Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cần thiết xây dựng hệ quy tắc ứng xử trong cơ quan, nơi công cộng ở Hà Nội

T.Minh| 08/12/2012 12:17

(HNMO)- Sáng 8/12, UBND TP. Hà Nội, Sở VH, TT&DL Hà Nội đã tổ chức Hội thảo “Góp ý xây dựng hệ thống quy tắc ứng xử nhằm xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh”.

Tưởng Phi Chiến; GS. TS Nguyễn Minh Thuyết - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội; TS. Lê Thị Bích Hồng – Phó Vụ trưởng Vụ Văn hóa – Văn nghệ Ban Tuyên giáo Trung ương và đông đảo các chuyên gia đầu ngành, đại biểu của các ban ngành liên quan đã tới dự. 


PGS. TS. Phạm Quang Long - Giám đốc Sở VH,TT&DL Hà Nội khẳng định, mục tiêu của Hội thảo này là muốn đúc kết các ý kiến, xây dựng những quy định cụ thể, đơn giản, dễ thực hiện nhưng lại cơ bản, thiết thực, vừa đảm bảo được quyền của mỗi công dân nhưng cũng làm rõ được nghĩa vụ của mỗi cá nhân trước cộng đồng, xã hội.

Việc xây dựng những nguyên tác ứng xử không có nghĩa là chúng ta bắt đầu từ số không, xây dựng mới toàn bộ những quy tắc đó mà đúc kết từ những quy tắc mang tính truyền thống, kết hợp với việc điều chỉnh, bổ sung, xây mới phù hợp với nhu cầu của đời sống. Đây là cách làm hợp lý, mang tính thực tiễn chứ không phải chỉ là những nguyên lý xơ cứng, giáo điều cách xa đời sống.

Đa số các ý kiến đóng góp của các đại biểu tại hội thảo xoay quanh các vấn đề về thực trạng văn hóa ứng xử, về căn cứ xây dựng và nội dung bộ quy tắc ứng xử, về văn hóa giao thông, về tầm nhìn và vai trò của bộ quy tắc ứng xử của người Hà Nội…

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Tưởng Phi Chiến cũng cho rằng, hiện nay, những khía cạnh tiêu cực của văn hóa ứng xử đang làm phiền lòng nhiều người, tậm chí làm tổn hại đến hình ảnh của một cộng đồng dân cư, một địa phương, thậm chí là của một dân tộc. Để đạt dược mục tiêu, tạo sự chuyển biến đặc biệt trong xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh, cần phấn đấu mỗi người dân trên Thủ đô trở thành công dân tiêu biểu, đòi hỏi mỗi người, mỗi tổ chức mỗi cá nhân với tình yêu Hà Nội có những đóng góp tham gia. Giúp cho các cơ quan chức năng có thêm căn cứ lý luận và thực tiễn để đề ra và thực hiện các mục tiêu thanh lịch, văn minh như Nghị quyết HĐND thành phố đã đề ra.

TS. Lê Thị Bích Hồng – Phó Vụ trưởng Vụ VH –VN Ban Tuyên giáo TƯ nhấn mạnh, Hà Nội là mảnh đất ngàn năm văn hiến, nơi hội tụ, tập trung những tinh hoa của dân tộc Việt, mảnh đất của 36 phố nghề phường hội đông vui…vốn nổi danh là di sản văn hóa tiêu biểu cho khí phách anh hùng, phong cách sống, ứng xử hào hoa phong nhã của người Hà Nội.

Tuy nhiên, gần đây nhiều nhà văn hóa lo ngại sẽ mất đi cái tiếng người Hà Nội thanh lịch. Thẩm mỹ của người Hà Nội rất tốt, vốn họ là những người ăn mặc đơn giản nhưng tinh tế, sang trọng. Người Hà Nội cũng sở hữu văn hóa ẩm thực rất phong phú. Nhiều nhà văn đã viết về Hà Nội rất hay vì có những gì đọng lại trong họ, vì có những nét đặc biệt trong họ. Thiết nghĩ, Hà Nội là nơi hội tụ văn hóa các vùng miền, nó giúp không cục bộ, điều đó rất cần nhưng vẫn phải giữ được cái gốc, cái tinh túy. Hà Nội không phô trương, không ồn ào mà lặng lẽ, tinh tế, sâu sắc. Văn học nghệ thuật cũng đóng vai trò rất quan trọng để chuyển tải tinh thần, tình yêu Hà Nội.

Còn theo ông Lưu Xuân Bình, Phó Chánh Văn phòng Ban ATGT Hà Nội thì, Văn hóa giao thông không đứng ngoài văn hóa ứng xử. Giao thông là tấm gương phản ánh trình độ phát triển kinh tế văn hóa xã hội ở mỗi nước. Một đất nước phát triển ở đó hệ thống hạ tầng giao thông phát triển khoa học có tầm nhìn chiến lược. Ý thức tham gia giao thông trật tự, nề nếp và chấp hành tốt luật pháp, con người luôn ứng xử có văn hóa nhường nhịn, giúp đỡ người già, trẻ con đi bộ qua đường, lên tàu xe “mọi người vì mình, mình vì mọi người”. Có thái dộ văn minh, lịch sự khi xảy ra va chạm giao thông, chấp hành quy định xử phạt khi vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông.

Đa phần các đại biểu đều đồng tình với ý kiến nên “Xây dựng hệ quy tắc ứng xử trong cơ quan, doanh nghiệp, cộng đồng dân cư, nơi công cộng thành phố Hà Nội”. Tuy nhiên, làm thế nào để hệ thống này phát huy tác dụng và có hiệu quả mới là điều mà nhiều đại biểu quan tâm.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần thiết xây dựng hệ quy tắc ứng xử trong cơ quan, nơi công cộng ở Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.