Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trình diễn kịch thể nghiệm “Nguyễn Du với Kiều”

H.Đ; Ảnh: Thế Toàn| 07/03/2012 21:29

(HNMO) - Đạo diễn, NSND Lan Hương từ lâu đã ấp ủ ý tưởng dàn dựng “Truyện Kiều” trên sàn diễn. Chính bản thân chị cũng từng tham gia trong dự án hợp tác dàn dựng vở “Kiều” của một đạo diễn nước ngoài tại Tây Ban Nha.


Ngoài việc lược bỏ một số chi tiết nhỏ, đạo diễn Lan Hương đã mạnh dạn sáng tạo và thể hiện những lời thơ của Nguyễn Du qua những làn điệu chèo, hát văn với mong muốn dùng những yếu tố sân khấu đương đại nhưng vẫn giữ lại những vốn quí của dân tộc.

Trong vở diễn, để thể hiện cuộc đời của nàng Kiều trầm luân bể khổ lênh đênh hết mọi miền từ Bắc vào Nam, đạo diễn Lan Hương đã ngụ ý sử dụng từ những làn điệu Chèo Bắc Bộ đến những làn điệu hò Huế miền Trung và làn điệu “Dạ cổ hoài lang” nổi tiếng của phương Nam.

Chị cũng đã mạnh dạn để một nghệ sỹ đảm nhiệm nhiều vai với mong muốn cố gắng tìm và thể hiện được tâm hồn Nguyễn Du qua tác phẩm “Truyện Kiều” của ông. Một nét mới nữa của vở diễn là sự mạnh dạn đưa hình tượng nữ sĩ Hồ Xuân Hương xuất hiện trên sân khấu, tuy chỉ là một chi tiết hư cấu về nữ sĩ họ Hồ - người sống cùng thời với Nguyễn Du, nhà thơ cùng thời và cũng là người trăn trở, luôn bênh vực cho thân phận người phụ nữ thiệt thòi dưới xã hội phong kiến.

Vở diễn “Nguyễn Du với Kiều” nhận được sự hỗ trợ kinh phí của Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam cho Đoàn kịch Thể nghiệm – Nhà hát Tuổi trẻ dàn dựng tác phẩm thể nghiệm như một sự khích lệ sức sáng tạo, tìm tòi một hướng đi mới trong nghệ thuật sân khấu đương đại trong quá trình hội nhập với sân khấu quốc tế.

Một số hính ảnh trong vở diễn:

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trình diễn kịch thể nghiệm “Nguyễn Du với Kiều”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.