Theo dõi Báo Hànộimới trên

“Mùi cỏ cháy” sẽ mở màn đợt phim chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn

T.Minh| 18/04/2012 16:29

(HNMO)- Nhân dịp chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn: 30/4, 1/5, 7/5, 19/5 và kỷ niệm 40 năm giải phóng tỉnh Quảng Trị, Bộ VH,TT&DL, Cục Điện ảnh chủ trì, phối hợp với Công ty TNHH MTV Hãng phim truyện Việt Nam, Trung tâm Chiếu phim Quốc gia tổ chức đợt phim chào mừng.

Một cảnh trong phim "Mùi cỏ cháy"


(HNMO)- Nhân dịp chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn: 30/4, 1/5, 7/5, 19/5 và kỷ niệm 40 năm giải phóng tỉnh Quảng Trị, Bộ VH,TT&DL, Cục Điện ảnh chủ trì, phối hợp với Công ty TNHH MTV Hãng phim truyện Việt Nam, Trung tâm Chiếu phim Quốc gia tổ chức đợt phim chào mừng từ ngày 24/04/2012 đến hết ngày 30/05/2012 trên cả nước.

Đợt phim được khai mạc đồng thời ngày 24/04/2012 tại các tỉnh, thành phố. Phim chiếu chiêu đãi trong buổi khai mạc là phim tài liệu Đại tướng Đoàn Khuê (Điện ảnh Quân đội Nhân dân Việt Nam) và phim truyện Mùi cỏ cháy (Công ty TNHH MTV Hãng phim truyện Việt Nam). Tại Hà Nội, Lễ Khai mạc đợt phim được tổ chức trọng thể vào 19h30, ngày 24/04/2012 tại Trung tâm Chiếu phim Quốc gia (87, Láng Hạ). Trong thời gian tổ chức đợt phim, sau buổi chiếu khai mạc tại Hà Nội và các địa phương để phục vụ các cựu chiến binh, các vị lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam Anh hùng, lực lượng vũ trang, gia đình có công với nước, thanh thiếu niên có thành tích tốt được ghi nhận tại địa phương… bộ phim truyện Mùi cỏ cháy sẽ được chiếu bán vé trong 04 đợt từ ngày 24/04 đến ngày 15/06/2012 tại các địa điểm chiếu phim ở các thành phố lớn và các tỉnh từ Bắc đến Nam như Trung tâm Chiếu phim Quốc gia, Trung tâm Văn hóa Kim Đồng - Hà Nội, Lotte Cinema Việt Nam tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, Trung tâm Phát hành phim và Chiếu bóng Hà Nội, Hải Phòng, Hải Dương, Vĩnh Phúc, Nam Định, Thái Bình, Quảng Ninh, Hưng Yên, Bắc Ninh, Bắc Giang, Ninh Bình, Điện Biên, Cao Bằng, Lạng Sơn, Sơn La, Lai Châu, Bắc Kạn, Thanh Hóa, Huế, Đà Nẵng, Phú Yên, Khánh Hòa, Quảng Trị, Quảng Bình, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Hà Tĩnh, Lâm Đồng, Kon Tum, Gia Lai, Đắc Nông, Đăklăk, Tây Ninh, Đồng Nai, Kiên Giang, Bến Tre, Long An, Bạc Liêu, An Giang, Bà Rịa - Vũng Tàu.



Bộ phim truyện “Mùi cỏ cháy” (kịch bản: Hoàng Nhuận Cầm, đạo diễn: NSƯT Nguyễn Hữu Mười) tái hiện chân thực không khí hào hùng, bi tráng ở chiến trường Quảng Trị rực lửa năm 1971-1972. Bộ phim đã được ghi nhận về chất lượng nội dung, nghệ thuật và giá trị tác động xã hội của tác phẩm. Phim được tặng Giải Bông Sen Bạc tại LHPVN lần thứ 17, Giải Cánh Diều Vàng năm 2011 của Hội Điện ảnh cho bộ phim; Giải Kịch bản xuất sắc cho nhà Biên kịch Hoàng Nhuận Cầm tại LHPVN 17 và tại Giải Hội Điện ảnh năm 2011; Giải Âm nhạc xuất sắc cho Nhạc sỹ Đỗ Hồng Quân và Quay phim xuất sắc cho nhà quay phim, NSƯT Phạm Thanh Hà - Giải thưởng Hội Điện ảnh năm 2011; Bằng khen cho Phim hay nhất về đề tài chiến tranh cách mạng năm 2011 do Tổng cục Chính trị (Bộ Quốc phòng) trao tặng.

Bộ phim tài liệu chân dung “Đại tướng Đoàn Khuê” là tác phẩm mới hoàn thành của Điện ảnh Quân đội nhân dân (kịch bản: Nguyễn Thế Vỵ, đạo diễn: Mai Trung Tuyến) kể về cuộc đời và sự nghiệp của tướng Đoàn Khuê - một người con của tỉnh Quảng Trị - đã cống hiến cả đời cho cách mạng và quân đội nhân dân Việt Nam. Ông đã được Đảng và Nhà nước trao tặng nhiều danh hiệu cao quý như Huân chương Sao Vàng, Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Quân công Hạng Nhất, Huân chương Chiến công Hạng Nhất và nhiều huân, huy chương khác.

Trong đợt phim này, nhiều bộ phim có nội dung tư tưởng, chủ đề gắn với con người và vùng đất Quảng Trị kiên trung, anh dũng sẽ được chiếu rộng rãi phục vụ công chúng 63 tỉnh thành cả nước. Đó là các phim tài liệu của Công ty TNHH MTV Hãng phim Tài liệu Khoa học Trung ương sản xuất như Bàn thờ mẹ (kịch bản và đạo diễn: Mạc Văn Chung), Ngày cuối cùng của chiến tranh (kịch bản: Đào Thanh Tùng, đạo diễn: NSƯT Nguyễn Thước); Quê cha đất tổ (kịch bản: Trần Cung - Hoàng Tiến Sĩ, đạo diễn: NSƯT Vương Khánh Luông). Một số bộ phim truyện như Đừng đốt, Nhìn ra biển cả, Được sống, Đường thư, Sinh mệnh, Giải phóng Sài Gòn và các phim tài liệu Bước ngoặt, Thời cơ thần tốc, Tiếng vĩ cầm ở Mỹ Lai được Công ty Fafilm Việt Nam tiếp tục phục vụ khán giả.

Để kỷ niệm một cách thiết thực và có ý nghĩa 40 năm Giải phóng tỉnh Quảng Trị và sự kiện 81 ngày đêm bảo vệ Thành Cổ Quảng Trị, từ ngày 25/4 đến ngày 30/4/2012, Cục Điện ảnh phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Trị tổ chức Chương trình giao lưu để các nghệ sĩ thuộc hai đoàn làm phim Đại tướng Đoàn Khuê và Mùi cỏ cháy đến thăm, gặp gỡ nhân dân tỉnh Quảng Trị, sinh viên Trường Cao đẳng Sư phạm tỉnh Quảng Trị và với Trung đoàn 19, Sư đoàn 968 Quân đội Nhân dân Việt Nam. Chuyến đi này không chỉ là cơ hội để những người làm công tác điện ảnh Việt Nam được đến thật gần với công chúng khán giả vùng đất của Thành Cổ khí phách và dòng sông Thạch Hãn thiêng liêng, mà còn là hành trình của người nghệ sĩ trở lại chiến trường xưa để tưởng nhớ, bày tỏ niềm tri ân đối với các anh hùng liệt sỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Mùi cỏ cháy” sẽ mở màn đợt phim chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.