Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tối nay, trao giải âm nhạc Cống hiến 2011: “Cờ” về tay ai?

Hoàng Lân| 22/04/2012 12:07

(HNMO) - 20h tối nay (22/4), Lễ trao giải âm nhạc Cống hiến sẽ diễn ra tại Tp Hồ Chí Minh. Hiện nay, các gương mặt đề cử đều “ngang ngửa” về những đóng góp trong năm, vì thế dự đoán gương mặt nào sẽ lên bục vinh quang để nhận giải đang tạo sự hồi hộp không nhỏ cho các nghệ sĩ.

Giải thưởng âm nhạc Cống hiến năm nay khó dự đoán người chiến thắng


Đây là là một trong những giải thưởng âm nhạc uy tín nhất hiện nay của Việt Nam vì thế, giải thưởng này thu hút sự quan tâm, háo hức, chờ đợi của không chỉ báo giới mà cả giới chuyên môn làm nghệ thuật. Phải thừa nhận, năm 2011 là năm bội thu của các chương trình, sản phẩm nghệ thuật. Cũng vì sự phong phú này, những cá nhân góp mặt trong đề cử đều có những dấu ấn riêng. Điều này, đã khiến cho sự bình chọn của các nhà báo có vẻ được chia đều cho các đề cử.

* Hồng Nhung và Mỹ Linh ngang ngửa?

Trong hạng mục Album của năm, sự hiện diện của hai “diva” là Hồng Nhung với sản phẩm “Vòng tròn” và Mỹ Linh với “Tóc ngắn Acoustic – Một ngày” đang tạo sự cân bằng về số lượng phiếu bầu. Ngoài ra, Thu Minh với “Body language” cũng nhận được sự đánh giá cao của giới truyền thông. Hai sản phẩm khác là Lê Cát Trọng Lý và “Đường về” của ban nhạc Quái Vật tí hon là những yếu tố có thể gây bất ngờ. Tuy nhiên, xét về khả năng có thể đoạt giải, Hồng Nhung và Mỹ Linh chiếm ưu thế hơn.

Mỹ Linh và Hồng Nhung "ngang ngửa" ở hạng mục Album của năm


Theo nhận định chung, những nhà báo Hà Nội có vẻ giành nhiều ưu ái cho sản phẩm “Tóc ngắn Acoustic – Một ngày” của Mỹ Linh, còn những nhà báo Sài Gòn lại thích sự mới mẻ, trẻ trung của ca sĩ Hồng Nhung trong “Vòng tròn”. Hai “diva” đang có cơ hội ngang nhau để nhận giải Cống hiến năm nay ở hạng mục Album của năm. Kết quả này cũng không có gì khó hiểu khi tình cảm của công chúng vẫn luôn dành cho hai diva là rất lớn.

* Nhạc sĩ của năm: Anh Quân so với Nguyễn Hải Phong

Ở hạng mục nhạc sĩ của năm, là sự xuất hiện của những cái tên đáng chú ý trong năm qua là nhạc sĩ Anh Quân, Quốc Trung, Nguyễn Hải Phong, bên cạnh hai nhạc sĩ trẻ là Lê Cát Trọng Lý và Nguyễn Công Hải (hải Bột). Lê Cát Trọng Lý có những sáng tác đã được công nhận ở giải Cống hiến năm ngoái nên năm nay có thể cô sẽ không còn nhận được nhiều số phiề, còn Nguyễn Công Hải Bột tuy được giới chuyên môn đánh giá cao nhưng về mặt dư luận và sự phổ biến các ca khúc của anh với công chúng lại không cao. Trong khi đó, nhạc sĩ Quốc Trung năm nay tuy có tham gia thực hiện nhiều chương trình âm nhạc nhưng mảng sáng tác của anh có vẻ không được phong phú. Vì thế, cuộc so đo ở hạng mục Nhạc sĩ sẽ nghiêng nhiều về hai cái tên là Anh Quân, Nguyễn Hải Phong.

