Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trịnh Công Sơn “In the spotlight”: Bốn mùa như thực như mơ

Thụy Du| 18/12/2012 07:00

(HNM) - Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn được ê kíp tổ chức chương trình



Ca sĩ Hồng Nhung sẽ có mặt trong chương trình Trịnh Công Sơn “in the spotlight” - Gọi tên bốn mùa.

Không khó hiểu khi người nghệ sĩ tài danh này trở thành nhân vật chính trong đêm nhạc mang ý nghĩa mừng thành công mà "In the spotlight" đã đem đến cho khán giả suốt một năm qua. Không có cuộc đồng hành âm nhạc theo thời gian, không khắc họa chân dung nhạc sĩ với những điểm mốc đáng nhớ trong cuộc đời sáng tác, đêm nhạc sẽ gợi lên nhạc Trịnh ở những mảng sáng - tối, những tâm trạng buồn - vui, những sự vận động luân hồi của đất - trời. Mỗi biến chuyển cung bậc được đánh dấu bằng một bản violon réo rắt, một âm trầm mạnh mẽ của dàn kèn, hay có khi là lời nói, giọng hát của ông còn để lại trên cõi đời… thay vì một người dẫn chương trình. Theo nhạc sĩ Hồng Kiên: "Để khán giả luôn có cảm giác nhạc sĩ vẫn đang ở quanh đây, như thực, như mơ".

Tất nhiên, chương trình không thể thiếu các ca khúc quen thuộc "Diễm xưa", "Ru ta ngậm ngùi", "Xin mặt trời ngủ yên", "Tình nhớ", "Nhìn những mùa thu đi"… Chỉ có điều chúng sẽ được thể hiện theo phong cách "In the spotlight". Tuấn Ngọc, giọng ca nhiều người ước anh cứ mãi không thay đổi với nhạc Trịnh, thì lần này sẽ hòa giọng rất "ngọt" với Tùng Dương để tạo nên điểm nhấn độc đáo. Hồng Nhung và Mỹ Linh sẽ song ca, và "Đóa hoa vô thường" là cơ hội để họ chứng minh đẳng cấp và sự thấu hiểu từng ca từ nhạc Trịnh. Ca khúc được Trịnh Công Sơn viết trong những năm cuối cuộc đời là "Tiến thoái lưỡng nan" lần đầu tiên do Hồng Nhung, Mỹ Linh và Tùng Dương thể hiện sẽ thổi hơi thở mới, để những day dứt, đớn đau cũng chỉ là nỗi niềm không thể thiếu của mỗi kiếp người.

Nhân vật gây nhiều tò mò trong chương trình này là Tùng Dương với các tiết mục hát đơn. Liệu anh có thể đem tới đột phá cho mình với nhạc Trịnh như anh đã thành công với "Chiếc khăn Piêu" của Doãn Nho, hay "Bài ca trên núi" của Nguyễn Văn Thương? Tùng Dương mạnh dạn: "Sẽ hát nhạc Trịnh theo cách cảm của một người trẻ, với nét khỏe khoắn, hiện đại nhưng vẫn đầy nét chiêm nghiệm sâu sắc đặc trưng của nhạc Trịnh".

Điểm đặc biệt của chương trình không chỉ ở những phần hát, hai nhạc sĩ Hoài Sa và Đức Trí sẽ lần đầu tiên cùng thể hiện tài năng chơi piano qua "Này em có nhớ". Một ý tưởng mới được nhạc sĩ Hồng Kiên thực hiện là kết hợp giữa hai ban nhạc nổi tiếng là Anh em và Best Friends nhằm tạo ra sự bứt phá của chuỗi chương trình khi bước vào năm tiếp theo. Bên cạnh đó sẽ có sự tham gia của dàn nhạc dây của Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam và Nhạc viện TP Hồ Chí Minh, dàn kèn Big K, nhóm bè Cadillac, nhóm bè VK…

Nhạc Trịnh luôn là "mảnh đất" khó mà dễ, quen mà lạ nhưng đầy mê đắm đối với bất kỳ nhà tổ chức chương trình nghệ thuật hay ca sĩ nào. Liệu "In the spotlight" có thể ghi dấu ấn từ những nét nhạc của Trịnh Công Sơn mà hàng triệu người thuộc nằm lòng hay không?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trịnh Công Sơn “In the spotlight”: Bốn mùa như thực như mơ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.