Theo dõi Báo Hànộimới trên

"Hai phía chân trời" - Hướng mới của phim truyền hình

Hải Giang| 31/10/2012 06:27

(HNM) - 36 tập của bộ phim truyền hình dài tập đầu tiên về cuộc sống của người Việt tại nước ngoài sẽ được Đài Truyền hình Việt Nam (THVN) phát sóng trên VTV1 từ ngày 8-11.


Nhiều cái đầu tiên

"Hai phía chân trời" có thời gian chuẩn bị trong 4 năm (2009-2012), được khởi quay từ tháng 3-2012 với sự đầu tư về nhiều mặt: đề tài, bối cảnh, công nghệ…


Đạo diễn Vũ Trường Khoa hội ý với hai diễn viên Kiều Anh (phải), Vi Cầm trước cảnh diễn.

Phải nói cuộc sống người Việt ở nước ngoài vẫn là một mảnh đất màu mỡ, tạo được cảm giác mới lạ cho khán giả. Chắc chắn, bộ phim này không chỉ dành riêng cho 4,5 triệu kiều bào Việt Nam tại nhiều nơi trên thế giới mà còn chạm tới phần ký ức của đông đảo người Việt từng xa quê hương, hay rất nhiều gia đình có người thân đang sống ở nước ngoài.

Trần Hoài Văn là tác giả của truyện ngắn "Máu và tuyết", đồng thời cũng chính là biên kịch chuyển thể tác phẩm văn học của mình sang điện ảnh. Người cùng anh hoàn thiện phần căn cốt cho bộ phim này là biên tập Thùy Linh. Cả hai đều nhiều năm học tập và sống ở Liên Xô (cũ) và Ba Lan. Chuyện phim xoay quanh những nhân vật như luật sư Minh (Xuân Bắc thể hiện), Lê (một doanh nhân - NSƯT Mạnh Cường), Vinh (lưu học sinh - Lê Vũ Long) và Tình (một người phụ nữ với nhiều dằn vặt đau khổ sau khi vượt biên, do NSƯT Lê Vy thủ vai)… Những người làm phim mong muốn gửi gắm thông điệp rằng, mỗi người một số phận, một hoàn cảnh, nhưng họ đã biết dựa vào nhau để vượt lên khó khăn, gìn giữ những giá trị văn hóa, đạo đức truyền thống của dân tộc. Một hy vọng nữa cho người xem là "Hai phía chân trời" cũng đánh dấu việc một bộ phim truyền hình Việt Nam đầu tiên được đầu tư công nghệ HD, góp phần mang lại những hình ảnh đẹp, ấn tượng. Toàn bộ thiết bị, máy móc cũng được mang từ Việt Nam sang Cộng hòa Séc để quay. Bối cảnh chính là khu chợ người Việt tại Praha.

Và những hướng đi mới

Đại diện lãnh đạo Đài THVN cho biết, đây là dự án khởi điểm cho hướng đầu tư mới của VTV vào mảng phim truyền hình. Dự kiến sẽ còn nhiều dự án phim có quy mô tương tự như "Hai phía chân trời" được VTV tập trung tài lực, nhân lực trong thời gian tới. Cụ thể hơn, hướng mở rộng của VTV trong lĩnh vực này gồm độc lập sản xuất phim Việt tại nước ngoài; hợp tác với các hãng, Đài TH của thế giới để sản xuất phim tại Việt Nam và ở nước ngoài. Xa hơn, VTV còn nhắm tới mục tiêu tạo ra những bộ phim chất lượng để xuất khẩu phim truyền hình, như rất nhiều nước trong khu vực đã thành công. NSƯT Đỗ Thanh Hải, Giám đốc VFC (Trung tâm Sản xuất phim truyền hình, Đài THVN) cho biết thêm: Đài THVN cũng đã đầu tư cho dự án phim chuyển thể từ các tác phẩm văn học giai đoạn 1930-1945, dự kiến sẽ trình chiếu trong năm tới. Bên cạnh đó, dự án hợp tác với Hãng truyền hình của Nhật Bản hiện đang trong giai đoạn khởi đầu…

Tuy "Hai phía chân trời" chưa lên sóng, chưa biết sẽ thu hút khán giả đến đâu, song ý tưởng làm mới phim Việt theo hướng chuyên nghiệp hơn của VTV thì đã rõ. Và khán giả khắt khe với phim Việt có lẽ cũng nên xem đây như một động lực cho những thay đổi của phim truyền hình trong nay mai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Hai phía chân trời" - Hướng mới của phim truyền hình

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.