Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đối thoại văn hóa trong không gian mở

Lý Dân| 10/11/2012 12:31

(HNMO) - Triển lãm “Văn hóa của mình - Đối thoại trong không gian mở” do Viện Nghiên cứu xã hội, kinh tế và môi trường, cùng sự hỗ trợ của các Tổ chức CARE và Oxfam tại Việt Nam tổ chức, chính thức mở cửa đón du khách thăm quan từ sáng 10-11 tại Công viên Lam Sơn (P. Bến Nghé, Q.1, TP.HCM).


Một tác phẩm chụp lại cảnh lao động của dân tộc Bru – Vân Kiều, Quảng Trị tại triển lãm.

Triển lãm trưng bày các góc ảnh đẹp về những nét phong tục, tập quán, truyền thống văn hóa của 9 nhóm dân tộc: Mông Si, Dao đen (Yên Bái), Mông đen, Dao đỏ (Lào Cai), Mường, Thái (Thanh Hóa), Pa Cô, Vân Kiều (Quảng Trị) và Khmer (Sóc Trăng).


Tác phẩm mô tả cảnh bắt chuột trên đồng của một em bé dân tộc Khmer, Sóc Trăng.

Ông Lê Quang Bình, Viện trưởng Viện Nghiên cứu xã hội, kinh tế và môi trường cho biết, Ban tổ chức (BTC) đã phát máy ảnh cho những người là người các dân tộc tham gia vào dự án. Kết quả, BTC đã chọn 150 bức ảnh từ hơn 70.000 tác phẩm do chính các thành viên là người dân tộc thiểu số tự chụp và kể về cộng đồng mình. “Dù những bức ảnh được chụp bởi những tay máy không chuyên, thậm chí có những người lần đầu tiên được cầm máy ảnh, song những tác phẩm thật sự đã chinh phục người xem bởi những xúc cảm cuộc sống rất tươi mới, bởi những bố cục ảnh không hẹn mà có”, ông Bình chia sẻ.


Cô gái dân tộc Pa-cô, Quảng Trị thu hoạch hoa trái trên nương rẫy (Ảnh tại triển lãm).

Việc đặt vấn đề tìm hiểu văn hóa trong một không gian mở cho thấy giá trị đặc biệt của triển lãm. Bắt nguồn từ phương pháp photovoice, là những tấm ảnh được chụp từ góc nhìn của người trong cuộc đã lôi cuốn đông đảo người xem, trong đó có các du khách quốc tế.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đối thoại văn hóa trong không gian mở

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.