Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vở nhạc kịch mẫu mực

Đỗ Hiền| 21/04/2012 07:16

(HNM) - Trong hai ngày 18 và 19-4, một sự kiện đặc biệt dành cho công chúng yêu opera Hà Nội đã diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội.


Dù là chương trình bán vé nhưng khán phòng Nhà hát Lớn Hà Nội trong hai đêm diễn vừa qua đã không còn ghế trống. Những người từng yêu thích CD thu âm tác phẩm "L'Enfant et les Sortilèges" (đứa trẻ và những đồ vật bị phù phép) đã không bỏ lỡ dịp được "mắt thấy tai nghe" vở opera này.


Một cảnh trong vở nhạc kịch.

Chỉ có thể dùng hai từ "tuyệt vời" để nói về vở opera của nhà soạn nhạc Maurice Ravel. 35 đội viên hợp xướng nam nữ cùng 30 đội viên hợp xướng thiếu nhi đã kể một câu chuyện thần tiên vô cùng sống động bằng tài năng, sự tinh tế trong thanh nhạc, dàn dựng và diễn xuất. Alix Le Saux, với giọng nữ trung đã thể hiện nhân vật đứa trẻ với nhiều tâm trạng, diễn tiến phức tạp. Khi bị mẹ quát mắng, trừng phạt vì lười học, đứa trẻ đã giận dữ, đập phá đồ đạc trong căn phòng của mình, phá hỏng chiếc đồng hồ, làm con sóc trong lồng bị thương, xé nát quyển sách, rạch rách bức tranh trên tường… Và câu chuyện vô thực đã diễn ra, với những đồ vật bị phù phép, thế giới thiên nhiên bỗng có tiếng nói, cảm xúc của con người. Những chiếc ghế bành biết nhảy múa qua giọng nam trầm, ngọn lửa chui ra từ lò sưởi với tiếng hát của giọng nữ cao Armelle, chiếc tách sứ và cái mũ khiêu vũ cùng nhau. Một nàng công chúa kiều diễm bước ra từ trang sách, cất tiếng hát thể hiện qua giọng nữ cao Mylène… Cả một thế giới tự nhiên sống động, rực rỡ sắc màu được tạo ra trong không gian nhà hát, từ những cái cây chuyển động đến những chú ếch con nhảy múa, những chú chuồn chuồn, những cánh bướm lộng lẫy, hay chú thỏ, chú sóc đáng yêu…

Vở diễn kéo dài trong khoảng 45 phút, không chỉ mang tới sự tinh tế, vẻ đẹp nghệ thuật qua các giọng ca opera mà còn có cách tạo hình đẹp mắt, ấn tượng. Trong những phân đoạn có sự xuất hiện của nhiều nhân vật, từng chuyển động của mỗi người đều hợp lý, cho thấy sự công phu trong dàn dựng. Đáng yêu nhất là các em thiếu nhi vào vai học sinh trong lớp học, những chú ếch con, sóc, thỏ… tất cả thể hiện sự nhuần nhuyễn và tính chuyên nghiệp.

Phần âm nhạc của vở nhạc kịch do Dàn nhạc Hòa tấu vùng Hauts-de Seine phụ trách. 10 nghệ sĩ thể hiện xuất sắc những hòa âm, phức điệu của nhà soạn nhạc thiên tài Ravel. Âm thanh của bộ gõ, tiếng sáo, kèn, violin, piano… đã tạo ra những đoạn nhạc khi chậm rãi, lúc vui tươi, lúc trầm buồn, khi gợi sự lo lắng, sợ hãi, có đoạn đầy kịch tính gợi cảm xúc dạt dào cho người xem. Trước khi vở diễn khai màn, dàn nhạc còn biểu diễn một số tác phẩm khí nhạc của các nhà soạn nhạc tài năng người Pháp như Debussy, Couperin… dành tặng khán giả.

"Đứa trẻ và những đồ vật bị phù phép" là vở diễn lớn, thành công toàn diện từ nội dung, kịch bản, âm nhạc, diễn xuất... Một vở opera mẫu mực.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Vở nhạc kịch mẫu mực

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.