Theo dõi Báo Hànộimới trên

10 sự kiện văn hoá nổi bật năm 2012

Hànộimới điện tử| 30/12/2012 16:26

(HNMO) – Năm 2012, dù khủng hoảng kinh tế kéo dài nhưng lĩnh vực văn hoá, nghệ thuật, giải trí cũng có nhiều hoạt động đáng nhớ. HNMO bình chọn 10 sự kiện văn hoá, nghệ thuật, giải trí tiêu biêu nhất trong năm.

ưa vui.


Năm thắng lợi của di sản Việt Nam

Năm 2012 được đánh giá là năm thắng lợi của di sản Việt Nam. Đầu tiên là Vịnh Hạ Long đón nhận bằng công nhận danh hiệu Kỳ quan thiên nhiên thế giới mới do Tổ chức New7Wonders trao tặng (4-2012). Tháng 6-2012, Việt Nam tiếp tục đón nhận tin vui khi tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương (Phú Thọ) được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Một di sản khác là Mộc bản chùa Vĩnh Nghiêm (Bắc Giang) được công nhận là Di sản Tư liệu ký ức thế giới khu vực châu Á- Thái Bình Dương. Hiện, UNESCO đang xem xét chuẩn bị đề nghị đưa đàn đá, kèn đá Tuy An của Việt Nam trở thành di sản Văn hóa.

Ngày Di sản Việt Nam diễn ra vào 23-12 cũng là một trong những sự kiện đáng nhớ với loạt hoạt động tôn vinh những giá trị của di sản Việt Nam. Trong đó, nổi bật là sự kiện khánh thành quần thể di tích văn hoá Chăm tại Hà Nội.

Chuỗi hoạt động văn hoá, nghệ thuật kỷ niệm 40 năm “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”

Làng hoa Ngọc Hà, nơi ghi dấu chiến công hiển hách của quân, dân Thủ đô bắn rơi máy bay B52 của Mỹ


Với những chương trình lớn như “Vang mãi bản hùng ca”, “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”; các cầu truyền hình “Huyền thoại Hà Nội – Điện Biên Phủ”, “Bản hùng ca Hà Nội”… Đây là sự kiện chính trị lớn, ôn lại truyền thống hào hùng của người dân Hà Nội và cả nước trong sự kiện chiến thắng “ Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” (12-1972/12-2012).

Đặc cách trong xét giải thưởng về văn học nghệ thuật

Trong đó 2 nhạc sĩ đã được trao giải thưởng Hồ Chí Minh, 27 nhạc sĩ được giải thưởng Nhà Nước cùng 4 Nghệ sĩ Nhân dân, 29 Nghệ sĩ Ưu tú và 4 Nhà giáo Ưu tú cho chuyên ngành âm nhạc. Trước lễ trao giải thưởng này diễn ra, báo giới tốn khá nhiều giấy mực về giải thưởng với khá nhiều chuyện tranh luận trong việc xét chọn gương mặt xứng đáng. Nhạc sĩ Phạm Tuyên sau khi không có tên trong danh sách đề cử đã được xét đặc cách nhận giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học, nghệ thuật.

Liên hoan phim Quốc tế hà Nội

Tháng 11/2012, Bộ Văn hóa, Thể thao, Du lịch chỉ đạo Cục Điện ảnh VN triển khai tổ chức Liên hoan phim (LHP) Quốc tế Hà Nội lần 2, sau 2 năm kể từ khi LHP Quốc tế Hà Nội đầu tiên được tổ chức năm 2010, nhân kỷ niệm 1000 năm Thăng Long. LHP Quốc tế Hà Nội 2012 thu hút được 38 quốc gia và vùng lãnh thổ gửi phim tham dự. LHP Quốc tế Hà Nội với nỗ lực tổ chức chiếu phim cùng lúc trên 9 cụm rạp tại Hà Nội giới thiệu nhiều tác phẩm điện ảnh xuất sắc, nổi tiếng khắp thế giới đã đưa đến cho khán giả cái nhìn toàn cảnh về điện ảnh thế giới nói chung, điện ảnh châu Á nói riêng. Tuy nhiên, sau Liên hoan, phim Việt Nam bị thất thế hơn so với những phim nước ngoài. Giới phê bình điện ảnh trong nước đánh giá năm 2012 là năm thụt lùi của điện ảnh Việt Nam.

Nhiều sự kiện trong hoạt động sân khấu

Nổi bật là sự kiện sát nhập không thành hai Nhà hát kịch, đó là Nhà hát kịch Việt Nam và Nhà hát Tuổi trẻ; Liên hoan sân khấu toàn quốc; Liên hoan Ca trù; Liên hoan Xiếc; Hội nhạc sĩ Việt Nam phục dựng thành công vở nhạc kịch Cô Sao của nhạc sĩ Đỗ Nhuận.

