Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đêm thứ 3 vòng “Đối đầu”: Nhàm, nhạt, chán

Hoàng Lân| 10/09/2012 10:54

(HNMO) – Đêm thi thứ 3 của vòng “Đối đầu” lên sóng truyền hình vào ngày 9/9 không tạo được sức hấp dẫn như kỳ vọng. Ở tập này, khán giả chứng kiến những sự lựa chọn đến khó hiểu của các HLV vì đã thẳng thừng loại bỏ những thí sinh có giọng hát tốt mà chỉ cách đó ít phút họ khen ngợi hết lời.


Có vẻ như mô- túyp lặp đi lặp lại trong việc dàn dựng các tiết mục, cộng với sự khen ngợi quá đà và cách lựa chọn thí sinh của các huấn luyện viên (HLV) đã không còn tạo được hứng khởi cho người xem như ở những tập đầu tiên lên sóng. Ở tập này, khán giả chứng kiến những sự lựa chọn đến khó hiểu của các HLV vì đã thẳng thừng loại bỏ những thí sinh có giọng hát tốt mà chỉ cách đó ít phút họ khen ngợi hết lời.

Các phần thi của thí sinh ở tập 3 vòng "Đối đầu" chưa thỏa mãn người xem


* Khen xong là loại


Cũng giống như các tập trước, trong tập 3 của vòng “Đối đầu”, khán giả đã không còn ngạc nhiên trước những lời khen đôi khi là dễ dãi và “lố” của các HLV. Người xem cũng không còn xúc động hay đồng cảm khi các HVL rớt nước mắt, khóc sụt sùi trên sân khấu khi vừa ca tụng các thí sinh vừa thẳng thừng loại bỏ họ. Những màn lâm li ôm hôn thí sinh trên sân khấu cũng không còn tác dụng tạo sức “nóng” như ở những tập đầu. Khi tất cả các tập phát sóng đều cùng một mô- túyp quen thuộc với chừng đó “gia vị” thì lẽ đương nhiên sẽ gây ngán cho người thưởng thức.

Tiêu Châu Như Quỳnh được dự đoán sẽ vào sâu


Trong 7 cặp thi đấu ở tập thứ 3 của vòng “Đối đầu”, không có bất ngở xảy ra. Sự nhàn nhạt, nhàm chán của của cặp đấu vẫn được tái diễn ở tập này. Tuy nhiên, điều khó hiểu là các HLV sau khi hết lời tâng bốc, khen ngợi các thí sinh thì họ lại thẳng thừng loại bỏ ngay chính thí sinh mà mình vừa hết lời khen và có giọng hát nhỉnh hơn.

Cặp thí sinh đầu tiên: Nguyễn Hương Giang và Kiều Minh Quyền thể hiện ca khúc “Tình về nơi đâu” (Thanh Bùi). Với lợi thế ngoại hình, không khó hiểu khi Hương Giang được HLV Hồ Ngọc Hà lựa chọn cho dù trước đó HLV xinh đẹp không ngừng đưa ra lời khen ngợi dành cho Kiều Minh Quyền. Tương tự, với phần trình diễn của Tiêu Châu Như Quỳnh và Bùi Ca Roon khán giả có thể đoán được trước kết quả là Tiêu Châu Như Quỳnh sẽ được chọn dù chưa biết cặp này sẽ thi đấu ra sao. Tiêu Châu Như Quỳnh là cháu gái của ca sĩ Lam Trường và là “ca sĩ ruột” từng hát trong chương trình “Bước nhảy hoàn vũ” (do công ty Cát Tiên Sa tổ chức – đây cũng là đơn vị mua bản quyền của chương trình The Voice). Cô cũng được BTC đặc biệt ưu ái khi luôn dành những thông tin có lợi nhất mỗi khi giới thiệu về chương đến báo giới.

Lương Minh Trí (phải) dù thể hiện tốt hơn vẫn bị loại


Cặp thí sinh Nguyễn Kiên Giang và Lương Minh Trí của đội Trần Lập gây ngạc nhiên không phải vì giọng hát mà vì cách lựa chọn của HVL Trần Lập. Ngay sau khi hai thí sinh này kết thúc bài thi với ca khúc “Alone”, các HVL không ngừng dồn lời khen dành cho Lương Minh Trí. HLV Thu Minh ghen tị với giọng hát cao của chàng trai này còn Hồ Ngọc Hà thì “Minh Trí đã thuyết phục tôi hoàn toàn.”… Bất chấp những lời tấm tắc đó, Trần Lập đã có một quyết định rất khó hiểu khi anh không lựa chọn thí sinh có giọng hát tốt hơn và cũng là một rocker (giống anh) là Lương Minh Trí mà lại chọn Kiên Giang.

