Nhưng xét cho cùng, ai mà chẳng phải cẩn trọng với phát ngôn của mình chứ. (cười)

(?) Bạn được nhiều người yêu thích đến phát cuồng nhưng cũng nhiều người chê bai thậm chí là xỉa xói... Bạn làm gì để tránh những áp lực khi làm người của công chúng?

- Linh thấy mình không phải tránh hoặc chưa cần thiết tránh bởi áp lực là một dạng xúc tác tốt cho nghề nghiệp mà Linh đang theo. Dĩ nhiên khi làm người của công chúng không tránh khỏi những áp lực được tạo ra từ công việc, từ những người yêu quý quan tâm đến mình và cả những người không thích mình. Nhưng càng áp lực càng tạo cho bản thân Linh có động lực mạnh mẽ hơn để vượt qua nó.

(?) Sau khi làm “sao”, Uyên Linh có sự thay đổi thế nào trong suy nghĩ và cách sống không?

- Nếu bạn để chữ sao trong ngoặc kép thì Linh cũng trả lời vui thôi nhé? (cười). Đùa bạn thôi, không cần phải trở thành cái gì đó thì con người ta mới thay đổi suy nghĩ và cách sống. Khi bản thân mỗi con người trải qua một vài biến cố trong cuộc đời hay đơn giản là lớn lên và già đi theo tháng năm là đủ để bản thân mỗi người phải nhìn lại mình rồi.

Đúng thật, Linh ít nhiều có sự thay đổi sau khi dấn thân vào con đường nghệ thuật nhưng cách sống của Linh với gia đình, bè bạn vẫn thế. Có những cái bạn nhìn thấy từ hình thức bên ngoài và nhận xét Uyên Linh đã thay đổi rồi nhưng đó cũng chỉ là sự thay đổi để phù hợp với nghề nghiệp của Linh trong showbiz thôi. Nhưng cơ bản cách sống của Linh không có nhiều thay đổi, có chăng cũng chỉ là sự toàn tâm chú ý nhiều hơn, nghĩ ngợi nhiều hơn cho âm nhạc mà thôi.


Thước đo giá trị ca sĩ là giọng hát

(?) Nhiều người nói rằng bạn mới nổi tiếng mà đã được tung hô là diva, bạn nghĩ thế nào? Có nhiều người khen thật lòng nhưng cũng không ít người vì thế mà đố kị. Đích đến trong âm nhạc của Uyên Linh sẽ là một diva chứ?

- Lúc này đây không thấy ai tung hô gì Uyên Linh nữa rồi, bạn không nhắc là Linh quên luôn đấy (cười to). Đích đến trong âm nhạc của Uyên Linh không phải là vị trí mà là bản thân Linh cùng với nghề nghiệp Linh chọn đem lại cho mình ý nghĩa cuộc sống gì. Và âm nhạc của Uyên Linh mang lại cho những người yêu quý và tin tưởng Linh được những gì. Hy vọng mỗi người sẽ tìm thấy niềm tin, niềm vui nào đó trong âm nhạc của Uyên Linh.

(?) Thế mạnh và điểm yếu của Linh trong giao tiếp và âm nhạc là gì?

- Câu hỏi này khó nhỉ! Chắc Linh phải đi hỏi khán giả nhờ khán giả nhận xét giùm (cười). Điểm yếu của Linh, có lẽ là thỉnh thoảng Linh còn đôi chút rụt rè nhút nhát.

(?) Bạn hài lòng về thu nhập hiện tại của mình không?

- Linh có hài lòng.

(?) Mỗi lần lên sân khấu, Uyên Linh mong muốn sẽ được nhìn thấy gì từ phía khán giả?

- Uyên Linh không dám đòi hỏi điều đó. Linh nghĩ cứ hát hết mình trước đã, rồi mình sẽ nhận được những gì xứng đáng với sự cố gắng của mình.

Nhưng theo Linh nghĩ, khán giả luôn đóng vai trò rất lớn trong sự thành công của người nghệ sĩ. Khi bước ra sân khấu, khán giả là một động lực không thể thiếu khiến người nghệ sĩ thăng hoa cảm xúc. Khi người ca sĩ có được công chúng thì người đó sẽ có được nền tảng để thăng hoa. Khán giả quyết định rất nhiều đến thành công cho người nghệ sĩ, vì chính họ là những người lắng nghe, ủng hộ, đánh giá hết mình cho mỗi người ca sĩ.

Trong mỗi lúc biểu diễn, Linh không thể nhìn rõ ràng từng biểu hiện khuôn mặt của từng khán giả về những gì Linh thể hiện, xem họ có hài lòng hay không hài lòng về mình. Nhưng mỗi lần hát là bản thân Linh luôn thể hiện hết mình ca khúc Linh trình diễn. Và ca sĩ nào cũng mong muốn được nhìn thấy sự hài lòng, vui vẻ trên khuôn mặt người nghe lúc mình biểu diễn.


(?) Uyên Linh có phải là tuýp ca sĩ khó tính trong việc nhận show?

- Không phải chỉ riêng Linh, mà cả ê-kíp của Linh cũng rất thận trọng trong mỗi lần nhận show diễn. Chẳng ai là người khó tính cả, chỉ kỹ tính thôi và Linh cũng vậy.

