Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ồ ạt các cuộc thi hát trên truyền hình

Hoàng Quyên| 08/05/2012 16:01

(HNMO) – Tính sơ sơ, có đến 10 cuộc thi, sân chơi về âm nhạc lớn nhỏ liên tiếp gối nhau trên sóng truyền hình trong năm 2012. Trong số đó, nhiều cuộc thi mang màu sắc quốc tế đang có xu hướng áp đảo.

Liên tiếp các cuộc thi âm nhạc của mọi lứa tuổi diễn ra trong mùa hè này


* Cứ cuối tuần là… hát

Không hẹn mà gặp, năm nay các Đài truyền hình liên tiếp thực hiện các cuộc thi về âm nhạc với đủ mọi lứa tuổi, đối tượng và phong cách. Ngoài những sân chơi về âm nhạc hoặc ít nhiều liên quan đến ca hát vừa kết thúc như “Hợp ca tranh tài” (Mua bản quyền từ Clash of the Choirs của Thụy Điển), “Tìm kiếm tài năng Việt Nam – VN’s Got Talent”, rất nhiều cuộc thi về ca hát đang “xếp hàng” để đợi đến lượt lên sóng.

Bên cạnh những kỳ cuộc “cổ điển” diễn ra theo chu kỳ hàng năm như “Sao mai điểm hẹn”, Đồ rê mí (Đài THVN), “Ngôi sao tiếng hát truyền hình”, “Tiếng ca học đường” (HTV), Vietnam Idol… năm nay còn có sự góp mặt của những sân chơi âm nhạc “mới tinh” được mua bản quyền format từ nước ngoài. Đáng kể là sự có mặt của cuộc thi mang tính chất truyền hình thực tế là “Giọng hát Việt” phiên bản tiếng Việt của The Voice (bản quyền của Talpa Distribution – Hà Lan), “Ngôi nhà âm nhạc” - show truyền hình thực tế "Star Academy".

Sao mai điểm hẹn 2012 vừa kết thúc vòng sơ loại khu vực phía Bắc


Đếm sơ sơ từ nay cho đến cuối năm, cũng có ngót nghét 10 cuộc thi về ca hát. Cuộc nào cũng được giới thiệu hoành tráng, quy mô, hấp dẫn và ra sức kêu gọi các thí sinh tham gia. Thế nên, rất dễ hiểu khi chương trình này vừa kết thúc, khán giả lại hoa mắt bởi cuộc khác.

“Tìm kiếm tài năng – VN’s Got Talent” vừa kết thúc, lập tức sân chơi âm nhạc dành cho thiếu nhi “Đồ rê mí” tiếp sóng và giành “suất” giờ vàng (20h) vào tối chủ nhật hàng tuần kể từ ngày 6/5. Kế đến, sân chơi âm nhạc “Bài hát yêu thích” cũng đăng ký dài hạn mỗi tháng một liveshow được tường thuật trực tiếp trên kênh VTV3 vào tối chủ nhật. Điều đó có nghĩa, khi nào “Bài hát yêu thích” lên sóng thì một chương trình khác diễn ra vào tối chủ nhật sẽ bị mất “đất” và tạm hoãn.

Hiện nay, cuộc thi “Sao mai điểm hẹn” – “món ăn” sở trường của Đài THVN đã hoàn tất vòng thi sơ loại khu vực phía Bắc và cũng sẽ bắt đầu cuộc thi chung kết vào tháng 6 tới. Tuy nhiên, khác với mọi năm, năm nay “Sao mai điểm hẹn” cũng không có chỗ trên VTV3 - kênh giải trí được nhiều người xem của Đài THVN mà bị “bắn” sang kênh VTV2 và VTV6, diễn ra vào tối thứ 6 hàng tuần.

Cuộc thi "Tìm kiếm tài năng" vừa kết thúc, Đồ rê mí đã "tiếp quản" giờ vàng trên kênh VTV3 vào tối chủ nhật


Ở phía Nam, các cuộc thi hát diễn ra sôi nổi chẳng kém. Trên kênh HTV7 vẫn sẽ diễn ra các cuộc thi với tên gọi na ná nhau như “Hát với ngôi sao”, “Tôi là ngôi sao”, “Ngôi sao tiếng hát truyền hình”, “Tiếng ca học đường”… Tuy nhiên, những chương trình này bắt đầu kém sắc dần bởi cách thức tổ chức không mới và chất lượng thí sinh tham gia ngày một giảm.