Sau sự lựa chọn khó hiểu của HLV Trần Lập, khán giả lại liên tiếp chứng kiến những lựa chọn có phần thiên vị của các HLV khác. Cặp thi đấu Nguyễn Ngọc Gia Bảo và Đặng Thu Thủy ở đội của HLV Thu Minh cũng là một trong những cặp thí sinh tạo cảm xúc cho người nghe. Cặp đôi này kết thúc phần thi, mọi “lời có cánh” của các HLV dồn về Gia Bảo. Thậm chí HLV Hồ Ngọc Hà còn nức nở “Bạn hát vô cùng cá tính, và đó là một điều cần thiết của một người nghệ sĩ: Đi ra phải làm khán giả thương, khi hát phải làm khán giả ngưỡng mộ. Đó là chính là bạn.”. HLV Trần Lập thì “anh hoàn toàn bị chinh phục bởi Gia Bảo”…

Gia Bảo được khen là "nữ diva da màu" nhưng vẫn bị loại


Trong phần thi này, người xem truyền hình có cùng cảm nhận rằng Thu Thủy khi đứng với Gia Bảo đã bị lu mờ hơn. Thế nhưng, HLV Thu Minh đã thẳng thừng loại Gia Bảo, người mà trước đó cô hào phóng nhận xét Gia Bảo như một “nữ diva da màu”.

Cặp thí sinh hát nhạt nhất đêm thứ 7 là Nguyễn Trọng Khương và Đinh Thị Thu Thủy với ca khúc “Hương xưa” cũng nhận được vô số lời khen từ các HLV. Mặc dù, cả hai thí sinh đều trình diễn ca khúc khá vô hồn, gần giống với trả bài nhưng các HLV vẫn rưng rưng xúc động và không tiếc lời đường mật. Những cặp thí sinh khác như Nguyễn Thùy Linh – Nguyễn Hoàng Triều, Dương Trần Nghĩa – Trần Nguyên Long có những phần trình diễn không quá nổi bật và đặc sắc, và tất nhiên theo lẽ thường thấy, họ vẫn nhận về vô số lời khen.

Sau đêm thứ 3 của vòng “Đối đầu”, trên một số trang thông tin và mạng xã hội đã dấy lên những câu hỏi: “Liệu BTC có dàn xếp kết quả?”. Vẫn biết, đây là những nghi vẫn thường gặp ở các chương trình truyền hình thực tế, nhưng với cách lựa chọn khó hiểu của các HLV khi loại bỏ không thương tiếc những thí sinh có giọng hát tốt hơn, cá tính hơn thì có lẽ những hoài nghi của công chúng về tính minh bạch của kết quả hoàn toàn dễ hiểu.

* Có nên gọi là “Giọng hát Việt”?


Kết thúc đêm thi thứ 3 của vòng “Đối đầu” cũng là tập thứ 7 chương trình lên sóng truyền hình (tính cả các tập ở vòng Giấu mặt), câu hỏi về tiêu chí của chương trình được nhắc đến khá nhiều. Là phiên bản của chương trình “The Voice” nên khi về Việt Nam mặc dù được đổi tên là “Giọng hát Việt” để mang chút màu sắc văn hóa bản địa nhưng xem ra sân chơi này đang biến thành một cuộc thi tìm kiếm giọng hát tiếng Anh hơn là tìm tài năng âm nhạc Việt Nam.

Tiết mục hát tiếng Việt trở thành "của hiếm" trong chương trình


7 tập phát sóng đã qua, không khó nhận ra tỷ lệ các thí sinh hát tiếng Anh chiếm quá nửa. Điển hình là ở tập phát sóng thứ 3 vòng “Đối đầu”, trong 7 tiết mục thì chỉ có 3 tiết mục hát tiếng Việt (trong đó có 1 ca khúc nửa Anh, nửa Việt). Việc quá lạm dụng hát tiếng Anh mà bỏ quên những ca khúc tiếng Việt đã khiến cho sân chơi này ngày càng bị “lạc đề”. Nếu như ở vòng “Giấu mặt”, BTC và các HLV ra sức biện hộ rằng, đó là vòng thi mà các thí sinh hoàn toàn có quyền lựa chọn ca khúc mà họ thấy mình thể hiện tốt nhất; thì ở vòng “Đối đầu” việc các HLV (là người lựa chọn bài hát cho thí sinh) vẫn chọn ca khúc ngoại quốc hơn là hướng thí sinh đến những ca khúc Việt Nam thật khó chấp nhận.

Bất cứ sân chơi âm nhạc nào dù chỉ mang tính giải trí đơn thuần hay lớn hơn là nuôi hy vọng tìm kiếm tài năng âm nhạc của Việt Nam thì việc định hướng cho thí sinh và cho thị hiếu của công chúng là rất cần thiết. Nếu vẫn cứ phong cách dàn dựng và chọn bài kiểu này, “Giọng hát Việt” đang dần nhờ nhạt về tiêu chí: không hấp dẫn bằng phiên bản gốc The Voice, cũng không đạt được mục đích như tên gọi của nó. Các HLV của chương trình cần làm rõ vai trò của mình là người định hướng, giúp đỡ và dạy bảo các thí sinh. Để làm được điều đó, bản thân các HLV cần xem lại định hướng của mình, cũng như cần có những lời khen – chê đúng mực.

Sau vòng “Đối đầu”, đêm thi chung kết đầu tiên bắt đầu từ 21h ngày 23/9/2012 tại Nhà thi đấu Phan Đình Phùng (Tp.HCM), được truyền hình trực tiếp trên VTV3.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đêm thứ 3 vòng “Đối đầu”: Nhàm, nhạt, chán

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.