Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội vào thu - "mùa" show ca nhạc

Hoàng Lân| 04/10/2012 08:54

(HNMO) – Hà Nội vào thu, mùa được cho là đẹp và gợi cảm nhất của Hà Nội. Đó cũng là lý do mà rất nhiều đơn vị tổ chức thực hiện những đêm nhạc lãng mạn, trữ tình hòng “dụ” khán giả tới xem nghệ thuật...

Các "diva" Mỹ Linh, Hồng Nhung, Thanh Lam "đắt sô" biểu diễn trong những chương trình về mùa thu tại Hà Nội


* Các diva bận rộn “chạy sô”

“Gu” thưởng thức nghệ thuật của khán giả Hà Nội đã thay đổi, quay trở lại sự sâu lắng và cảm xúc. Cũng vì lẽ đó, những chương trình thiên về nghe được ưa chuộng hơn là những show diễn giải trí với “chiêu trò” bắt mắt. Khi người Hà Nội thích đắm mình trong không gian nghệ thuật đích thực thì những giọng hát được đánh giá là có kỹ thuật, có chiều sâu cảm xúc trở nên “đắt sô”. Vì thế, dễ hiểu thôi khi Hồng Nhung, Thanh Lam, Mỹ Linh, Mỹ Tâm, Uyên Linh, Trọng Tấn, Anh Thơ… xuất hiện liên tục trên các poster quảng cáo treo ngợp đường phố.

“Bống” Hồng Nhung đánh dấu sự trở lại với sân khấu Thủ đô bằng một đêm nhạc riêng trong series chương trình “In the sportlight – Có phải em mùa thu Hà Nội”. Sau niềm hạnh phúc làm mẹ, Hồng Nhung như lấy lại năng lượng mới cho sự nghiệp ca hát. Trong đêm nhạc này, Hồng Nhung sẽ hát lại một số ca khúc đã làm nên tên tuổi của chị từ những năm 80 và những ca khúc ghi dấu sự thay đổi của chị sau này. “Diva” Mỹ Linh cũng sẽ xuất hiện trong chương trình với vai trò khách mời, và sẽ song ca cùng “chị bống” 2 -3 ca khúc. “Có phải em mùa thu Hà Nội” chỉ diễn ra 1 đêm duy nhất tại Hà Nội vào tối 4/10.

Tối nay, Hồng Nhung và Mỹ Linh sẽ cùng trình diễn trong liveshow "Có phải em mùa thu Hà Nội)


Một đêm nhạc khác cũng đang được quảng bá tại Hà Nội, thu hút không ít người đi đường bởi băng-rôn bắt mắt treo tại nhiều con phố của Hà Nội, đó là “Giấc mơ mùa thu” diễn ra vào ngày 20/10. Các gương mặt tham gia đếu là những “diva” và các ca sĩ trẻ được yêu thích, đó là Thanh Lam, Mỹ Linh, Mỹ Tâm và Uyên Linh. Chọn thời điểm ngày Phụ nữ Việt Nam, những người thực hiện chương trình này hy vọng đêm nhạc này sẽ hút khách đến thưởng thức. Các ca sĩ tham gia chương trình sẽ hát những ca khúc bất hủ về mùa thu như “Đâu phải bởi mùa thu”, “Giấc mơ mùa thu”…

Cùng chọn ngày 20/10 để tổ chức sự kiện, công ty tổ chức sự kiện Đông Đô thực hiện đêm nhạc về nhạc sĩ Thanh Tùng - “Lối cũ ta về” - với tính thương mại khá rõ. Nhạc sĩ Thanh Tùng sáng tác nhiều ca khúc về Hà Nội, vì thế đêm nhạc này cũng có thể tạo nên sự khác biệt đối với những chương trình khác. Các ca sĩ tham gia chương trình vẫn là những gương mặt quen, đó là Mỹ Linh, Hồng Nhung, Kasim Hoàng Vũ, Thuỳ Dung…