Có lẽ cũng vì để làm tươi mới lại bầu không khí giải trí này mà Đài TH Tp Hồ Chí Minh đã bắt tay với công ty Cát Tiên Sa (đơn vị khá bạo tay mua nhiều chương trình truyền hình thực tế mang tính giải trí) thực hiện 2 chương trình mới là “Ngôi nhà âm nhạc” và “Giọng hát Việt” - phiên bản tiếng Việt của “The Voice”.

"Ngôi nhà âm nhạc" đã bắt đầu chính thức lên sóng


Trong khi “The Voice” đang chiêu mộ thí sinh tham gia vòng thử giọng thì “Ngôi nhà âm nhạc” đã nhanh chóng vòng thử giọng ở 3 miền: Hà Nội, Buôn Ma Thuột và Tp Hồ Chí Minh để chọn ra 16 thí sinh vào “Ngôi nhà chung”. Tập đầu tiên của chương trình đã lên sóng vào tối thứ 6 hàng tuần kể từ ngày 4/5 trên HTV7. Tháng 9, chương trình The Voice cũng sẽ góp mặt trên truyền hình, tạo nên một cuộc đua thật sự trên truyền hình của các sân chơi âm nhạc.

Như vậy, nếu cứ theo lịch trình này thì từ nay cho đến cuối năm, cứ vào cuối tuần, khán giả cứ bật ti vi là sẽ bắt gặp các cuộc thi hoặc sân chơi về âm nhạc.

* Sau các cuộc thi là gì?

Diễn ra liên tiếp các cuộc thi về âm nhạc, nhưng hậu các cuộc thi sẽ thế nào, vẫn là câu hỏi được đặt ra từ nhiều năm nay. Hầu hết, các sân chơi âm nhạc của Việt Nam diễn ra theo mô hình “đầu voi đuôi chuôt”, tức là khi tổ chức thì hoành tráng nhưng lúc xong rồi thì các tài năng được “phát lộ” cũng dần chìm nghỉm.

Hiện nay, có lẽ chỉ có sân chơi Vietnam Idol là làm được việc tiếp tục phát triển và định hình phong cách cho các thí sinh chiến thắng từ cuộc thi. Điển hình là trường hợp Phương Vy mùa đầu tiên được công ty Music Face của nhạc sĩ Đức Trí đỡ đầu và tạo dựng hình ảnh ngay khi Phương Vy giành ngôi vị quán quân. Uyên Linh và Văn Mai Hương ở mùa thứ 3 cũng được êkip của nhạc sĩ Quốc Trung và Huy Tuấn tiếp tục phát triển tài năng sau khi kết thúc cuộc thi. Còn những sân chơi khác, kể cả “Sao mai điểm hẹn” của Đài THVN không có định hướng cho các thí sinh sau khi được giải mà để cho các thí sinh tự tìm cách tồn tại trong mê cung của thế giới showbiz vốn lắm chiêu trò.

Mấy ai được như Uyên Linh và Văn Mai Hương, sau khi kết thúc cuộc thi VN Idol  được các nhạc sĩ tên tuổi tiếp tục định hướng phong cách và con đường nghệ thuật


Việc “chết yểu” của các tài năng được tìm kiếm từ những sân chơi âm nhạc cũng là một trong những lý do mà khán giả bắt đầu hoài nghi về những sân chơi này. Chưa kể, mỗi cuộc thi diễn ra kéo theo đó là vô vàn scandal. Đôi khi, những scandal đó là từ “chiêu” PR của các đơn vị truyền thông nhằm làm chương trình thêm sức hút và hấp dẫn. Nó tạo được hiệu ứng xã hội rất mạnh vì có thể nhanh chóng gây chú ý nhưng nó cũng như “con dao hai lưỡi” khiến khán giả chán ngán và mất hứng thú.

Năm nay, nhiều chương trình truyền hình thực tế liên quan đến âm nhạc diễn ra, lẽ đương nhiên nó sẽ khiến cho không khí giải trí trên truyền hình thêm phần hào hứng, sôi nổi. Tuy nhiên, “món ăn” nào được bày ra nhiều quá thì dù ngon đến mấy cũng dễ gây ngán. Hy vọng, tới đây các sân chơi âm nhạc sẽ tìm được các cách riêng để tránh gây bội thực cho khán giả truyền hình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ồ ạt các cuộc thi hát trên truyền hình

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.