(?) Hiện nay, giá trị của người nghệ sĩ thường thường được người ta đánh giá ở mức cát-xê, lực lượng fans, tần suất xuất hiện trên các phương tiện truyền thông… Còn các ca sĩ, các bạn tự đo giá trị của mình bằng thước đo nào?

- Những cái mà người ta quan niệm như bạn nói cũng có giá trị thật đấy. Nói cho rõ ràng hơn, mức cát-xê - là thành quả cho ca sĩ và ê-kíp của một ca sĩ xứng đáng được nhận với sức lao động mà mình bỏ ra, lực lượng fans - là những người yêu quý ca sĩ hết lòng, đi cùng ca sĩ suốt chặng đường sự nghiệp những lúc đỉnh cao và cả khi trầm lắng... Còn mật độ xuất hiện trên các phương tiện truyền thông thì thực sự là Linh cũng không đánh giá được vì không phải chuyên môn của mình.

Để trả lời câu hỏi của bạn, đối với riêng bản thân Linh: Giá trị của một người là ở nhân cách, một ca sĩ là phải hát hay.


(?) Kỳ vọng của giới trong nghề lẫn công chúng đặt vào Uyên Linh là rất lớn. Nhưng nói thật gần một năm qua Uyên Linh chưa có những bước tiến thực sự vững vàng. Bạn chắc rất buồn khi những sản phẩm mình tung ra không được đón nhận như lúc bạn thi Việt Nam Idol?

- Đúng như bạn nhận xét là Uyên Linh chưa có bước tiến rõ rệt hậu Việt Nam Idol, còn vững vàng hay không là một khái niệm hoàn toàn khác. Và đúng là Linh cũng hơi buồn khi sản phẩm mình tung ra không được đón nhận như mong đợi. Nhưng thôi, vạn sự khởi đầu nan mà, quan trọng là mình có kinh nghiệm cho lần sau.

(?) Khi thành danh trong làng nhạc, bố mẹ Uyên Linh và em gái có bị bạn chi phối bởi điều gì không? Chắc em gái bạn hay nghe nhạc của Linh?

- Em gái của Linh toàn nghe nhạc Hàn Quốc (cười to), không biết có nghe nhạc của chị không nữa. Thời gian đầu khi Linh có chút tên tuổi, bố mẹ Linh cũng có bị ảnh hưởng đôi chút, bây giờ mọi thứ ổn thỏa cả rồi.

Uyên Linh khi còn nhỏ và mẹ.


Sao Idol vẫn… lau nhà đón tết

(?) Năm mới sắp đến rồi. Chắc chắn cái tết của người nổi tiếng rất khác so với cái tết khi Linh là một cô gái bình thường?

- Tết năm ngoái Linh vẫn ở nhà với bố mẹ, vẫn dọn dẹp chùi rửa nhà cửa, cọ sân, trồng cây… vẫn thế thôi không có gì thay đổi cả. Với bố mẹ mà mình còn “nổi tiếng” nữa thì coi sao được đây (cười).

Tết năm nay và hy vọng nhiều năm nữa cũng sẽ như thế, dù có lấy chồng rồi thì Linh cũng tranh thủ về giúp bố mẹ 1-2 hôm.

(?) Linh có kỷ niệm nào đáng nhớ với những cái tết đã đi qua trong cuộc đời bạn?

- Linh nghĩ chừng nào còn sống thì chừng đó dịp tết sum họp sẽ luôn luôn đáng nhớ cả. Mỗi năm một lần nhìn lại người thân bên cạnh mình lớn lên và già đi thế nào, mỗi năm đều nghe thấy “mới đó mà đã…”, “mới ngày nào mà giờ đây…” thì Linh, bạn và mọi người nữa đều thấm thía rất rõ về khái niệm thời gian. Linh rất thích Tết.

(?) Ngày tết, chắc Linh cũng sẽ là một cô gái rất đảm đang chăm lo từng món ăn trong gia đình nhỉ? Bạn có sở trường về nấu ăn chứ?

- Ồ, thú thật luôn, hoàn toàn ngược lại bạn ạ (cười). Linh không giỏi nấu ăn, không giỏi các công việc nữ công gia chánh đâu, Linh chỉ giỏi dọn dẹp và sắp xếp thôi.

Tết nhà mình đông khách, chắc chắn mẹ Linh không thể để Linh nấu ăn rồi vì nấu ăn tồi mà. Mẹ chỉ cho phép Linh phụ giúp, cùng lắm là để Linh trông nồi thịt kho tàu thôi.

(?) Tết này Linh có dự định gì? Bạn có thể tiết lộ một chút được không?

- Vẫn như cũ thôi, ngày Tết Linh sẽ không nhận lịch hát, ở nhà với bố mẹ và em gái, đi thăm họ hàng, gặp bạn bè cũ mới và đi lễ chùa. Ôi sợ nói trước bước không qua quá. (cười)

- Cảm ơn Uyên Linh và chúc bạn năm mới thành công hơn nữa!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Một năm của Uyên Linh: Vinh quang và sóng gió

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.