Theo dõi Báo Hànộimới trên

“Sáng tác của tôi mang hơi thở dân gian”

An Nhi| 08/12/2012 06:45

(HNM) - Sống và làm việc ở Ba Lan nhưng nhạc sĩ Đặng Hồng Anh chọn quê nhà là nơi công diễn các tác phẩm của mình. Chương trình diễn ra vào tối 9-12 tại Nhà hát Lớn - Hà Nội quy tụ những nghệ sĩ giao hưởng, thính phòng hàng đầu của Việt Nam.


- 14 năm gián đoạn, điều gì khiến chị quay trở lại với âm nhạc và buổi biểu diễn tới đây có ý nghĩa gì?

- Hoàn thành chương trình sau đại học vào năm 1998, vì muốn chuyên tâm chăm sóc gia đình nên tôi tạm gác âm nhạc lại. Đến giờ, khi cuộc sống đã ổn định, tôi thấy cần phải làm gì đó cho những đam mê. 14 năm sau tốt nghiệp mới có chương trình biểu diễn báo cáo có lẽ hơi muộn, nhưng còn hơn không. Đêm nhạc này tôi muốn dành lời cảm ơn bố mẹ, cảm tạ những người thầy đã tận tâm truyền dạy cho tôi như GS A.I.Golovin, GS Alexey Larin.

- Đó là những sáng tác tiêu biểu từ trước đến nay của chị?

- Có những tác phẩm tôi viết từ khi còn học, gần đây sửa lại cho hợp với xu hướng âm nhạc hiện nay. Tôi rất yêu âm nhạc truyền thống, yêu những bài ca dao, dân ca, bởi vậy các sáng tác mang hơi thở dân gian. Trong buổi trình diễn lần này có tổ khúc "Ca dao vọng về", tác phẩm "Tây Nguyên", có tác phẩm "Múa hội đêm rằm" mang âm hưởng nhạc ngũ cung. Chắc chắn khán giả sẽ nhận ra giai âm quen thuộc.

- "Truyện Kiều" của Nguyễn Du vốn được coi là "mảnh đất thiêng" mà ít người thành công khi lấy cảm hứng từ đó để sáng tác nghệ thuật. Chị có thể giới thiệu về giao hưởng thơ "Kiều"?

- Tôi yêu thích "Truyện Kiều" từ bé, một tuyệt phẩm không gì tả xiết. Sự ngưỡng mộ ấy thôi thúc tôi viết tác phẩm này, một bản nhạc không lời ghi lại cảm nhận của tôi khi đọc "Truyện Kiều" chứ không phải là một tác phẩm chuyển thể.

- Những tác phẩm này lần đầu được các nghệ sĩ Việt Nam trình diễn?

- Vâng, họ đã tập khoảng một tháng nay, tôi đã nghe và điều chỉnh đôi chút. Tôi tin tưởng các nghệ sĩ hàng đầu Việt Nam như nhạc trưởng Nguyễn Thiếu Hoa, tứ tấu dây Sông Hồng; pianist Đào Trọng Tuyên, Trịnh Minh Trang, Nguyễn Thanh Giang; giọng soprano Thăng Long, Vành Khuyên; nghệ sĩ sáo Thư Hương, Ly Hương... sẽ thổi cảm xúc cho những tác phẩm của mình.

- Dự định âm nhạc lâu dài của chị là gì?


- Tôi sẽ tiếp tục sáng tác những chủ đề yêu thích, lấy cảm hứng từ lời thơ của các nhà thơ nổi tiếng Việt Nam, Pháp, Ba Lan; tiếp tục quyên góp cho Quỹ "Con đường hy vọng" với các chương trình biểu diễn nghệ thuật tại Việt Nam và nước ngoài. Tối 24-12, tại Nhà hát Lớn - Hà Nội, chúng tôi sẽ tổ chức chương trình hòa nhạc để giới thiệu 4 tài năng âm nhạc trẻ của Việt Nam tại nước ngoài và 4 tài năng trong nước. Một chương trình tương tự sẽ được tổ chức tại TP Hồ Chí Minh vào ngày 26-12.

- Xin cảm ơn nhạc sĩ!

Nhạc sĩ Đặng Hồng Anh sinh năm 1969 tại Hà Nội, đã tốt nghiệp khoa piano Trường Trung cấp Âm nhạc quốc gia Liên bang Nga Gniesin (năm 1988); hoàn thành khóa sau đại học (năm 1998) của Học viện Âm nhạc Quốc gia Liên bang Nga Gniesin. Hiện nhạc sĩ đang sinh sống, làm việc tại Ba Lan, là người khởi xướng và điều hành Quỹ "Con đường hy vọng" hỗ trợ tài năng trẻ về âm nhạc, thể thao, khoa học...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Sáng tác của tôi mang hơi thở dân gian”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.