Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khai mạc Lễ hội giới thiệu Văn hóa, Lịch sử Việt Nam tại Hàn Quốc

TTXVN| 02/09/2012 16:29

Chiều 1/9, tại Hội trường lớn Quận Guro (Thủ đô Xơun) đã diễn ra “Lễ hội giới thiệu Văn hóa, Lịch sử Việt Nam”. Đây là chương trình nằm trong chuỗi các hoạt động của “Năm Hữu nghị Hàn-Việt 2012” nhằm thiết thực kỷ niệm 20 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Hàn Quốc (1992-2012).

Tiết mục múa nón tự biên tự diễn của các cô dâu Việt ở Xứ sở Kim Chi. (Ảnh: Việt Cường/Seoul).


Lễ hội do Hội Hữu nghị Hàn-Việt (KOVIFA) tổ chức với sự hỗ trợ của Bộ Bình đẳng giới và Gia đình Hàn Quốc và nằm trong Dự án “Chương trình Gia đình đa văn hóa ở các địa phương” năm 2012 của Chính phủ Hàn Quốc. Tham dự buổi lễ có Đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc Trần Trọng Toàn, Chủ tịch quận Guro Lee Sung, Chủ tịch KOVIFA Choi Young-joo, Chủ tịch danh dự KOVIFA Park Noh-soo, cán bộ Đại sứ quán, đại diện Hội người Việt và đông đảo các gia đình đa văn hóa Việt-Hàn.

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch KOVIFA Choi Young-joo nhấn mạnh rằng Hàn Quốc và Việt Nam cùng có nhiều điểm tương đồng về lịch sử và văn hóa, đặc biệt hai nước gắn bó với nhau vì cùng chung mục tiêu xây dựng đất nước phồn vinh, nhân dân hạnh phúc trong một môi trường hòa bình, hữu nghị và hợp tác. Hàn Quốc ngày nay đang trở thành một xã hội đa văn hóa với cộng đồng người nước ngoài đến sinh sống, làm việc và học tập tại đây ngày càng đông. Trong số gần 1,4 triệu người nước ngoài, cộng đồng người Việt Nam hiện có khoảng 123.000 người, gồm 50.000 cô dâu Việt (chồng Hàn), 68.000 lao động theo hợp đồng và 5.000 lưu học sinh, sinh viên. Chủ tịch Choi Young-joo cũng bày tỏ hy vọng rằng “với nội dung đa dạng và phong phú, lễ hội sẽ là dịp để người dân Hàn Quốc hiểu sâu hơn về văn hóa, lịch sử và ẩm thực Việt Nam, giúp các gia đình đa văn hóa nhanh chóng thích ứng và hội nhập với xã hội sở tại. Đây cũng là cơ hội để các gia đình Hàn-Việt giao lưu với các cơ quan chính phủ, các đoàn thể nhân dân, góp phần ổn định lại xã hội trong thời đại đa văn hóa, toàn cầu hóa”. Theo kế hoạch, lễ hội này sẽ diễn ra lần lượt tại 4 quận ở Thủ đô Xơun gồm: Guro, Dobong, Eunpyung và Seongdong vào ngày thứ Bảy hàng tuần trong tháng 9 này.

Trong bài phát biểu của mình, Đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc Trần Trọng Toàn nói: “Đại sứ quán Việt Nam và cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc đánh giá cao việc KOVIFA chủ trì tổ chức sự kiện rất có ý nghĩa này trong bối cảnh quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước đã và đang phát triển tốt đẹp trên tất cả mọi lĩnh vực: chính trị và kinh tế, văn hóa và xã hội, giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, quốc phòng và an ninh cũng như giao lưu giữa nhân dân hai nước. Là đối tác hợp tác chiến lược của nhau, Hàn Quốc và Việt Nam cùng có nhiều điểm tương đồng về lịch sử và văn hóa, đặc biệt hai nước gắn bó với nhau vì cùng chung mục tiêu xây dựng đất nước phồn vinh, nhân dân hạnh phúc trong một môi trường hòa bình, hữu nghị và hợp tác ở khu vực và trên thế giới”. Theo Đại sứ, “Chương trình ‘Giới thiệu về Văn hóa, Lịch sử Việt Nam” lần này sẽ tạo điều kiện để nhân dân Hàn Quốc anh em hiểu biết hơn về gia đình Hàn-Việt, về truyền thống văn hóa và phong tục tập quán, hoàn cảnh sinh sống của một bộ phận cộng đồng người Việt tại Hàn Quốc”. Nhân dịp này, Đại sứ Trần Trọng Toàn cũng bày tỏ lời cảm ơn chân thành đối với những tình cảm tốt đẹp, sự ủng hộ và giúp đỡ tận tình, to lớn của Chính phủ và nhân dân Hàn Quốc nói chung và KOVIFA nói riêng đã dành cho các gia đình Việt-Hàn để họ có được cuộc sống yên ấm, ổn định, hạnh phúc trong sự hòa đồng với xã hội sở tại. Đại sứ tin tưởng rằng mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam và Hàn Quốc với tư cách đối tác hợp tác chiến lược sẽ tiếp tục phát triển tốt đẹp vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định và phồn vinh trong khu vực và trên thế giới.

Cùng với sự phát triển của mối quan hệ hữu nghị và hợp tác chiến lược, cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc cũng như cộng đồng 130.000 người Hàn Quốc ở Việt Nam (trong đó có rất nhiều gia đình Hàn-Việt) đã, đang và sẽ tiếp tục là chiếc cầu nối gắn kết hai dân tộc bằng tình hữu nghị và quan hệ huyết thống.

Phát biểu chúc mừng, Chủ tịch quận Guro Lee Sung nói thêm rằng: “Các gia đình đa văn hóa là cầu nối cho tình hữu nghị giữa Việt Nam và Hàn Quốc. Số lượng các gia đình đa văn hóa Hàn-Việt đã gia tăng nhanh chóng trong những năm gần đây. Thông qua lễ hội hôm nay, chúng ta có điều kiện hiểu nhau hơn và góp phần thắt chặt tình đoàn kết gắn bó giữa hai dân tộc”.

Hòa chung không khí ngày hội, các cô dâu Việt đã trình diễn những tiết mục văn nghệ đặc sắc mang đậm nét truyền thống văn hóa của dân tộc Việt Nam với hình ảnh tà áo dài và nón lá. Các tiết mục đã để lại những ấn tượng khó phai mờ trong ký ức của người xem, đặc biệt là các gia đình Hàn-Việt. Bên cạnh các tiết mục văn nghệ, các đại biểu và người dân hai nước còn được thưởng thức các món ăn của Việt Nam như nem rán, phở...

Chia sẻ với báo chí, cô dâu Trịnh Thị Thu (Hải Phòng) tâm sự: “Tham dự lễ hội này, chúng em có cơ hội được hiểu thêm về văn hóa truyền thống Việt Nam và gia đình đa văn hóa Việt-Hàn. Được xem các tiết mục văn nghệ, đặc biệt là hình ảnh chiếc nón lá đã giúp em thấy tự hào hơn về dân tộc Việt Nam và nhớ quê hương da diết. Lễ hội này thực sự là sân chơi, cầu nối cho tình hữu nghị mãi mãi bền vững giữa hai dân tộc Việt Nam và Hàn Quốc”./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc Lễ hội giới thiệu Văn hóa, Lịch sử Việt Nam tại Hàn Quốc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.