Mạnh tay xử lý các vi phạm hoạt động biểu diễn

Việc ban hành Nghị định 79/2012-NĐ/CP của Chính phủ quy định về biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang; thi người đẹp và người mẫu đã tạo một hành lang pháp lý cho cơ quan quản lý trong việc xiết chặt hơn quản lý hoạt động biểu diễn. Theo đó, các cơ quan quản lý đề xuất việc xử lý mạnh tay hơn những trường hợp vi phạm, ngoài phạt tiền tăng lên còn kèm theo các hình thức xử lý khác như không được xuất hiện trên sân khấu, không được phép đóng phim và quảng cáo, tham gia biểu diễn, giao lưu văn hóa ở nước ngoài... trong khoảng thời gian cụ thể.

Với sự mạnh tay của cơ quan quản lý, nhiều nghệ sĩ đã bị xử phạt như Thu Minh, Thái Hà, Võ Hoàng Yến vì mặc phản cảm, ca sĩ Cao Thái Sơn vì hát nhép, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng vì hành động phản cám với sư thầy trong một chương trình từ thiện…

Bùng nổ chương trình truyền hình thực tế

Chương trình “Giọng hát Việt” mua bản quyền từ “Theo Voice” của Hà Lan


Năm 2012 “bùng nổ” nhiều chương trình truyền hình thực tế. Trong đó, những chương trình mua bản quyền nước ngoài gần như “chiếm sóng” như “Giọng hát Việt” mua bản quyền từ “Theo Voice” của Hà Lan, Vietnam’s Got Talent, Vietnam’s Idol, “So you think you can dance”, Vietnam’s next top Model… Các chương trình này ngoài yếu tố giải trí, đã tạo nên nhiều dư luận trái chiều, thậm chí nhiều lúc gây “bão” dư luận khi mà các tài năng được tìm kiếm chưa tương xứng với thực lực.

Xu hướng thưởng thức nghệ thuật mới

Đời sống âm nhạc trong nước có sự thay đổi rõ rệt trong điều kiện kinh tế khủng hoảng. “Gu” thưởng thức của công chúng yêu nhạc thay đổi, hướng về những không gian âm nhạc ấm cúng, đơn giản, sang trọng, thiên về “nghe” hơn là những “chiêu trò”. Một loạt chương trình âm nhạc đẳng cấp, mang tính định kỳ được hình thành, tạo nên xu hướng âm nhạc mới, như series “In the Sportlight”, “Câu chuyện âm nhạc”, “Cửa sổ âm nhạc”… Điều đáng nói, trong thời kỳ kinh tế khó khăn, nhưng nhiều chương trình có giá vé cao lên tới vài triệu đồng mỗi cặp vẫn “cháy vé”.

Thu phí tải nhạc trên mạng

Hiệp hội Công nghiệp ghi âm Việt Nam (RIAV) và Công ty CP Tập đoàn MV (MVCorp) thực hiện thu phí tải nhạc bắt đầu từ ngày 1-11-2012 với mức phí 1000 đồng/bài. Sự kiện này lập tức gây chú ý cho cộng đồng mạng, những người thường xuyên nghe nhạc trực tuyến. Đại diện của 18 trang web nghe nhạc trực tuyến lớn đã đồng ý ký thỏa thuận thu phí tải nhạc trực tuyến. Giới nghệ sĩ bày tỏ sự hưởng ứng với việc này bằng cách thực hiện khá nhiều chương trình, khẩu hiệu “Nghe có ý thức” để hưởng ứng với hy vọng qua đây, cộng đồng mạng sẽ sử dụng những bản thu thanh chất lượng cao, loại bỏ bản rác. Tuy nhiên thời điểm này việc thu phí vẫn gặp không ít bất cập và lúng túng, đã gây ra không ít trăn trở cho người sử dụng.

Làn sóng K-Pop và thị hiếu của giới trẻ Việt

Làn sóng K-Pop với sự hiện diện của các ngôi sao Hàn Quốc có sự ảnh hưởng lớn tới thị hiếu của giới trẻ Việt Nam. Nhiều chương trình tạo cơn sốt vé, điển hình là chương trình Đại nhạc hội Việt – Hàn diễn ra tháng 3-2012, Festival K-Pop lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam nhân dịp kỉ niệm 20 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam- Hàn Quốc (12/1991- 12/2012). Điều đáng nói, giới trẻ Việt Nam đã bộc lộ sự quá khích, đôi khi là a dua, ngộ nhận tình cảm với thần tượng. Văn hoá thần tượng, cách ứng xử nơi đám đông của giới trẻ đang được báo động và trở thành “điểm nóng” của làng giải trí trong năm 2012.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
10 sự kiện văn hoá nổi bật năm 2012

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.