Nhạc sĩ Anh Quân (trái) và Nguyễn Hải Phong đều xứng đáng ở hạng mục Nhạc sĩ của năm


Nhạc sĩ Anh Quân được giới chuyên môn đánh giá cao khi thực hiện những sáng tác và phần nhạc cho sản phẩm “Tóc ngắn Acoustic – Một ngày”. Nhạc sĩ trẻ Nguyễn Hải Phong thì được ghi nhận với nhiều bản “hit” đình đám trong năm qua khi thực hiện album “Bay” cho ca sĩ Thu Minh. Vì thế, hai nhạc sĩ này có thể sẽ nhận được một số lượng phiếu bình chọn ngang ngửa. Những nhà báo thích sản phẩm đậm chất chuyên môn, nghệ thuật sẽ giành lá phiếu của mình cho Anh Quân, những ai thích sản phẩm đậm chất giải trí hiện đại, trẻ trung có thể sẽ bỏ phiếu cho Nguyễn Hải Phong. Dù thế nào, thì đây cũng là những cái tên xứng đáng cho giải Cống hiến năm nay.

* Tùng Dương sẽ tiếp tục nhận giải Ca sĩ của năm?

Làng giải trí trong năm qua xuất hiện nhiều cá nhân nổi trội. Nhiều ca sĩ thực hiện những đêm nhạc riêng với chất lượng nghệ thuật và giải trí cao. 5 đề cử của hạng mục Ca sĩ của năm là Tùng Dương, Hồ Quỳnh Hương, Nguyên Thảo, Thu Minh, Hồng Nhung. Trong 5 đề cử này, có vẻ ca sĩ Tùng Dương đang chiếm ưu thế.

Tùng Dương đang có cơ hội lần thứ 2 liên tiếp nhận giải Ca sĩ của năm


Theo thăm dò của HNMO, rất nhiều nhà báo phía Bắc bỏ lá phiếu cho Tùng Dương, nhiều nhà báo phía Nam cũng đánh giá cao cống hiến của ca sĩ này trong liveshow “Những chuyến đi”. Nếu may mắn, Tùng Dương có thể sẽ lần thứ 2 liên tiếp được gọi tên ở hạng mục Ca sĩ của năm. (Năm ngoái, Tùng Dương cũng đã nhận giải thưởng này)

* Chương trình của năm: Khó đoán!

Năm nay, hạng mục Chương trình của năm có nhiều cái tên đáng chú ý. Chương trình nặng về giải trí có liveshow “Hồ Ngọc Hà live concert”, trong khi đó 4 chương trình còn thiên về tính nghệ thuật và cống hiến vì cộng đồng như “Vui” (Lê Cát Trọng Lý), “Không gian âm nhạc”, “hòa nhạc Luala concert”, “Những chuyến đi” (Tùng Dương). Ở hạng mục này, sự đánh giá của các nhà báo khá khác nhau vì thế số lượng phiếu bình chọn có thể chia đều cho cả 5 hạng mục. Hiện nay, việc dự đoán cho chương trình của năm đang nghiêng về 3 khả năng cao nhất là: Hồ Ngọc Hà với show giải trí đình đám, công nghệ hiện đại, chương trình “Không gian âm nhạc” và “Vui” của Lê Cát Trọng Lý. Ở hạng mục này, có thể xảy ra hiện tượng rượt đuổi về số phiếu bầu ở các đề cử.

Liveshow của Hồ Ngọc Hà và "Vui" của Lê Cát Trọng Lý đều có cơ hội nhận giải Chương trình của năm


Tất nhiên, đây chỉ là những phán đoán của riêng HNMO. Theo nhận định chung, năm nay nhiều gương mặt xứng đáng nhận giải thưởng này. Hiện nay, các nghệ sĩ đang ra sức tập luyện cho Lễ trao giải diễn ra tối nay (22/4) và lần đầu tiên được tường thuật trực tiếp trên kênh VTV1.

Các khách mời trao giải: Thanh Lam, Trần Mạnh Tuấn, Ngô Quang Hải, Tuấn Ngọc, Charlie Nguyễn, Trương Ngọc Ánh, nhóm 5 Dòng Kẻ . BTC cho biết, năm nay sẽ áp dụng cách kiểm phiếu kín để giữ kết quả bất ngờ đến phút cuối.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tối nay, trao giải âm nhạc Cống hiến 2011: “Cờ” về tay ai?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.