Mỹ Tâm và Uyên Linh cũng được khán giả Hà Nội yêu thích


Có thể thấy rằng, mặc cho đời sống kinh tế gặp khó khăn, giới làm sự kiện vẫn than về những đêm diễn vắng khách thì tại Hà Nội, trong những ngày thu tuyệt đẹp vẫn rộn ràng các chương trình biểu diễn. Trước đó, vào tháng 9 đã có khá nhiều đêm nhạc trữ tình về tình yêu, về mùa thu Hà Nội diễn ra và thu hút được khán giả, điển hình là liveshow “Tùng Dương hát tình ca”, chương trình “Lắng nghe mùa thu vàng” với sự góp mặt của Hồng Nhung, Mỹ Linh, Mỹ Tâm, Quang Dũng… hay đêm nhạc “Cung đàn xưa” có sự tham gia của Ánh Tuyết, Trọng Tấn, Anh Thơ…

* Chất lượng có đảm bảo?

Với “gu” thưởng thức thiên về tĩnh của người Hà Nội đã tạo cơ hội để các đơn vị tổ chức thực hiện nhiều chương trình biểu diễn thành công mà không cần phải “bày binh bố trận” các tiểu xảo, chiêu trò. Sự xuất hiện của những ca sĩ danh tiếng, những giọng hát có kỹ thuật tròn trịa và chiều sâu cảm xúc đã làm nên “chìa khoá thành công” cho các chương trình. Tuy nhiên, cũng vì sự đơn giản này mà đôi khi không phải chương trình nào cũng để lại dấu ấn riêng cho khán giả.

Tính thương mại trong các chương trình nghệ thuật khá rõ, cũng vì thế cũng không khó nhận ra trong một số chương trình, đơn vị tổ chức khá… ẩu trong việc dàn dựng. Nhiều đêm nhạc không có bố cục rõ ràng, cũng không có ý tưởng dàn dựng mà đơn giản chỉ là sắp xếp ca sĩ lên hát theo những bài đã “đặt hàng” từ trước. Những người xem kỹ tính sẽ không khó để thấy những đêm nhạc kiểu “ca sĩ xếp hàng lên hát” thiếu đi tổng thể chung. Vì thế, những đêm nhạc ấy dù có các “diva” biểu diễn nhưng khán giả ra về vẫn chưa thật sự thoả mãn với số tiền mình đã bỏ ra mua vé.

Những chương trình âm nhạc mang chiều sâu cảm xúc rất cần đến bàn tay biên tập, dàn dựng ý tưởng khéo léo của ekip thực hiện, bởi nếu không chương trình rất dễ rơi vào tình trạng thiếu tổng thể chung, không hấp dẫn cho dù có sự xuất hiện nhiều "diva" tên tuổi (Ảnh: ca sĩ Thanh Lam và Mỹ Linh - chỉ mang tính minh họa)


Trong những chương trình sắp diễn ra, có lẽ series “In the Sportlight” với số tháng 10 về ca sĩ Hồng Nhung “Có phải em mùa thu Hà Nội” được đầu tư bài bản nhất. Series chương trình này đã tạo được thương hiệu riêng với một ekip thực hiện chuyên nghiệp. Chưa kể, toàn bộ phần âm nhạc được biên tập bài bản và ý tưởng chương trình được dàn dựng riêng để nhân vật chính luôn có mạch diễn và nổi bật với câu chuyện của mình… Tiếc là, không phải nhà tổ chức nào cũng có ekip mạnh như “In the Sportlight” để có thể thực hiện những đêm nhạc xuyên suốt về ý tưởng và bùng nổ về cảm xúc cho khán giả.

Những ngày thu tháng 10, Hà Nội tiếp tục dồn dập các show diễn. Các băng-rôn quảng cáo treo rất nhiều trên các con phố của Hà Nội, mà ở đó người ta dễ dàng đọc được những tên tuổi nghệ sĩ nổi tiếng. Khi túi tiền có hạn, khán giả Hà Nội sẽ phải cân nhắc khá kỹ để lựa chọn đêm nhạc thoả mãn nhu cầu giải trí.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội vào thu - "mùa" show ca nhạc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.